xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xem, chơi nhiều hơn mua sắm

Đông Nghi - Phương Nhung

Giảm giá, khuyến mãi diễn ra quanh năm nên dịp lễ 2-9, người dân ưu tiên vui chơi, giải trí hơn là mua sắm

18 giờ 30 phút ngày 31-8, khu vực thu ngân ở tầng trệt Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10, TP HCM) đông nghịt người cùng xe, giỏ hàng nối nhau chờ tính tiền. Phía ngoài, lượng khách xếp hàng chờ đến lượt mình đăng ký mua hàng giá rẻ (áp dụng cho hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên) càng lúc càng đông.

TP HCM: Doanh số không tăng

Khách hàng tập trung ở khu vực thực phẩm tươi sống, quần áo thời trang, khu trò chơi trẻ em và ẩm thực trên lầu của Co.opmart Lý Thường Kiệt cũng rất đông. Dù vậy, quan sát một lượt các xe, giỏ hàng chờ tính tiền, chúng tôi ghi nhận chủ yếu là các đồ dùng gia đình, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, bia, nước giải khát, nước ngọt… trị giá trên dưới 500.000 đồng.

Tại các siêu thị Big C, Lotte Mart, Maximark…, lượng khách cũng tập trung đông đúc, chủ yếu trong giờ cao điểm sáng và chiều tối.

Người dân đến Thương xá Tax dịp 2-9 chủ yếu để ngắm nghía hàng Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Người dân đến Thương xá Tax dịp 2-9 chủ yếu để ngắm nghía hàng Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo các siêu thị, sức mua trong kỳ nghỉ lễ này có tăng do chương trình khuyến mãi tốt hơn, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu và tâm lý người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt nhiều hơn. Dù vậy, thói quen tiêu dùng của người dân TP HCM đang thay đổi. Chương trình khuyến mãi diễn ra gần như quanh năm nên ngày lễ được họ dành để vui chơi, giải trí nhiều hơn mua sắm.

“Hầu hết các gia đình dắt con đi siêu thị để vừa tham gia trò chơi vừa xem phim, ăn uống và mua sắm nhẹ cho bữa tiệc gia đình. Họ chủ yếu chỉ mua những thứ thật cần thiết chứ không phải đi “săn” hàng khuyến mãi như trước. Vì vậy, dù lượng khách đông nhưng doanh số không tăng tương ứng” - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, cho biết.

Tại Thương xá Tax, sau những ngày chộn rộn xả hàng để trả mặt bằng, hiện phần lớn khách vào đây chỉ để ngắm nghía, chụp hình lưu niệm rồi ra về tay không. Các quầy kệ trưng bày hàng hiệu, giả hiệu cao cấp dù treo bảng giảm giá đến 50% - 70% nhưng chỉ lèo tèo vài khách ghé xem rồi bỏ đi vì giá đã giảm vẫn còn cao. Parkson, Diamond cũng có nhiều gian hàng giảm giá nhưng khách vắng như “chùa bà Đanh”, nhân viên bán hàng mặc sức làm việc riêng.

Hà Nội: Giảm giá mạnh vẫn ế

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, sức mua sáng 2-9 không có nhiều biến động. Các chợ gần khu vực sinh viên, công nhân sinh sống như Nhà Xanh, Mai Dịch, do những người này nghỉ lễ về quê nên sức mua giảm mạnh, nhiều quầy hàng đóng cửa.

Riêng các mặt hàng rau xanh trong 2 ngày qua có dấu hiệu giảm giá, ngược với tiền lệ “đến hẹn lại lên” như mọi năm. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho biết mặt hàng rau quả do được thời tiết ủng hộ, năng suất tốt nên giá giữ ổn định, thậm chí giảm nhẹ dù cho thông lệ hằng năm thường tăng vào dịp lễ.

Theo ông Phú, giá cả các mặt hàng tiêu dùng hầu như không biến động mạnh vì sức mua không lớn, không có động lực để tăng. Trong khi đó, giá các mặt hàng thủy, hải sản tươi sống tăng nhẹ 5%-10% bởi nhu cầu ăn đồ tươi vào ngày lễ của người dân khá cao.

Ông Phú nhận định do kỳ nghỉ tương đối dài ngày nên sức mua được trải đều từ trước và sau lễ, không có đột biến sức mua ở bất cứ mặt hàng tiêu dùng nào. Hơn nữa, nhiều người đã chọn phương án đi du lịch nên nhiều khả năng sức mua dồn về các địa điểm thu hút du khách như Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt…

“Quan sát và ước tính ban đầu sức mua tại các chợ, siêu thị khu vực Hà Nội cho thấy mãi lực tăng cao nhất là khoảng 30%. Đây là mức tăng không lớn, chứng tỏ người dân không còn vồn vã mua sắm dịp lễ dù đâu đâu cũng có chương trình khuyến mãi” - ông Phú nhận xét. 

Điện máy cũng ít người mua

Tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội và TP HCM, lượng khách mua sắm khá thưa thớt. Trung tâm Điện máy Chợ Lớn dù đang triển khai chương trình “Giải phóng hàng tồn”, giảm giá đến 50% nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn. Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, tình hình cũng tương tự. Theo ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, siêu thị bắt đầu tháng khuyến mãi từ ngày 28-8 với mức giảm tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên lượng khách không tăng cao như dự kiến.

Tại hệ thống siêu thị Ocean Mart ở Hà Nội, dù dịp này có chương trình giảm giá 20%-30% các mặt hàng điện máy nhưng không được nhiều người mua sắm.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo