xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bộ Giao thông Vận tải hãy nhận trách nhiệm đi!

Đoàn Quang Huy

Các biện pháp miễn giảm phí qua trạm BOT kiểu chữa cháy như hiện tại đã không có tác dụng.

Bộ Giao thông Vận tải hãy nhận trách nhiệm đi! - Ảnh 1.

Kẹt xe qua trạm thu phí BOT tuyến đường tránh Biên Hòa sáng 12-9 Ảnh: XUÂN HOÀNG

 Gần như tất cả trạm thu phí hoàn vốn BOT có dính dáng đến vị trí đặt trạm theo kiểu tận thu, án ngữ trên Quốc lộ (QL) đều có chung 1 đáp án: Nếu dời trạm sẽ bị phá vỡ phương án tài chính, mà cụ thể ở đây là lãi vay ngân hàng. Và như vậy tự nó đã chỉ ra sự vô lý đến cực điểm từ khâu đầu tiên là khâu thiết lập dự án đến khâu cuối cùng là đưa vào hoạt động kinh doanh thu hồi vốn.

Đó là tính không cần thiết, tính không cấp bách, là sự mập mờ về tài chính, là sự yếu kém về khả năng đánh giá tài chính các dự án, là sự biến tướng đến méo mó một mô hình đúng ra là rất thành công và mang lại lợi ích cho người dân trong tương lai. Việc cần làm ngay bây giờ là Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), với tư cách là bộ quản lý trực tiếp các dự án BOT giao thông, phải đứng ra nhận trách nhiệm này, không nên đổ lỗi cho việc thiếu ngân sách nên cần phải huy động nguồn vốn bên ngoài để sửa chữa QL, để rồi đặt sai vị trí các trạm thu phí như hiện nay nữa. Đồng thời, sửa sai bằng cách rà soát, tính toán lại một cách chính xác, cụ thể về khoản chi phí mà các chủ đầu tư đã ứng trước để sửa chữa phần QL có liên quan đến dự án. Từ đó, kiến nghị với nhà nước, Chính phủ và Quốc hội tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước bằng cách cắt bỏ, tạm ngưng các công trình hoặc dự án chưa quan trọng, mang tính cấp bách cũng như đề ra cơ chế giám sát quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng, tránh thất thoát ngân sách tối đa. Mục đích tạo ra nguồn vốn ngân sách nhà nước đủ để trả lại phần chi phí sửa chữa, phát sinh trên phần QL mà chủ đầu tư đã ứng ra làm trước, của toàn bộ các dự án BOT đang gây bất cập hiện nay. Rồi cương quyết dời các trạm thu phí về đúng vị trí của nó, cho người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Bộ GTVT cũng nên tiến hành rà soát, thẩm định lại các dự án BOT giao thông chưa triển khai hoặc đang mới bắt đầu triển khai, xem xét lại tính hợp lý, minh bạch của dự án. Nếu cần có thể tạm ngưng, tìm phương án xử lý tối ưu, để tránh lại đặt vào sự đã rồi, rồi lại loay hoay tìm phương án xử lý, giải quyết hậu quả như hiện nay. Chỉ có như vậy thì cuộc chiến giữa người dân và nhà đầu tư mới tạm kết thúc. Cũng như thực sự tạo tiền đề cho phát triển kinh tế trong tương lai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo