xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bổ sung vitamin cho phụ nữ mang thai

DS PHẠM BÁCH CÚC (T&SK)

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Vệ sinh An toàn Thực phẩm Pháp (Afssa): Phụ nữ mang thai cần một lượng vitamin và yếu tố vi lượng đầy đủ. Phụ nữ mang thai khỏe mạnh, có chế độ ăn uống hợp lý, không cần thuốc bổ. Các chuyên gia chỉ khuyên dùng thêm dưới dạng dược phẩm vitamin B9 (acid folic) và vitamin D để giúp bào thai phát triển tốt.

Vitamin B9: Vitamin B9 rất cần cho sự phát triển của hệ thần kinh, nhất là thời kỳ hình thành phôi thai, bắt đầu từ ngày thứ 22 thai kỳ. Vitamin B9 có nhiều trong thức ăn: rau cải xanh, xà lách, cải soong, rau má, trái cây, ngũ cốc, hạt điều, hạt dẻ, gan cá, gan heo.

Về nhu cầu vitamin B9, phụ nữ cần bổ sung ngay khi mình có thai cho đủ 400 – 500 mcg/ngày, thiếu B9 sẽ ảnh hưởng xấu đến bà mẹ và thai nhi. Vitamin B9 lại càng cần thiết cho các phụ nữ đã có một con bị dị tật bẩm sinh như hở môi hay nứt đốt sống (spina bifida) hoặc phụ nữ đã được điều trị chứng động kinh. Điều này sẽ làm giảm bớt 73% nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Vitamin D là chất giúp sự hấp thu calci và sự khoáng hóa mô xương, góp phần vào sự hình thành hoàn chỉnh bộ xương thai nhi và củng cố xương của bà mẹ, đồng thời có tác dụng điều hòa hoạt động tế bào và hệ miễn dịch.

Vitamin D có trong dầu cá, lòng đỏ trứng, bơ, gan các loại, sữa toàn phần, cá biển. Ngoài ra, tia tử ngoại ánh nắng mặt trời giúp da tổng hợp vitamin D3. Vào tháng 3 của thai kỳ, phụ nữ mang thai cần 15 mcg vitamin D mỗi ngày, được bổ sung dưới dạng thuốc.

Vitamin C (acid ascorbic) có nhiều trong trái cây tươi, tham gia vào phản ứng ôxy hóa khử, rất cần để tổng hợp collagen và hấp thu sắt.

Sắt: Lượng sắt toàn bộ trong cơ thể là 4 – 5 g ở nam giới và 2,5 – 3 g ở phụ nữ. Sắt được dự trữ ở tủy xương và lá lách.

Thiếu máu là bệnh dinh dưỡng thường gặp ở phụ nữ có thai, đặc biệt là bà mẹ đẻ dày con và ăn uống thiếu thốn. Trong thai kỳ, nhu cầu về sắt gia tăng vào 6 tháng cuối; cơ thể bà mẹ cũng tăng khả năng hấp thu sắt.

Thiếu sắt ở đầu thai kỳ, nguy cơ sinh non tăng 2,5, nguy cơ sinh trẻ nhẹ cân tăng 3 lần.

Sắt có nhiều trong thịt bò (nên ăn chín), huyết heo, gà, vịt, cá, trái khô, đậu,... 

Vitamin C tăng cường khả năng hấp thu sắt. Trái lại, trà ức chế sự hấp thu sắt.

Qua xét nghiệm máu, nếu phát hiện thiếu máu, thiếu sắt, cần bổ sung ngay, chờ đến tháng thứ 6 thì quá trễ.

Calci: Trong thai kỳ, nhu cầu calci tăng. Nhưng mật độ xương không giảm đối với phụ nữ thường uống sữa, ăn yaourt. Khi cho con bú, bà mẹ cung cấp cho trẻ một lượng calci quan trọng, lấy từ calci dự trữ của mình. Tất cả sẽ trở lại bình thường, sau khi cai sữa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo