xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hội chứng “trống vắng” trong gia đình

Bài và ảnh: Phương Trang

Mải chạy theo những mục tiêu hấp dẫn trước mắt, không ít bạn trẻ đã, đang và sẽ vô tình đánh mất hạnh phúc được làm cha, làm mẹ

Trong nhịp sống tất bật của xã hội hiện đại, vì muốn tận dụng hết năng lực của tuổi trẻ để vươn đến vị trí cao hơn trong xã hội, nhiều bạn trẻ lập gia đình thật muộn hoặc nếu đã “lỡ” kết hôn thì... khoan có con. Không ít trường hợp, khi đã đạt được một chỗ đứng nhất định trong xã hội, họ mới nhận ra sự trống vắng trong mái nhà lẫn trong tâm hồn của mình.

Nhớ ra thì đã muộn

Ngay từ thời sinh viên, L. Quốc – V. Xuân đã xác định, chỉ cưới khi công việc ổn định và có con khi tài chính đầy đủ. Họ hoãn “cái sự có con” cho đến lúc anh lên đến chức phó giám đốc Công ty Phần mềm P. ở quận Bình Thạnh-TPHCM, còn chị là kế toán trưởng một công ty xuất khẩu gỗ ở Bình Dương. Hai vợ chồng cũng đã làm chủ một ngôi nhà khá đẹp cách nơi chị làm việc không xa. Mãi đến lúc ấy, họ mới quyết định có con. Nhưng rồi, do chị đã lớn tuổi, cái thai rất yếu, chị bị sinh non. Đứa bé chào đời chỉ nặng hơn 2 kg và đau bệnh suốt cho đến tận hôm nay, khi đã gần 6 tháng tuổi.

Kém may mắn hơn đôi vợ chồng trên là cặp A. Kim và V. Dũng. Cách đây hơn 10 năm, tại khu tập thể của một công ty quốc doanh ở quận 6-TPHCM, họ từng là cặp vợ chồng rất đẹp đôi. Chuyện bắt đầu thay đổi khi không lâu sau ngày cưới, họ quyết định “kiếm tiền trước, có con sau”.

Mải lao vào kiếm tiền, áp lực công việc đè nặng, họ quên dần chuyện sinh con đẻ cái. Cho đến một ngày, khi đã có được những thứ mong muốn, anh chị bàng hoàng nhận ra mình đã qua tuổi 40 từ lâu mà trong nhà vẫn chưa có tiếng trẻ bi bô. Chuyện càng đau lòng hơn khi một ngày nọ, chị bắt gặp chồng mình đi với một cô gái trẻ. Không lâu sau, họ ly hôn. Nay, gần 50 tuổi, chị vẫn một mình.

Tiền dễ kiếm, con khó tìm

Gặp tôi nhân ngày 8-3, chị Tr. - kỹ sư nông nghiệp đang làm việc tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - buồn rầu cho biết việc thụ tinh nhân tạo đã thất bại. Đây là lần thứ hai vợ chồng chị thực hiện phương pháp này. Chị nói: “Tụi mình gom hết tiền dành dụm để chữa trị. Tốn hơn 100 triệu đồng nhưng không có kết quả. Thôi thì đành vậy. Tại số mình không có con...”.

Cũng với niềm khát khao được làm mẹ, P.Quyên, một họa sĩ làm việc tại một xưởng phim hoạt hình của TPHCM, đã tích cực chữa trị mấy năm nay. Ai chỉ ăn gì, uống gì để có con, chồng chị đều đi tìm bằng được về cho vợ. Thế nhưng, mãi vẫn chẳng thấy bụng vợ to lên. Anh Bin, chồng chị, than thở: “Biết vậy, hồi mới cưới tụi mình có con liền thì bây giờ đâu phải tốn tiền của, công sức như bây giờ. Tại hồi đó cứ tính toán này nọ, lại mê kiếm tiền. Rốt cục, chẳng được gì. Vợ chồng mà không có con, buồn lắm”.

Y học cũng... bó tay

“Anh chị vẫn chưa có nhóc tì nào cả, mấy đứa ạ!”- chị Quỳnh, nhân viên Công ty Du lịch N., buồn buồn trả lời trước câu hỏi vô tư của tôi. Họ cưới nhau đã hơn 4 năm, khi anh chị ngoài 30 từ lâu. Khi đó, anh vừa được đề bạt làm trưởng khoa của một trường đại học, còn chị đang giữ chức phó phòng kinh doanh của công ty. Mấy năm nay, họ đã tích cực chữa trị nhưng không có kết quả.

Có mặt tại phòng khám hiếm muộn của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ một ngày cuối tháng 2-2007, chúng tôi bắt gặp hàng chục cặp vợ chồng đến khám, điều trị. Một bác sĩ ở khoa cho biết: Số lượng những cặp vợ chồng hiếm muộn đến điều trị ngày một tăng. Nhưng không phải ai cũng tìm được hạnh phúc làm cha, làm mẹ ở nơi này.

Bà Nguyễn Thị Thạch Thảo, Trung tâm tư vấn Gia đình Việt:

Phụ nữ lớn tuổi sẽ gặp nhiều nguy hiểm khi sinh con

Đứa con là chất keo kết dính trong hôn nhân. Nó làm cho vợ chồng bền chặt hơn thông qua trách nhiệm với con. Cưới nhau nhưng không có con, có thể là cách sống của một bộ phận các cặp vợ chồng, nhưng phần nhiều là do tâm lý, hoàn cảnh: Ai cũng muốn con mình sinh ra được nuôi dưỡng trong điều kiện đầy đủ. Nhưng họ quên rằng, phụ nữ càng lớn tuổi, càng khó thụ thai. Chưa kể, việc sinh nở sẽ nguy hiểm cho người mẹ và những đứa trẻ được sinh ra bởi những bà mẹ lớn tuổi thường đối diện với nhiều bệnh tật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo