VnMoney
06/08/2014 14:55

Tiểu thương ngao ngán nhìn trời

(NLĐO) - Kinh tế khó khăn nên tình trạng ế ẩm ở các chợ truyền thống diễn ra đã lâu nhưng bước vào mùa mưa, tiểu thương càng thêm lo lắng

Những cơn mưa bất chợt vào giờ cao điểm ở TP HCM làm ngại bước chân những người dân đến chợ. Tiểu thương chỉ còn biết ngao ngán nhìn trời. Khách mua vắng, lượng hàng bán ra theo đó mà giảm đi nhiều.

Một buổi chiều mưa, tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (phường 13, quận 3), các tiểu thương lắc đầu ngao ngán: “Trời đất này sao bán được”. 4 -5 giờ chiều thế nhưng lượng khách khá thưa thớt. Chợ chỉ lác đác vài người mặc áo mưa ra mua thực phẩm tươi sống.

Vắng vẻ, đìu hiu là tình trạng chung ở các chợ hiện nay. Ảnh: N.Phượng
Vắng vẻ, đìu hiu là tình trạng chung ở các chợ hiện nay. Ảnh: N.Phượng

Các gian hàng tạp hoá, quần áo, thực phẩm khô bên trong chợ cũng liên tục chào mời khách nhưng chẳng mấy người vào mua. Cô Tư, chủ sạp quần áo chợ Nguyễn Văn Trỗi, cho hay: “Ế ẩm là tình trạng chung của chợ hiện nay. Giá các mặt hàng đều tăng, người dân thì tiết kiệm, đã thế còn gặp trời mưa, nhiều người ngại lội mưa vào chợ, thế là họ đi siêu thị mua cho khoẻ”.

Cô Tư cũng cho biết bình thường, mỗi ngày cô bán được cả triệu đồng nhưng gặp ngày mưa chỉ chừng 3 -4 khách ghé lại mua, bán hàng không đủ tiền thuế đóng chợ.

Sự nhếch nhác, ẩm ướt ở chợ vào những ngày mưa khiến người tiêu dùng e ngại. Ảnh: N.Phượng
Sự nhếch nhác, ẩm ướt ở chợ vào những ngày mưa khiến người tiêu dùng e ngại. Ảnh: N.Phượng

Chị Võ Mỹ Nhàn, tiểu thương bán thịt chợ Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp, cho biết: “Trước kia, mỗi ngày tôi bán hơn 100kg thịt các loại, nay bán được 70kg là mừng”.

Chị Hồ Ngọc Lan (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi đi làm cả ngày nên chiều hoặc gần tối mới có thời gian đi chợ. Tuy nhiên, rau, củ và các mặt hàng tươi sống ở chợ thường để từ sáng đến chiều nên chất lượng không đảm bảo. Do đó tôi lựa chọn mua sắm ở siêu thị cho an toàn, lại vừa tiện lợi".

Các sạp bán quần áo ở chợ cũng hết sức vắng vẻ. Ảnh: N.Phượng.
Các sạp bán quần áo ở chợ cũng hết sức vắng vẻ. Ảnh: N.Phượng.

Tình cảnh ế ẩm còn nặng nề hơn đối với những người bán hàng chợ đêm. Tại chợ đêm Bà Chiểu (phường 1, quận Bình Thạnh), những người bán hàng quần áo ngoài chợ dọn hàng bán sớm hơn và liên tục nhìn trời để tránh mưa. “Những ngày mưa phải cơ động hơn, xếp hàng sao cho dễ tránh mưa, không bị ướt là điều quan trọng” - một chị bán quần áo ở chợ cho chúng tôi biết.

Hàng rong phát triển đã hút rất nhiều khách ở chợ truyền thống. Ảnh: Lê Phong.
Hàng rong phát triển đã hút rất nhiều khách ở chợ truyền thống. Ảnh: Lê Phong.

Tại chợ đêm sinh viên khu làng đại học Thủ Đức (phường Linh Trung, quận Thủ Đức), vừa dọn hàng ra bán, anh Quyền nói với chúng tôi: “Cả tháng nay tôi chỉ bán được mấy buổi. Cứ mang hàng ra là trời đổ mưa. Đi bán mang theo thêm ô dù, bạt… che cho không bị hỏng hàng. Hết mưa thì cũng không còn khách để bán”.

Tại chợ Thái Bình ( phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM), chợ Thủ Đức ( phường Bình Thọ, quận Thủ Đức TP HCM),… tình hình kinh doanh trong mùa mưa cũng không khá hơn. Đi đâu cũng nghe tiểu thương than vãn, giá cả lấy vào thì đắt, bán ra thì mắc, đã thế trời mưa nên bán không được bao nhiêu.

Thịt rau tăng giá

Theo tiểu thương ở một số chợ bán lẻ, giá rau những ngày qua tăng 1.000- 5.000 đồng/ kg. Giá rau sống, rau thơm trước đây 25.000 đồng/ kg, hai tuần nay tăng lên 30.000 đồng/kg. Dưa leo từ 10.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg, cà chua 15.000 đồng/kg…

Một tiểu thương chợ Thị Nghè cho chúng tôi biết giá thịt heo cũng tăng lên đáng kể. Trước đây giá được giữ ổn định, từ khi xăng tăng, giá thịt heo đùi tăng lên 90.000-100.000 đồng/ kg, thịt nạc thăn hơn 100.000 đồng/kg… Giá tăng, lại gặp trời mưa nên hàng hóa bán rất chậm.

 

N.Phượng - Lê Phong

Viết bình luận

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Tài chính 14:58

Agribank triển khai chương trình Đồng hành doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỉ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Shadow Entertainment - Bệ phóng cho võ sĩ Việt

Nhịp sống 14:58

Trong những năm gần đây, võ thuật Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhiều võ sĩ Việt được ghi danh vào những giải đấu lớn hay có những tấm vé tham dự Olympic danh giá, thể thao chuyên nghiệp cũng đang ngày càng nở rộ.

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

SAWACO: Nhiều phương án bảo đảm an toàn cấp nước mùa khô

Doanh nghiệp 14:57

Theo Viện Tài nguyên thế giới (WRI), có đến một nửa dân số thế giới đối mặt tình trạng thiếu nước và cuộc khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu

Sự lạ ở DatVietVAC

Sự lạ ở DatVietVAC

Nhịp sống 14:57

Thầm lặng thúc đẩy ngành văn hóa sáng tạo trong 3 thập kỷ, DatVietVAC thiết lập nên những cột mốc ấn tượng, khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ: 158 tỉ lượt xem trên các nền tảng chỉ trong năm 2023, hợp tác với 95% nghệ sĩ và người nổi tiếng hàng đầu Việt Nam…

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

VINAMA JSC: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng đổi mới

Doanh nghiệp 14:56

Với dân số gần 100 triệu người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và thu nhập bình quân đầu người gia tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường quảng cáo ngoài trời (OOH) tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Bắc Trà My - vùng cao sơn ngọc quế

Tiêu dùng 14:56

Trà My - vùng đất huyền thoại, được mệnh danh "cao sơn ngọc quế" - gắn liền với bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh, Ca Dong, Co, M'Nông, Xơ Đăng

Dự án Phú Xuân City Huế - Tinh hoa giữa lòng cố đô

Dự án Phú Xuân City Huế - Tinh hoa giữa lòng cố đô

Bất động sản 14:55

Phú Xuân City Huế là dự án do Công ty CP Đầu tư bất động sản Phú Xuân làm chủ đầu tư, nằm ở khu quy hoạch LK7, BT1, OTM1 và OTM2 thuộc khu A - đô thị mới An Vân Dương, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, sở hữu vị trí vàng hiếm có