xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính sách mới tác động đến nhà, đất

Nguyễn Trần

Từ ngày 25-8, lệ phí trước bạ nhà, đất giảm 50%; con rể, con dâu được bố mẹ cho nhà, đất từ ngày 5-5-2008 trở đi không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất

Đầu tháng 9-2008, một số chính sách mới về lệ phí và thuế trong lĩnh vực nhà, đất đã được áp dụng. Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã tìm hiểu những thông tin tại Cục Thuế TPHCM để cập nhật những chính sách mới nhất liên quan đến lĩnh vực nhà, đất.

Lệ phí trước bạ giảm một nửa

Một trong những chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua bán, chuyển nhượng... là lệ phí trước bạ nhà ở, đất ở sẽ giảm 50% kể từ ngày 25-8. Theo đó, nếu mức lệ phí trước bạ nhà, đất trước đây là 1%, nay sẽ giảm xuống còn 0,5%.

Trong văn bản mới nhất truyền đạt cho chi cục thuế các quận, huyện để thực hiện chính sách mới này, ông Trần Đình Cử, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết: Ngày 29-7, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80 để sửa đổi, bổ sung Nghị định 176 (ngày 21-12-1999) và Nghị định 47 (ngày 12-5-2003) về lệ phí trước bạ, với nội dung quan trọng là giảm 50% lệ phí trước bạ nhà, đất. Ví dụ, trước đây sau khi mua bán, chuyển nhượng... nhà, đất, tổng số tiền trước bạ phải nộp cho cơ quan thuế là 50 triệu đồng, thì sau ngày 25-8, số tiền phải nộp chỉ còn 25 triệu đồng.

Miễn thuế một số trường hợp

Theo ông Đỗ Đăng Tăng, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ Cục Thuế TPHCM, mới đây đơn vị cũng đã truyền đạt hướng dẫn của Bộ Tài chính liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất giữa cha, mẹ và con dâu, con rể sẽ không phải nộp thuế (hiện là 4%).

Theo đó, nếu cha, mẹ chuyển nhượng, cho, tặng quyền sử dụng đất cho con dâu, con rể bằng văn bản được lập từ ngày 5-5 trở đi thì không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất (kể cả thừa kế). Nếu văn bản được lập trước thời điểm này nhưng đến ngày 5-5 trở đi mới nộp hồ sơ kê khai thuế mà vẫn còn trong thời hạn quy định, thì không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất. Thời hạn kê khai thuế là 10 ngày, tính từ ngày lập xong văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất. Nếu việc chuyển quyền sử dụng đất giữa cha, mẹ với con dâu, con rể trước ngày 5-5 mà người đang sử dụng đất thuộc diện hộ nghèo, gặp khó khăn về kinh tế, còn được phép ghi nợ tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất thì cũng không phải nộp số thuế còn nợ.

Đất nông nghiệp chuyển sang đất ở: Xử sao?

Trả lời công văn số 7974 ngày 9-7 của Cục Thuế TPHCM về thu tiền sử dụng đất đối với một số trường hợp, Bộ Tài chính vừa có ý kiến sau: Các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tự chuyển mục đích sang đất ở và làm nhà ở từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004; trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại khoản 6 điều 50 Luật Đất đai nhưng có nguồn gốc là đất nông nghiệp trước đây đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp cho toàn bộ diện tích chuyển mục đích sử dụng đất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo