xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa bàn thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM

Gia Minh - Phan Anh

Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng phải đánh giá tổng thể các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, kẹt xe để tìm ra giải pháp chứ không thể chắc chắn rằng việc thu phí sẽ đạt được mục tiêu về giao thông

Chiều 8-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết hiện TP chưa bàn về việc thu phí ô tô vào trung tâm TP và đã giao đề án cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, đánh giá kỹ.

Thu phí để giảm ùn tắc giao thông

Trước đó, tháng 4-2017, UBND TP HCM đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP Công nghệ Tiên Phong tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án "Thu phí sử dụng đường bộ ô tô lưu thông vào trung tâm TP góp phần giảm ùn tắc giao thông".

Chưa bàn thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM - Ảnh 1.

Đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP HCM), là một trong những tuyến đường thuộc vành đai thu phí, khá hẹp, thường xuyên ùn tắc giao thông Ảnh: GIA MINH

Theo phương án thiết kế đã được điều chỉnh, cổng thu phí bố trí trên vành đai khép kín bao quanh khu trung tâm TP, gồm các tuyến đường Hoàng Sa theo bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên, giao đường Cách Mạng Tháng Tám, 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng. Có 36 cổng thu phí đa làn, tự động không dừng và một trung tâm điều hành kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin cũng như quản lý hoạt động thu phí. Trong đó, 2 cổng thu phí được lắp trên đường Bạch Đằng và Trường Sơn, thu phí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).

Thời gian thu phí áp dụng từ 6 giờ đến 19 giờ, mức phí từ 40.000 đồng cho ô tô cá nhân, 30.000 đồng với taxi (có đăng ký tại TP HCM) và 50.000 đồng với xe tải, xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh). Không thu phí đối với chiều xe ra trung tâm TP. Quá trình chuẩn bị dự án là năm 2017-2018. Đến giai đoạn năm 2018-2019, TP sẽ xây lắp và bắt đầu thu phí từ năm 2019 đến 2034.

Phải đánh giá tổng thể

Trao đổi kỹ hơn về vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng việc thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM chưa chắc đạt được mục tiêu giảm ùn tắc, kẹt xe nhưng có thể ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP. Vì vậy, cần phải tính toán hệ thống, giải pháp đồng bộ cho vấn đề chống kẹt xe. UBND TP không ra chủ trương đơn lẻ, không thuận lợi trong triển khai.

Theo ông Tuyến, khu vực nội đô TP chỉ đạt tỉ lệ 2 km đường/km2 (yêu cầu là phải 9 km đường/km2) - thấp nhất nước, trong khi lượng phương tiện xe ở TP lại cao nhất cả nước. "Cần phải đánh giá tổng thể các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, kẹt xe để tìm ra giải pháp, chứ không thể chắc chắn rằng việc thu phí sẽ đạt được mục tiêu về giao thông" - ông Tuyến nhấn mạnh.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng việc tiếp tục xem xét, đánh giá lại đề án trên là đúng đắn. Bởi lẽ, phương án thu phí ô tô vào khu vực trung tâm hiện vẫn chưa "chín muồi", khó khả thi nếu thực hiện.

Ông Sanh cho biết mô hình trên TP London - Anh đang áp dụng nhưng sẽ khó phù hợp với TP HCM. Thứ nhất, trường hợp người dân không vào khu trung tâm, phải chạy vòng trên các đường vành đai nhưng những tuyến đường này lại quá nhỏ hẹp, dẫn đến nguy cơ ùn tắc chuyển từ chỗ này tới chỗ khác. Trong khi đó, nội dung đề án chưa tính kỹ đến việc hình thành những con đường phục vụ người dân chỉ đi ngang qua trung tâm TP chứ không vào.

Thứ hai, nếu lập vành đai thu phí thì mạng lưới xe buýt tại TP bắt buộc phải phát triển, hệ thống bến bãi xung quanh vành đai thu phí cũng cần được đầu tư.

Thứ ba, đầu tư hạ tầng giao thông tại TP HCM không theo kịp sự phát triển đô thị, trong quy hoạch cũng bộc lộ nhiều bất cập và hệ lụy trước mắt là tình trạng kẹt xe ngày càng phức tạp. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu từ thực trạng này mà thực hiện việc thu phí thì sẽ gây ra nhiều tác động về kinh tế, xã hội... Chưa kể, việc thu phí nếu thực hiện cũng phải áp dụng đồng bộ cả nước, bao gồm các công nghệ nhận dạng xe, phương thức thanh toán điện tử... 

Trước sau gì cũng phải thu phí

Chuyên gia giao thông Lê Ngọc Hùng nhận định muốn đề án thu phí ô tô thành công, cần phải tổ chức điều tra xã hội học để lấy ý kiến nhiều thành phần xã hội. Theo ông Hùng khảo sát, vành đai giữa trung tâm và ngoại ô TP HCM đều không còn đất trống, người dân muốn gửi phương tiện cá nhân cũng không biết gửi ở đâu. Vì vậy, phải chuẩn bị hạ tầng tốt trước khi thực hiện thu phí.

Các nước trong khu vực như Singapore, Myanmar… cũng đã dùng giải pháp hạn chế xe cá nhân vào trung tâm TP hoặc thu phí đường bộ tự động khi xe đi vào những khu phố đông người. "TP HCM trước sau gì cũng phải thu phí xe cá nhân và đây là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, phải tính đến tất cả phương án để xử lý trước khi thực hiện" - ông Hùng nêu quan điểm.

L.PHONG

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo