xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Kéo” người dân đến với xe buýt

Bài và ảnh: SỸ ĐÔNG

Từ ngày 1-8, TP HCM bắt đầu xử phạt xe buýt xả khói đen đi trên đường hoặc không lau chùi sạch sẽ trước khi xuất bến

Chiều 28-7, tại buổi sơ kết hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM tổ chức, Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TP (gọi tắt là Trung tâm) cho biết 6 tháng đầu năm 2016, có 268,4 triệu lượt hành khách sử dụng các phương tiện VTHKCC, đạt 43,3% kế hoạch.

Nhiều lý do để khách chê

Theo Trung tâm, trong khi khách đi taxi tăng thì khách đi xe buýt giảm mạnh. Trong 107 tuyến xe buýt có trợ giá thì 91 tuyến có khối lượng vận chuyển giảm. Các tuyến vốn có lượng khách đông như số 19, 9, 8, 18, 20, 14 nay giảm mạnh, ảnh hưởng đến khối lượng toàn hệ thống.

Nguyên nhân dẫn đến khối lượng vận chuyển giảm là do các đơn vị không thực hiện đủ số chuyến, thái độ phục vụ của nhân viên, tài xế chưa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường còn nhiều trong khi chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt. Ngoài ra, đa số xe buýt được đầu tư theo Dự án 1.318 đã xuống cấp, trong khi các phương tiện đầu tư mới theo Dự án 1.680 còn ít.

Theo đại diện Liên hiệp HTX Vận tải TP HCM, nguyên nhân khách đi xe buýt giảm còn do tình trạng gian lận vé vẫn phổ biến, thời gian xuống điểm dừng giữa các tuyến trục - tuyến nhánh còn lệch, hành khách phải đi xe ôm hoặc taxi để vào khu dân cư nên không mặn mà với xe buýt. Một số nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị chiếm dụng làm nơi bán hàng rong, taxi, ô tô đậu nên tài xế xe buýt bỏ qua vì không thấy khách…

Các đơn vị khai thác tuyến cũng “đau đầu” vì tài xế và tiếp viên thiếu hụt, giờ giấc hoạt động khắc nghiệt, kẹt xe dẫn đến căng thẳng và có thái độ không phù hợp trong ứng xử với hành khách.

Kẹt xe là một trong những nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với xe buýt. Trong ảnh: Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội (quận 2, TP HCM)
Kẹt xe là một trong những nguyên nhân khiến người dân không mặn mà với xe buýt. Trong ảnh: Kẹt xe trên xa lộ Hà Nội (quận 2, TP HCM)

Đổi mới phương pháp quản lý

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TP HCM, cho biết từ ngày 1-8, TP sẽ bắt đầu xử phạt xe buýt xả khói đen trên đường hoặc không lau chùi sạch sẽ trước khi xuất bến. Các xe xuất bến chuyến đầu tiên trong ngày phải sạch sẽ, các chuyến sau tùy theo điều kiện thời tiết nắng hay mưa sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Ông Phúc kêu gọi người dân nếu phát hiện xe buýt xả khói đen thì quay phim, chụp hình báo về Trung tâm. Trung tâm sẽ có hình thức khen thưởng phù hợp. Đối với các phương tiện bị phản ánh, Trung tâm sẽ kiểm tra khi về bến và xử lý kịp thời.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, xe buýt hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội và mong muốn của người dân. Về các giải pháp trong 6 tháng cuối năm, ông Minh cho rằng phải tập trung ưu tiên học sinh, sinh viên vì đây là đối tượng ảnh hưởng lớn đến sản lượng. Biểu đồ các tuyến cũng cần phải điều chỉnh cho phù hợp và kết nối liên tục với nhau.

Ông Minh yêu cầu các đơn vị khai thác tuyến phải làm mới đội ngũ tiếp viên, tài xế song song với việc gắn camera theo dõi và thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, phải có giải thưởng dành cho tiếp viên, tài xế hoặc HTX vượt kế hoạch để động viên tinh thần nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

“Tháng 8-2016, sẽ có một số tuyến được thí điểm làn xe ưu tiên trên đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội giúp bảo đảm thời gian và “lôi kéo” người dân đến với xe buýt. Từ năm 2017, TP sẽ bắt đầu triển khai thẻ xe buýt thông minh” - ông Minh thông tin.

Tiền trợ giá quá trễ

Bà Phạm Thị Thanh, Chủ nhiệm HTX Thanh Sơn, cho biết tiền trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải còn chậm. Cụ thê,̉ tiền trợ giá tháng 1-2016 đến nay vẫn chưa nhận được. Bên cạnh đó, tiền trợ giá cho xe đưa rước học sinh “rót” về không kịp thời nên nhiều thành viên chưa dám mạnh dạn đổi mới phương tiện.

Ông Đậu An Phúc cho biết sẽ giảm các thủ tục không cần thiết trong việc trả tiền trợ giá và đổi mới phương tiện cho các đơn vị khai thác tuyến. Ông Lê Hoàng Minh cũng yêu cầu Trung tâm khẩn trương thanh toán tiền trợ giá để xã viên có kinh phí tái đầu tư.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo