“Lắng nghe người dân hiến kế”: Mô hình bệnh viện thông minh

26 Tháng 10, 2021 | 08:20

Đầu tư cho y tế sau đại dịch Covid-19 là một trong những công việc cần được chú trọng để cải thiện chất lượng phục vụ, bảo vệ sức khỏe người dân

Đầu năm 2021, Sở Y tế TP HCM đã kiểm tra, đánh giá chất lượng các bệnh viện trực thuộc theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành. Kết quả cho thấy có tất cả 27 bệnh viện đạt điểm chất lượng trung bình trên 4 điểm (thang điểm 5), tăng 7 bệnh viện so với năm 2019. Đây được xem như một dấu hiệu đáng mừng khi ngành y tế tại TP HCM có kết cấu khá vững chắc, dần được hiện đại hóa qua từng năm.

Áp dụng hiệu quả công nghệ

Từ tiềm lực sẵn có và nhu cầu của người dân, TP HCM cần nhiều mô hình bệnh viện thông minh mà ở đó có thể ứng dụng công nghệ để tra cứu bệnh viện, đặt lịch khám, tìm kiếm khoa, phòng bệnh, bác sĩ, bệnh nhân, thanh toán online…

Tương tự như các ứng dụng di chuyển, Hospital Online giúp người dân có thể lựa chọn một cơ sở khám chữa bệnh phù hợp với triệu chứng đang có hay rà soát các bệnh viện gần nhất để tiết kiệm thời gian di chuyển. Hiện nay, ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" là một trong những ứng dụng tiên tiến được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mọi người thường sử dụng ứng dụng này để khai báo y tế hay cập nhật chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa Covid. Dựa trên nền tảng sẵn có, có thể đầu tư cho Hospital Online để việc đặt lịch khám trở nên dễ dàng hơn, người bệnh lẫn y - bác sĩ đều không mất thời gian đợi chờ. Người dân cũng có thể quét mã QR trên thẻ BHYT để máy chủ của các bệnh viện tiếp nhận và xử lý thông tin trước giờ thăm khám. Đồng thời, cập nhật bảng giá khám chữa bệnh hay các sản phẩm thuốc, vật dụng y tế để người dân có thể dễ dàng so sánh, đối chiếu, tránh tình trạng đội giá sản phẩm.

“Lắng nghe người dân hiến kế”: Mô hình bệnh viện thông minh - Ảnh 1.

Thanh toán viện phí qua thẻ thông minh tại Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Với ứng dụng SMS hoặc Internet Hospital, bệnh nhân sau khi thăm khám và trở về gia đình có thể liên lạc với bệnh viện khi có nhu cầu. Ví dụ trong trường hợp bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ với các thành phần của thuốc, có thể liên lạc để nhận hỗ trợ và giải quyết. Bên cạnh đó, bệnh viện có thể nhắc lịch tái khám qua tin nhắn hay ứng dụng Internet Hospital trên điện thoại của bệnh nhân hoặc người thân. Ứng dụng cũng có thể giúp người dân thanh toán online các khoản phí dịch vụ bệnh viện thông qua các liên kết ngân hàng.

Người bệnh khi đến thăm khám, chữa trị tại các bệnh viện, nếu có thắc mắc hay nhu cầu tra cứu thông tin có thể kiểm tra tại các điểm tra cứu thông minh Automatic Hospital Machine (AHM) trong trường hợp không thể tìm gặp các nhân viên bệnh viện. Với các hệ thống AHM, cần thiết lập mô hình ảo các dãy nhà của bệnh viện, vị trí đứng của người tìm kiếm, nhập địa điểm cần tìm và bảng hướng dẫn địa điểm cần đến. Đồng thời, danh sách các bệnh nhân cũng nên được cập nhật thường xuyên vào hệ thống AHM để người nhà có thể thăm bệnh nhân dễ dàng hơn.

Nâng cao chất lượng sống

Để mô hình bệnh viện thông minh có thể hoạt động bền vững và hiệu quả, cần có sự liên kết giữa các bệnh viện trong thành phố. Chính sự hợp nhất thông tin hay hỗ trợ về phương tiện y tế, giúp đỡ - trao đổi giữa các đội ngũ y - bác sĩ cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống. Hiện đại hóa bệnh viện không chỉ giúp người dân TP HCM được khỏe mạnh, người dân trên cả nước cũng sẽ được an tâm và người nước ngoài cũng dễ dàng hơn trong việc thăm khám. Chính khi đó, bệnh viện hay lĩnh vực y tế sẽ là một nhân tố quan trọng để TP HCM ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Với tình hình dịch Covid-19 phức tạp trong khi những bệnh nhân có bệnh lý nặng (không phải bệnh nhân Covid-19) vẫn cần chữa trị tại các bệnh viện, việc thúc đẩy các ứng dụng trên là một trong những phương cách an toàn, hỗ trợ hiệu quả cho người dân. Đầu tư cho hệ thống y tế, bệnh viện là đầu tư cho những người đủ sức, đủ tài để cải tiến thành phố trong tương lai. Một thành phố khỏe chắc chắn sẽ là một thành phố xứng tầm quốc tế. 

Mời tham dự cuộc thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì; phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng, 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

PHẠM HẢI MIÊN

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).