Lắp thang máy dỏm, bị khách hàng tố

10 Tháng 12, 2018 | 06:14

Nghi ngờ thang máy lắp đặt cho hệ thống nhà hàng của mình không phải hàng chính hãng, một doanh nghiệp đã gửi đơn tố cáo sau khi bị đối tác bội tín; còn bên bị tố thì quyết giở bài... "lầy"

Phản ánh đến Báo Người Lao Động, ông Văn Khắc Thông, Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Ẩm thực Vạn Lộc Phát (địa chỉ 20/12 khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), cho biết đã có đơn gửi cơ quan công an ở TP HCM và Bình Dương đề nghị làm rõ sự việc công ty của ông bị đối tác cung cấp thang máy không phải hàng chính hãng, có dấu hiệu gian lận thương mại...

Chối bỏ trách nhiệm

Tháng 12-2017, Công ty TNHH Nhà hàng Ẩm thực Vạn Lộc Phát có ký hợp đồng kinh tế cung cấp, lắp đặt thiết bị thang máy tải khách, tải hàng Mitsubishi với số lượng cung cấp và lắp đặt 4 thang máy, nhãn hiệu thang Mitsubishi P24-2SO-90mp/ Mitsubishi P18-4SO-60mp-CO/ Mitsubishi 630kg-P8-4SO-60mp-CO với Công ty TNHH TM Kỹ thuật Hùng Quang (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP HCM). Tổng giá trị hợp đồng là 2,6 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, ngày 18-1-2018, Công ty Vạn Lộc Phát đã thanh toán đợt 1 cho Công ty Hùng Quang 780 triệu đồng và nhận được đề nghị thanh toán đợt 2 số tiền 1,17 tỉ đồng.

Lắp thang máy dỏm, bị khách hàng tố - Ảnh 1.

Văn bản của Mitsubishi khu vực châu Á xác nhận loại thang máy được lắp cho Công ty Vạn Lộc Phát không phải là nhãn hiệu của Mitsubishi

Bất ngờ, trước khi thanh toán đợt 2, Công ty Vạn Lộc Phát kiểm tra lại bộ hồ sơ chứng từ nhập khẩu của đối tác thì phát hiện rất nhiều sự bất hợp lý, mâu thuẫn về chất lượng, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa, cũng như không được cung cấp chứng thư bảo hiểm... Doanh nghiệp này đã liên tục có công văn yêu cầu Công ty Hùng Quang bổ sung giải trình.

"Nhưng công ty này đều giải trình không rõ ràng, không cung cấp được giấy chứng nhận của Mitsubishi là thang máy này do hãng sản xuất. Vì tiến độ để đưa công trình vào khai thác kinh doanh kịp mùa cưới và tin tưởng đối tác cam kết sản phẩm thang máy là chính hãng nên chúng tôi đã thanh toán tiếp đợt 2, chờ công trình được lắp đặt để kịp khai trương nhà hàng" - ông Văn Khắc Thông cho biết.

Nhưng ngày 12-10-2018, khi Công ty Vạn Lộc Phát chuyển số tiền thanh toán đợt 2 là 1,17 tỉ đồng, Công ty Hùng Quang đã không cho nhân viên của mình xuống thi công lắp đặt, không cung cấp bổ sung giấy tờ đầy đủ theo quy định trong hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên. Từ đó đến thời điểm này, ông Văn Khắc Thông cho biết ông đã liên tục gửi công văn yêu cầu đối tác phải thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình nhưng lãnh đạo Công ty Hùng Quang né tránh trách nhiệm.

Phía Công ty Hùng Quang còn bị tố đưa ra nhiều lý do không có trong hợp đồng và yêu cầu Công ty Vạn Lộc Phát phải thanh toán hết toàn bộ số tiền còn lại trong hợp đồng (dù trong hợp đồng không có quy định) nhằm chối bỏ trách nhiệm không thực hiện việc lắp đặt thang máy, không bổ sung, cung cấp đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Không phải hàng chính hãng!

Cùng với việc gửi công văn yêu cầu đối tác thực hiện đúng hợp đồng, ông Văn Khắc Thông nghi ngờ chất lượng thang máy được cung cấp nên đã tới trụ sở Công ty Thang máy Mitsubishi tại Việt Nam (số 60 Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) làm việc trực tiếp, nhờ kiểm tra sản phẩm thang máy Mitsubishi có nhãn hiệu thang như Công ty Hùng Quang cung cấp, lắp đặt. Ngày 20-11-2018, Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi tại Việt Nam và Công ty Thang máy Mitsubishi châu Á - trụ sở nhà máy sản xuất thang máy và thang cuốn (tại Thái Lan) - có văn bản phản hồi, chính thức xác nhận các nhãn hiệu thang máy mà Công ty Vạn Lộc Phát được lắp đặt không phải là nhãn hiệu của Mitsubishi và không được sản xuất bởi Công ty Thang máy Mitsubishi châu Á.

Trước đó, Công ty Thang máy Mitsubishi tại Việt Nam cũng xác nhận Công ty Hùng Quang không phải là đại lý của Mitsubishi.

"Trong khi đó, hồ sơ năng lực, hồ sơ giới thiệu công ty này đều thể hiện là đại lý của Công ty Thang máy Mitsubishi Nhật Bản và của nhiều công ty thang máy nổi tiếng khác. Khi chúng tôi nghi ngờ, tìm hiểu thông tin, phát hiện những biểu hiện gian dối, bất thường trong việc kinh doanh của Công ty Hùng Quang nên họ đã bội tín, không thực hiện lắp đặt thang máy theo hợp đồng, không cung cấp bổ sung đầy đủ giấy tờ, tài liệu liên quan đến sản phẩm cho khách hàng nhằm chối bỏ trách nhiệm, né tránh sự xử lý của pháp luật?" - ông Văn Khắc Thông bức xúc.

Để làm rõ hơn vụ việc, phóng viên Báo Người Lao Động đã chất vấn ông Trần Hùng, Giám đốc Công ty Hùng Quang. Ông Hùng cho rằng vụ việc giữa 2 công ty hiện là tranh chấp hợp đồng thương mại nên nếu Công ty Vạn Lộc Phát kiện ra tòa thì Công ty Hùng Quang sẽ tuân theo phán quyết của tòa.

Giám đốc công ty này cũng từ chối bình luận về chất lượng thang máy có đúng là hàng chính hãng do Mitsubishi Việt Nam cung cấp, sản xuất hay không. 

Hiện Công ty Vạn Lộc Phát đã gửi hồ sơ đến Cơ quan Điều tra Công an TP HCM và Công an tỉnh Bình Dương tố cáo Công ty Hùng Quang; đề nghị điều tra, làm rõ có hay không việc công ty này cung cấp hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại.

Bài và ảnh: LINH ANH

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).