xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nên giảm mức phí đổi tên trên vé tàu hỏa

 

Báo Người Lao Động ra ngày 31-1 đã đăng bài “Đổ xô đến đổi vé tàu”, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc về thủ tục rườm rà và mức phí vô lý

TRẦN QUANG SINH (TPHCM):

Để có 1 vé , chi thêm 350.000 đồng

Chúng tôi quá bức xúc với cách làm việc của ga Sài Gòn về việc chuyển đổi tên trên vé tàu với mức phí phải đóng bằng 20% trên giá vé. Chúng tôi là cán bộ viên chức với đồng lương ít ỏi, ba - bốn năm mới có thể tiết kiệm về thăm quê một lần, ngày ga Sài Gòn bán vé qua mạng tôi đã xin nghỉ việc vào mạng cả ngày trời mà không đặt được vé.

Quá lo lắng cho chuyện về quê do gia đình tôi có cháu nhỏ không dám đi ô tô vì cháu say xe nên tôi phải đến đại lý cấp 1 của ga Sài Gòn mua vé. Ngoài tiền vé, tôi phải trả thêm chi phí 200.000 đồng/vé (phía sau vé của chúng tôi còn đóng dấu tên đại lý). Khi bán, người ta hứa chắc nịch với tôi đây là vé do nhân viên của ga đưa ra, để lấy được tấm vé này họ cũng phải chi hơn 100.000 đồng/vé cho nhân viên ga Sài Gòn.

Nay với việc đổi lại vé, tôi phải đóng thêm 20% giá trị vé (khoảng 150.000 đồng). Như vậy để có một tấm vé về quê chúng tôi đã phải chi thêm hơn 350.000 đồng cho các dịch vụ, quá sức so với đồng lương viên chức ít ỏi của chúng tôi.

NGÔ THỊ BẰNG (BẮC NINH):

Lại thêm thủ tục phiền hà

Phải mất khá nhiều thời gian chạy ngược, chạy xuôi tôi mới mua được vé tàu về quê. Do rất nhiều lần lên mạng, nhưng không thể nào đăng ký được vé tàu, buộc lòng nhóm bạn của chúng tôi phải mua vé chợ đen. Mà vé chợ đen thì lúc nào cũng có, miễn là phải chi tiền cò. Chúng tôi thật sự bức xúc, nếu trả vé hoặc đổi tên trên vé, tôi đều bị mất 20% giá trị vé.

Khi hành khách đổi tên trên vé, tức là vé đó vẫn vận chuyển, ngành đường sắt đâu có thất thu mà phải bắt hành khách trả thêm 20% giá vé? Dịch vụ công không nên đưa ra mức phí quá cao để ép người dân. Tiếp đó, ga Sài Gòn quy định ai muốn đổi tên trên vé, nếu không có giấy CMND thì phải có xác nhận của cơ quan chức năng, điều này lại thêm một thủ tục nữa phiền hà cho hành khách.

Một năm, chúng tôi trải qua bao điều khó nhọc làm ăn xa quê, bây giờ đến Tết chỉ mong về đến quê nhà, tại sao lại phải trải qua công đoạn phi lý như trên? Trong khi cả đất nước đang bằng mọi cách tinh giảm thủ tục hành chính, các nước bè bạn đang nỗ lực bỏ visa, thế thì tại sao một tuyến đường Bắc - Nam lại “đẻ” thêm thủ tục để hành chúng tôi như vậy?

BÙI VĂN HỮU (CAO BẰNG):

Trả 20% phí cho vé đổi tên là phi lý

Tôi rất bức xúc trước việc ga Sài Gòn bắt hành khách phải trả phí bằng 20% giá vé nếu muốn chuyển tên, số CMND để trở thành người đi tàu “hợp pháp”. Vấn đề đặt ra: Vé tàu do ngành đường sắt phát hành chứ không tự hành khách sản xuất. Bắt hành khách phải trả 20% phí chỉ cho việc chuyển tên, số CMND là quá phi lý. Bởi vì hành khách vẫn đi tàu chứ không trả vé. Lãnh đạo ga Sài Gòn cho rằng đó là quy định ngành đường sắt có từ lâu. Nếu vậy, tại sao ga Sài Gòn không thực hiện triệt để quy định của mình từ những năm trước?

Để hạn chế tình trạng vé chợ đen, ga Sài Gòn khắc phục bằng cách bán vé trên mạng, nhưng thực chất có bao nhiêu người mua được vé trên mạng ngoài các đại lý bán vé, nhân viên nhà ga và những người phe vé? Nghề của tôi là chuyên viên mạng ở một cơ quan đầu ngành của tỉnh, thế nhưng nhiều giờ liền ngồi trên máy tính (trong các ngày ga Sài Gòn thông báo bán vé qua mạng) nhưng vẫn không đặt được một vé thì nói gì những hành khách không có kiến thức về tin học? Vì vậy, không còn cách nào khác là phải chi thêm 200.000 đồng để mua một vé chợ đen.

Theo tôi, để chuyển tên và số CMND trên vé cho những người đã cắn răng mua ở chợ đen, ga Sài Gòn chỉ nên thu 5.000-10.000 đồng/vé gọi là phí chuyển tên, số CMND là hợp lý nhất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo