xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhức nhối nạn "quái xế": Sửa luật theo hướng tăng mức xử phạt

Phạm Dũng - Ý Linh ghi

Nên sửa đổi quy định về mức xử phạt theo hướng tước bằng lái xe không có thời hạn; người vi phạm phải học lại từ đầu để được cấp bằng lái xe mới; bắt buộc lao động công ích...

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn (Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ):

Bổ sung những giải pháp cấp bách, căn cơ

Hiện nay, việc tổ chức, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép hay lạng lách, đánh võng là những hành vi bị cấm, được quy định tại khoản 6 điều 8, Luật Giao thông đường bộ 2008; bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với mức phạt từ 1 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trên hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có chế tài hình sự, xử phạt theo quy định tại điều 265 về tội "Tổ chức đua xe trái phép" và điều 266 về tội "Đua xe trái phép" trong Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, với khung hình phạt cao nhất là từ 20 năm tù đến chung thân, ngoài ra còn có hình phạt bổ sung.

Quy định và chế tài đã có và cũng rất nghiêm khắc nhưng nạn đua xe trái phép có chiều hướng tăng, đòi hỏi cần có những giải pháp cấp bách và căn cơ hơn nữa.

Mỗi gia đình cần giám sát, giáo dục con em mình một cách sâu sát; không thỏa hiệp, nuông chìu với những đòi hỏi, sở thích về phương tiện giao thông; kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của con em.

Tăng cường truyền thông, hướng tới đối tượng, mục tiêu là thanh thiếu niên. Đây là giải pháp có tính căn cơ, bền vững. Thông qua các hình thức phù hợp như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các buổi tọa đàm chuyên đề, sân khấu hóa… liên quan đến Luật An toàn giao thông, Bộ Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính…, giáo dục để họ nâng cao nhận thức về ý thức công dân, trách nhiệm đối với xã hội, các chuẩn mực đạo đức cần tuân thủ trong đời sống cộng đồng; cảnh báo họ về các nguy cơ tai nạn cùng các hậu quả pháp lý phải gánh chịu khi tổ chức, tham gia và cổ vũ đua xe trái phép.

Bên cạnh đó, cần định hướng thanh thiếu niên vào các môn thể thao, hoạt động thể chất, vui chơi, giải trí lành mạnh. Không chỉ có đối tượng thanh thiếu niên, việc tuyên truyền pháp luật về phòng chống đua xe trái phép cần phải áp dụng với cả người dân tại các cộng đồng dân cư, để họ biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, từ đó có ý thức quản lý giáo dục con em mình không tham gia hoạt động này; chủ động phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng biết những nhóm tụ tập đua xe để kịp thời xử lý; không tham gia cổ vũ hay trợ giúp cho hoạt động đua xe trái phép.

Ngoài ra, cần tạo sân chơi cho những người ưa thích mạo hiểm được trải nghiệm cảm giác mạnh tại các cuộc đua được tổ chức bài bản, an toàn với sự trợ giúp của thiết bị kỹ thuật, nhân viên y tế, nhà chuyên môn, nhà tài trợ… để trở thành hoạt động thể thao được chờ đợi của toàn xã hội.

Công an các cấp cần tăng cường công tác nắm tình hình, khai thác thông tin mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin từ các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống camera giám sát, camera của người dân... để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn các cá nhân tổ chức đua xe trái phép. Trên cơ sở đó, chủ động lên sơ đồ các tuyến đường, địa điểm là nơi các đối tượng thường tổ chức, tụ tập đua xe trái phép... để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Cục CSGT, Phòng CSGT công an các tỉnh cần xây dựng kế hoạch thành lập các tổ công tác liên ngành có sự phối hợp của các lực lượng; nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, thường xuyên và đột xuất tuần tra cơ động trên các tuyến đường hoặc dừng kiểm soát tại những khu vực trọng điểm… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu khi có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép. Xử lý nghiêm minh, nhanh chóng, kịp thời đưa các vụ việc này ra kiểm điểm trước dân hoặc xét xử lưu động công khai các đối tượng có hành vi đua xe và tổ chức đua xe trái phép.


Nhức nhối nạn quái xế: Sửa luật theo hướng tăng mức xử phạt - Ảnh 1.

Một “phượt thủ” chạy mô tô phân khối lớn làm náo loạn Quốc lộ 1 làm việc với CSGTẢnh: Ý Linh

Bạn đọc Chung Thanh Huy:

Không khoan nhượng, tránh né

Để phòng chống đua xe, trước đây, cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông phải rải người theo dõi các tiệm sửa xe chuyên "độ xế" lần tìm manh mối các nhóm đua xe để thâm nhập rồi lên kế hoạch đón lõng. Dần dà, các quái xế "bắt bài" và các tiệm "độ" xe cũng kín tiếng hơn để giữ mối làm ăn. Vài năm gần đây, khi mạng xã hội nở rộ, smartphone trở thành phương tiện liên lạc mà ai cũng có thể có, các quái xế cũng nhanh chóng lập các nhóm kín để liên lạc, thậm chí gầy độ liên tỉnh để... giao lưu.

Muốn chống đua xe và dẹp bỏ dần nạn này, rất cần sự vào cuộc sâu rộng hơn nữa của ngành công an và các tổ chức chính trị - xã hội. Lực lượng công an phải ứng dụng công nghệ thông tin, tìm cách thâm nhập, điều tra và khoanh vùng được các đối tượng cầm đầu để khi manh nha phát hiện là triệt phá ngay.

Khi phát hiện đua xe, cần đấu tranh không khoan nhượng, không tránh né, nhất là đối với các trường hợp "cậu ấm cô chiêu".

Một điều quan trọng nữa là cần sửa đổi quy định về mức xử phạt liên quan hành vi đua xe trái phép, theo hướng tước bằng lái xe không thời hạn; người vi phạm phải học lại từ đầu để được cấp bằng lái xe mới; bắt buộc lao động công ích đối với hành vi vi phạm lần đầu. Thậm chí, truy cứu trách nhiệm phụ huynh khi để con em chưa đủ tuổi sử dụng các loại xe phân khối lớn để đua.

Về xử lý hình sự, tái phạm đua xe trái phép thì cần khởi tố, xét xử ngay. Riêng đối tượng cầm đầu, tổ chức đua xe trái phép thì phải xử lý hình sự cho dù việc đua xe trái phép có gây hậu quả hay chưa…

Ngoài ra, theo điều 266 Bộ Luật Hình sự, đua xe lần đầu gây thương tích cho người khác từ 31% mới khởi tố. Cần sửa theo hướng nếu hành vi đua xe trái phép gây thương tích cho một người, chỉ cần tỉ lệ thương tật từ 11% trở lên là đủ để khởi tố. 

Chế tài phải nghiêm khắc hơn nữa

Ngày 24-3, lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự Công an quận 1 cho biết đã truy xét, yêu cầu 3 nam thanh niên điều khiển xe phân khối lớn "thị uy" trước trụ sở UBND TP HCM, khu vực xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé) đến làm việc và lập biên bản xử phạt về các lỗi: Điều khiển xe lưu thông không chấp hành biển báo hiệu; rú ga liên tục trong đô thị; gắn biển số không đúng theo quy định; tự ý thay đổi hình dáng của xe. Tổng mức xử phạt cho mỗi cá nhân là 2.950.000 đồng.

Theo lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự Công an quận 1, thời gian qua, đơn vị liên tục ra quân xử lý các phương tiện có dấu hiệu nghi vấn vi phạm và giải tán các nhóm thanh thiếu niên điều khiển môtô phân khối lớn, xe máy "độ" tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, các đối tượng lại tổ chức "dợt xe" chớp nhoáng rồi giải tán, gây nhiều khó khăn trong việc truy xét, xử lý của lực lượng chức năng. Chưa kể, các đối tượng còn có nhiều chiêu trò đối phó như gắn biển kiểm soát dưới gầm xe...

Theo một cán bộ Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, luật đã rõ ràng, chế tài rất nghiêm, ngoài xử phạt hành chính, hành vi đua xe trái phép có thể bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, để chứng minh và khởi tố được vụ án đua xe không đơn giản, thậm chí rất khó khăn. Chưa kể, công an chỉ có thể bắt khi "quái xế" bắt đầu đua xe trái phép. Những trường hợp nghi ngờ chỉ có thể kiểm tra, xử phạt hành chính nếu có vi phạm và giải tán đám đông tụ tập.

"Muốn xử lý được đua xe, ít nhất vụ đó phải gây thương tích, thiệt hại cho người khác. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục chứng minh được hành vi này có tính tổ chức, có ăn tiền, có trọng tài dàn xếp, chứng minh được nơi xảy ra và nơi kết thúc của cuộc đua... Trên thực tế, để làm được những điều này là rất khó. Lý do, các cuộc đua thường chớp nhoáng, đối tượng canh các đoạn đường trống vắng, không thấy CSGT là thực hiện đua, nên mới gọi là "bão". Thời gian gần đây, cơ quan chức năng chỉ xử lý được lỗi xe vi phạm thay đổi kết cấu, di chuyển thành đoàn, rú ga trong khu dân cư..., thành ra chưa tạo được sức nặng. Chúng tôi kiến nghị xem xét các dự thảo cũng như các hành lang pháp luật khác về hành vi đua xe và cần có những chế tài nghiêm khắc hơn nữa" - vị này nhấn mạnh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo