Là điểm đến mới nổi tại Đông Nam Á, Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nóng về du lịch nhưng phải đối mặt nhiều vấn đề về phát triển kém bền vững trong khai thác tài nguyên, văn hóa phục vụ du lịch cũng như môi trường. Một số điểm du lịch ven biển chịu cảnh sạt lở, mặn xâm nhập. Nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng không theo quy hoạch, làm tăng nguy cơ xói mòn đường bờ biển, làm suy thoái hệ sinh thái biển đảo. Đáng nói hơn, từ sự thiếu ý thức của không ít du khách đã dẫn đến tình trạng các danh lam thắng cảnh khắp nơi đang bị ô nhiễm rác thải một cách trầm trọng.
Việt Nam có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch xanh (ảnh minh họa từ Internet)
Các số liệu thống kê gần đây cho thấy du khách đến Việt Nam đang có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa bền vững, thân thiện với môi trường. Điều này khẳng định, du lịch xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã chỉ rõ phát triển sản phẩm du lịch xanh, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương là giải pháp để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn. Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể những nội dung trên như thế nào, phương thức ra sao, việc chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình du lịch xanh điển hình... là những vấn đề vẫn còn khá mới mẻ.
Vậy nên, các cơ quan chức năng cần nâng cao nhận thức cho nhà quản lý, ngành du lịch lẫn doanh nghiệp và cộng đồng về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh. Bên cạnh đó, có chính sách khuyến khích tăng cường tính "xanh" trong phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, cũng như các dịch vụ du lịch.
Bình luận (0)