Thói xấu khi xếp hàng

26 Tháng 02, 2020 | 04:10

Những ngày qua, trên mạng xã hội đưa thông tin, hình ảnh, clip phản ánh về việc du khách Thái Lan được cho là bị hành hung ở một điểm tham quan tại Đà Lạt (Lâm Đồng) do tranh cãi với một du khách Việt chen lấn không chịu xếp hàng để vào chụp hình.

Cũng mới đây, một đoạn clip ghi lại cảnh nhóm người to tiếng cự cãi trong lúc xếp hàng mua khẩu trang chống dịch Covid-19 tại một nhà thuốc ở quận 4 (TP HCM).Trước đó, tại sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), trong khi hành khách xếp hàng chờ nhân viên hàng không kiểm soát thẻ lên máy bay, 2 nhóm khách nữ đi cùng chuyến bay đã xô xát, to tiếng với nhau cũng liên quan đến việc xếp hàng, giành đi trước.

Thiếu ý thức xếp hàng của không ít người Việt là chuyện không mới. Thói xấu ấy bộc phát ở mọi lúc, mọi nơi. Từ các nhà ga, sân bay, chợ, điểm tham quan đến trường học, bệnh viện, đền chùa, sân vận động… Đặc biệt khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá thì tình trạng chen lấn lại càng được dịp "bùng phát".

Tại sao người Việt thích chen lấn, xô đẩy hơn là tuần tự đợi đến phiên mình? Người Việt có biết xếp hàng không? Xin thưa, biết cả, thậm chí nghiêm túc chẳng kém ai nhưng với điều kiện bị bắt buộc chứ ít khi tự giác. Ví dụ, tại những nơi có căng dây, rào chắn bắt buộc xếp hàng. Nhưng nếu không bắt buộc hoặc vài ba người nhốn nháo xen ngang, chỉ vài phút sau đã thành một đám đông hỗn loạn khi mọi người cùng xô đẩy, chen lấn, không ai nhường ai.

Cũng nên nhắc lại trong thời bao cấp, mọi người đều phải xếp hàng. Tuy nhiên, việc xếp hàng dần dần có tiêu cực, có tình trạng "xí" chỗ, bán chỗ đã "xếp gạch" và nếu quen biết thì sẽ có được các cách lấy hàng mà không phải xếp hàng. Chuyện đó ảnh hưởng tới tận bây giờ, khi mua vé xe, vé tàu, vé xem sự kiện nghệ thuật… đều có chuyện chen ngang.

Chúng ta hay so sánh với sự kỷ luật, nghiêm túc của người Nhật khi xếp hàng. Thế nhưng, với người Nhật, họ tin tưởng, biết chắc chuyến tàu tiếp theo sẽ đến và họ sẽ lên được tàu một cách công bằng nên ai cũng yên tâm và đồng thuận cao trong việc xếp hàng. Người Việt khi ra nước ngoài cũng xếp hàng và theo trật tự của nước sở tại nhưng khi về nước lại hành xử theo thói quen cố hữu.

Như vậy, để xếp hàng thành một nếp sống văn hóa thì không chỉ cần đến ý thức của mỗi người dân mà còn là ý thức của những người tổ chức, quản lý nữa. Không thể phê phán đám đông hỗn loạn là thiếu ý thức trong lúc những người tổ chức, quản lý cũng vậy vì ưu ái cho người quen, người nhà được phép chen ngang, đi tắt.

Tương Quan

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).