Tiêu chuẩn xe công phải rạch ròi

23 Tháng 01, 2019 | 06:42

Vừa qua, câu chuyện Văn phòng Bộ Công Thương điều xe công ra tận sân đỗ máy bay để đón người nhà bộ trưởng đã làm "dậy sóng" dư luận.

Tình trạng lạm dụng xe công vào việc tư là một thực tế đã và đang xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương. Chuyện dùng xe công được xem như một đặc quyền, đặc lợi. Cũng vì thế, đã đến lúc cần đẩy nhanh việc khoán xe công.

Từ tháng 10-2016, Bộ Tài chính đã gương mẫu thực hiện chính sách khoán xe công cho các chức danh: thứ trưởng, tổng cục trưởng của bộ này. Sau đó, chính sách khoán này cũng đã được áp dụng ở một số bộ, ngành, địa phương khác nhưng đến nay, hiệu quả chưa cao dù việc này được dư luận rất ủng hộ. Cái lợi cho dân, cho nước và cho bản thân đã quá rõ, vì sao các "công bộc" cao cấp lại không mặn mà?

Thứ nhất, có xe công dùng riêng để "giải quyết khâu oai" và có thể từ cái sự oai ấy sẽ tạo ra… nguồn thu. Thứ hai, thói quen lạm dụng, "xài của chùa". Nếu quan sát sẽ thấy người nhà của một số cán bộ cũng sử dụng vô tư xe công, thậm chí cả bồ nhí như các quan chức PMU-18 (báo chí từng phanh phui) cũng được ăn theo. Lúc này, tài xế như người làm công trong gia đình nhưng được hưởng tiền làm ngoài giờ, thêm giờ… Cuối cùng, nhà nước và nhân dân thiệt đơn thiệt kép.

Tôi từng chứng kiến trong một đoàn công tác đi xuống địa phương, gồm thứ trưởng, một vài vụ trưởng, vụ phó và một vài chuyên viên. Lẽ ra dùng một chiếc xe 12 chỗ ngồi là quá đủ nhưng phải thêm một ôtô của thứ trưởng. Đáng nói, vị thứ trưởng này mới vừa được đề bạt từ vụ trưởng lên thứ trưởng vài ngày. Không lẽ khi là thứ trưởng rồi, ngồi chung xe với các đồng nghiệp, mới hôm qua đây còn ngang cấp, thì công việc sẽ kém hiệu quả? Tôi từng nghe một vị cán bộ phát biểu nếu khoán xe, thêm 5 triệu đồng vào lương thì sẵn sàng đi xe đạp đến chỗ làm việc cũng được. Thì ra lâu nay nói không có xe riêng đi làm việc sẽ ảnh hưởng đến công việc chỉ là ngụy biện...

Do đó, cần phải làm minh bạch, rạch ròi, cỡ cấp nào xứng đáng có tiêu chuẩn, tiêu chuẩn cao cũng được, thì phải cung cấp đầy đủ; tránh "ăn theo", bao cấp tràn lan, thậm thụt đề ra tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ thành văn hay bất thành văn để cùng hưởng. Hơn nữa, biết đâu từ các tiêu chuẩn này mà kéo theo tệ nạn chạy chức, chạy quyền, phe cánh, đấu đá xào xáo nội bộ… Ngoài ra, Chính phủ, Bộ Tài chính cần quyết liệt hơn trong các chính sách khoán xe công, áp dụng đồng loạt và ở cả cấp quản lý cao hơn, song song với việc quy định, áp dụng các chế tài mạnh như cắt chế độ xe công với người vi phạm hay áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Có như vậy mới hy vọng tình trạng "nhờn thuốc", bừa bãi, lãng phí trong quản lý, sử dụng xe công hiện nay có chuyển biến mạnh.


Diệp Văn Sơn (nguyên Phó Vụ trưởng Cơ quan Đại diện phía Nam - Bộ Nội vụ)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).