xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Văn hóa... trọc phú

Dương Quang

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2008 tại VN lẽ ra đã kết thúc có hậu hơn nếu không xảy ra xì-căng-đan trong dạ tiệc mừng tân HHHV vào tối 14-7 tại Diamond Bay (TP Nha Trang, Khánh Hòa). Tại đây, theo tường thuật của Báo Tiền Phong (ngày 16-7) và một số tờ báo ra cùng ngày, người nhà của ban tổ chức cuộc thi (Công ty Hoàn Vũ, một thành viên của Công ty Hoàn Cầu) đã ngăn trở phóng viên ảnh Minh Quốc của Thông tấn xã VN khi phóng viên này đang tác nghiệp hợp lệ rồi văng tục trước đám đông: “Không cần báo chí tụi mày, đ... có đưa tin gì hết”.

Nói rồi người này đấm thẳng vào mặt phóng viên Quốc. Dù bị đánh chảy máu mũi nhưng anh Quốc vẫn nhẫn nhịn chịu đựng vì anh nghĩ mình đang tác nghiệp ở một sự kiện văn hóa. Đáng nói, một thanh niên đi cùng người đàn ông đã ra đòn nói trên (cũng là người nhà ban tổ chức) cũng sấn tới, giật thẻ của phóng viên Quốc và hét lớn: “Mày phải biết rằng cái thẻ này cho mày tác nghiệp là do tiền của gia đình tao bỏ ra!”.

Cốc rượu mừng buổi dạ tiệc đã bị biến thành chén đắng. Những hành vi vô văn hóa đó đã trở thành một vết nhơ khó tẩy trong tâm trí các HHHV và quan khách quốc tế có mặt tại dạ tiệc, làm hoen ố hình ảnh một đất nước - con người VN đẹp đẽ, hiền hòa, thân thiện; phủ định những nỗ lực quảng bá văn hóa - du lịch của nước chủ nhà, kể cả vai trò tổ chức của Công ty Hoàn Vũ.

Hành vi côn đồ và giọng lưỡi khệnh khạng của người nhà ban tổ chức rõ là sặc mùi… tiền. Và đến lúc này, mặt trái của đồng tiền lâu nay được che đậy bởi lớp “vỏ bọc” văn hóa đã lòi ra thật kệch cỡm mà người đời gọi đó là “văn hóa… trọc phú” - một căn bệnh của không ít người giàu hiện nay.

Còn nhớ, trong lần trao đổi với báo chí vào năm ngoái, một nữ doanh nhân nổi tiếng ở TPHCM có nói rằng “đồng tiền không có gương mặt riêng, nó mang đúng gương mặt của người nắm giữ nó, thể hiện qua cách kiếm tiền và sử dụng đồng tiền”. Câu nói ấy rất đúng trong trường hợp này. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thuật ngữ GIGO (garbage in, garbage out), tức là nếu dữ liệu đầu vào sai thì dữ liệu đầu ra cũng... dỏm. Nhiều năm qua, GIGO được “nhân bản” và sử dụng rộng rãi trong xã hội với cách hiểu tương đồng. Nếu “vận” GIGO vào những người có hành động không đẹp kể trên, người ta khó mà nghĩ khác…!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo