xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đừng để cán bộ tiếp dân chỉ hứa cho xong chuyện

Phan Anh

(NLĐO)- Đại biểu Quốc hội cho rằng công tác tiếp dân phải gắn liền với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để tránh việc cán bộ tiếp dân mang tiếng là chỉ hứa suông

Ngày 3-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM có buổi làm việc với Công an thành phố, TAND thành phố,  VKSND thành phố và Cục Thi hành án thành phố để giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, cho rằng cán bộ tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo rất quan trọng.

Theo đại biểu, có thể do trình độ mà nhiều người dân viết đơn không rõ ràng, nhiều khi viết đơn rất dài nhưng đọc vào không hiểu muốn khiếu nại vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu cán bộ đọc kỹ thì chỉ cần giải quyết một vấn đề là giải quyết được hết.

Do đó, cán bộ tiếp dân có trình độ, hiểu biết, giải thích và hướng dẫn cho người dân để họ hiểu, có khi họ không khiếu nại nữa. Hơn nữa, giúp người dân hiểu, viết đơn đúng thì việc phân loại, giải quyết đơn thư cũng dễ dàng hơn.

Đừng để cán bộ tiếp dân là con ma nhà họ Hứa - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến phát biểu tại buổi làm việc sáng 3-3

Đại biểu Trần Kim Yến cũng cho hay tiếp dân là một bộ phận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một bộ phận khác. Để tránh việc cán bộ tiếp dân chỉ hứa suông thì công tác tiếp dân phải gắn liền với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trước đó, báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chánh án TAND TP HCM Phạm Thị Thu Hà cũng cho rằng công tác tiếp dân phải quan hệ chặt chẽ với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, muốn thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải có cán bộ tiếp dân tốt, từ đó sẽ khắc phục được tình trạng khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp cũng như các bất cập khác. Bởi tiếp dân là khâu đầu tiên của quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Phó Chánh án TAND thành phố nhìn nhận để làm tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở cấp cơ sở thì cơ quan cấp trên cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác tiếp dân. Trong đó chú trọng chế độ, biên chế cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân.

Từ đó, giúp họ chuyên tâm đầu tư chuyên môn để phục vụ cho công việc ngày một tốt hơn, góp phần giải quyết có hiệu quả các đơn thư phản ánh, khiếu nại ngay từ khi mới tiếp nhận.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo