Đừng để cán bộ tiếp dân chỉ hứa cho xong chuyện

03 Tháng 03, 2022 | 15:10

(NLĐO)- Đại biểu Quốc hội cho rằng công tác tiếp dân phải gắn liền với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để tránh việc cán bộ tiếp dân mang tiếng là chỉ hứa suông

Ngày 3-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM có buổi làm việc với Công an thành phố, TAND thành phố,  VKSND thành phố và Cục Thi hành án thành phố để giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến, Bí thư Quận ủy quận 1, cho rằng cán bộ tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo rất quan trọng.

Theo đại biểu, có thể do trình độ mà nhiều người dân viết đơn không rõ ràng, nhiều khi viết đơn rất dài nhưng đọc vào không hiểu muốn khiếu nại vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu cán bộ đọc kỹ thì chỉ cần giải quyết một vấn đề là giải quyết được hết.

Do đó, cán bộ tiếp dân có trình độ, hiểu biết, giải thích và hướng dẫn cho người dân để họ hiểu, có khi họ không khiếu nại nữa. Hơn nữa, giúp người dân hiểu, viết đơn đúng thì việc phân loại, giải quyết đơn thư cũng dễ dàng hơn.

Đừng để cán bộ tiếp dân là con ma nhà họ Hứa - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến phát biểu tại buổi làm việc sáng 3-3

Đại biểu Trần Kim Yến cũng cho hay tiếp dân là một bộ phận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một bộ phận khác. Để tránh việc cán bộ tiếp dân chỉ hứa suông thì công tác tiếp dân phải gắn liền với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Trước đó, báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chánh án TAND TP HCM Phạm Thị Thu Hà cũng cho rằng công tác tiếp dân phải quan hệ chặt chẽ với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, muốn thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải có cán bộ tiếp dân tốt, từ đó sẽ khắc phục được tình trạng khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp cũng như các bất cập khác. Bởi tiếp dân là khâu đầu tiên của quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Phó Chánh án TAND thành phố nhìn nhận để làm tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở cấp cơ sở thì cơ quan cấp trên cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác tiếp dân. Trong đó chú trọng chế độ, biên chế cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân.

Từ đó, giúp họ chuyên tâm đầu tư chuyên môn để phục vụ cho công việc ngày một tốt hơn, góp phần giải quyết có hiệu quả các đơn thư phản ánh, khiếu nại ngay từ khi mới tiếp nhận.

Phan Anh

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).