Bán lẻ điện máy phủ sóng dày đặc

18 Tháng 01, 2017 | 10:32

Các chuỗi bán lẻ điện máy đang tích cực mở rộng hệ thống cửa hàng và đẩy mạnh bán hàng trên mạng để cạnh tranh thị phần và quảng bá thương hiệu.

Cửa hàng điện máy mọc khắp nơi

Công ty Thế giới Di động (MWG) cho biết đã lên kế hoạch sẽ mở rộng hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh trong năm 2017 lên tới 400 siêu thị và shop.
Công ty Thế giới Di động (MWG) cho biết đã lên kế hoạch sẽ mở rộng hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh trong năm 2017 lên tới 400 siêu thị và shop.

Từ cuối năm 2016 đến nay, các siêu thị điện máy đã tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ. Dẫn đầu cuộc đua là hai tên tuổi lớn gồm Điện máy Xanh thuộc Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động, và Nguyễn Kim với sự hỗ trợ đáng kể từ Central Group (sở hữu 49% cổ phần của Nguyễn Kim).

Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) cho biết đã lên kế hoạch sẽ mở rộng hệ thống bán lẻ Điện máy Xanh trong năm 2017 lên tới 400 siêu thị và shop quy mô nhỏ hay còn gọi là Điện máy Xanh mini. Mô hình cửa hàng này sẽ có diện tích 200–300 m2 và tập trung bán các nhóm sản phẩm điện máy mà người tiêu dùng thường mua.

Nhờ chọn cách mở thêm siêu thị điện máy mini nên độ phủ của Điện máy Xanh đã lan nhanh. Vào cuối tháng 7-2016, MWG đã tuyên bố thương hiệu Điện máy Xanh hiện diện ở 63 tỉnh, thành với tổng số 120 siêu thị.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động, cho biết chuỗi bán lẻ Điện máy Xanh có được doanh thu 12.000 tỉ đồng, chiếm 14-16% thị phần kinh doanh điện máy trong năm 2016. Sang năm 2017, Điện máy Xanh đặt mục tiêu sẽ nâng thị phần lên trên 30% và doanh thu hơn gấp đôi với trên 25.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh khác như siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Trần Anh, HC (Home Center)… cũng mở rộng chuỗi bán lẻ từ cuối năm 2016. Có thể tốc độ mở cửa hàng chậm hơn so với Điện máy Xanh nhưng các chuỗi này tập trung vào những khu vực sầm uất của các tỉnh.

Đầu năm 2017, Nguyễn Kim chính thức khai trương đồng loạt bốn trung tâm mua sắm Nguyễn Kim tại bốn địa bàn gồm TPHCM, Đồng Tháp, Bến Tre và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trước đó, nhà bán lẻ Nguyễn Kim đã mở một lúc 14 siêu thị điện máy ở nhiều tỉnh, thành như TPHCM, Vĩnh Long, Bình Thuận, Thanh Hóa… Các siêu thị điện máy lớn vừa mở này có diện tích 1.500-2.000 m2.

Theo thông tin từ Nguyễn Kim, bên cạnh các siêu thị điện máy lớn họ cũng mở các trung tâm điện máy theo mô hình shop-in-shop với diện tích trung bình 300 m2. Các cửa hàng điện máy này nằm trong hệ thống trung tâm thương mại Big C (thuộc Central Group Việt Nam).

Kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ hàng điện máy Nguyễn Kim nằm trong chiến lược hợp tác giữa Nguyễn Kim và Central Group, nhằm tối đa hóa nguồn lực sẵn có để tăng sức cạnh tranh trên thị trường điện máy.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cảnh báo sự tăng trưởng quá nóng về chiều rộng sẽ dễ khiến các doanh nghiệp rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán khi nhiều cửa hàng chưa thể có doanh thu cao trong thời gian đầu. Vì vậy việc chọn lựa địa điểm mở là rất quan trọng, không cần thiết phải ở những nơi có nhu cầu thấp về mặt hàng này.

Ráo riết đẩy mạnh kênh online

Bán lẻ điện máy phủ sóng dày đặc

Hiện nay, người tiêu dùng đang hình thành thói quen dạo “chợ” online, so sánh giá cả các mặt hàng điện máy, sau đó chọn nơi có giá bán thấp nhất trên mạng đặt mua. Đối với ngành hàng điện máy, nếu đã chọn mua hàng chính hãng thì mua hàng online sẽ rẻ hơn so với mua tại siêu thị.

Bà Quỳnh Dao, một tiểu thương ở quận 1, TP HCM, cho biết mặc dù nhà ở sát bên siêu thị điện máy lớn nhưng bà lại chọn mua máy giặt ở một trang web bán hàng qua mạng. “Tôi thấy họ bán máy giặt rẻ hơn các siêu thị điện máy (tại cửa hàng), giao nhận tốt, nhiệt tình tư vấn khi khách hỏi mua”, bà Dao nói.

Trên thực tế, giá bán một số mặt hàng điện máy hiện tại trên kênh bán hàng online vẫn rẻ hơn nhiều so với khi mua ở các siêu thị điện máy.

Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng này, từ cuối năm 2016 một số nhà bán lẻ đã hợp tác với các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) mở thêm kênh bán hàng điện máy chính hãng trên mạng, bên cạnh trang web bán hàng của mình.

Việc hợp tác này được thực hiện khi các trung tâm điện máy không thể cạnh tranh trên mạng nếu chỉ bán hàng qua trang web công ty.

Vào tháng 9-2016, sàn TMĐT Lazada đã chính thức hợp tác với 40 nhà bán lẻ, nhãn hàng lớn phát triển kênh bán hàng chính hãng trên Lazada.vn. Trong số đó có mặt các siêu thị như điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, HC… Các siêu thị điện máy này trước đó đều mở trang web bán hàng online nhưng họ vẫn tham gia mở kênh bán hàng trên Lazada.

Đai diện siêu thị Điện máy Chợ Lớn cho biết công ty đã có trang web bán hàng online (dienmaycholon.vn) nhưng vẫn hợp tác với Lazada mở thêm kênh bán hàng online. Hai kênh bán hàng này sẽ hoạt động song song với nhau và việc hợp tác với Lazada cũng sẽ giúp cho Điện máy Chợ Lớn có thêm kinh nghiệm vận hành hệ thống bán hàng online.

Đây cũng là cách làm hiệu quả để các công ty tăng thị phần, trong bối cảnh muốn mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng cần rất nhiều vốn, nhân lực.

Theo những người trong ngành, thị trường điện máy trong năm 2017 hứa hẹn sẽ có sự chuyển động lớn với sức ép cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử. Nếu ti vi, máy giặt, tủ lạnh… có giá bán rẻ hơn, giao nhận đúng giờ, cung cách phục vụ tốt sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua hàng điện máy online.

Theo Chí Thịnh (Sài Gòn Tiếp thị)

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).