Chợ - Siêu thị
27/05/2015 14:21

Cửa hàng tạp hóa có còn đất sống?

Các chuyên gia cho rằng cửa hàng tạp hóa sẽ không chết, nhưng sẽ phải thay đổi để tồn tại

Mua bán ở kênh truyền thống gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở Việt Nam vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam). Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Cửa hàng tiện lợi không ngừng gia tăng điểm bán
Cửa hàng tiện lợi không ngừng gia tăng điểm bán

Doanh thu tạp hóa giảm mạnh

Như thường lệ, chị Thủy, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Tô Vĩnh Diện, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức bắt đầu công việc kinh doanh ngày mới từ 6 giờ sáng. Chị Thủy giải thích sở dĩ phải mở cửa sớm là để tranh thủ bán thêm đồ ăn nhanh cho học sinh trường Lê Quý Đôn (đối diện cửa hàng) nhằm kiếm thêm thu nhập. Cũng như các cửa hàng tạp hóa khác, chị Thủy bán đủ thứ đồ, bánh kẹo, mĩ phẩm, nước giải khát, sữa, thuốc lá, dụng cụ học sinh, sách báo, card điện thoại và cả… nước đá.

Nằm ngay đầu đường Tô Vĩnh Diện – Võ Văn Ngân, bên hông trường học, tiệm tạp hóa tuy chỉ rộng chừng 15 mét vuông có lợi thế kinh doanh khá tốt, ấy vậy mà theo tính toán của chị Thủy, hơn một năm nay doanh số giảm sút thấy rõ vì trong vòng bán kính chưa đầy cây số mà có đến gần chục cửa hàng tiện lợi của B’s Mart, Family Mart, Co.op Food, Shop&Go mọc lên.

Chưa hết, cách nay một tháng, Vinmart khai trương thêm hai siêu thị, một ở đường Võ Văn Ngân, một ở đường Hoàng Diệu 2, trong này bán không thiếu một thứ gì. “Kinh doanh ế ẩm, tạp hóa bán thứ gì thì vô cửa hàng tiện lợi có thứ đó. Năm ngoái doanh số mỗi tháng 250 – 300 triệu đồng, bốn tháng nay giảm phân nữa, chán lắm!” - chị Thủy than.

Không như cửa hàng tiện lợi và siêu thị, vốn đầu tư tiệm tạp hóa không quá lớn, trung bình 50-100 triệu đồng là đủ. Cá biệt có cửa tiệm lớn đầu tư tiền tỉ. Hàng hóa ở kênh tạp hóa tập trung chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh.

Trước đây, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini chưa “phủ” đến các con đường, thậm chí là ngõ hẻm thì cửa hàng tạp hóa còn có doanh thu kha khá. Nhưng nay, cửa hàng tiện lợi không ngừng gia tăng điểm bán; có trường hợp một tạp hóa bị “kẹp” giữa hai ba cửa hàng tiện lợi, thành ra kênh truyền thống này mất dần lợi thế.

Bà Năm Tốt, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Hoàng Diệu 2, quận Thủ Đức, cho biết do phải lấy hàng qua các đại lý phân phối nên lợi nhuận trên mỗi sản phẩm thường thấp. Cao nhất là dòng mỹ phẩm, nước giải khát được khoảng 15 – 20% nhưng nhóm này bán chậm; bánh kẹo, mì gói, thực phẩm khô từ 5 – 7%. Chỉ có sữa bán chạy nhưng lợi nhuận lại thấp, khoảng 0,5 – 0,7% tùy chính sách của từng hãng. Lợi nhuận đã thấp, hầu hết các chủ tiệp tạp hóa đều cho rằng làm ăn bây giờ khó khăn hơn trước gấp bội phần.

“Trước đây doanh số bán nước giải khát thu về 15 – 20 triệu đồng, bây giờ có khi cả buổi chỉ có một khách ghé vào tiệm” - chị Hải Khuyên, chủ cửa hàng trên đường Kha Vạn Cân, phường Linh Trung, Thủ Đức tâm sự. Chỉ tay về phía hai cửa hàng tiện lợi của Co.op Food và Satra Food cách chừng 100 mét, chị Khuyên bảo đó là nguyên nhân làm doanh số giảm. “Từ khi hai cửa hàng này mọc lên thì tui không còn làm ăn được gì nữa. Giá cả hàng hóa trong đó cũng như ở ngoài, có thời gian họ còn chạy khuyến mãi giảm giá, mua một tăng một nên hút hết khách của mình” - chị Khuyên nói.

Tạp hoá không chết

Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố kết quả nghiên cứu về “tương lai của kênh tạp hóa tại thị trường Việt Nam” cũng chỉ ra kênh mua sắm truyền thống này đang có chiều hướng tăng trưởng chậm lại và bị cạnh tranh quyết liệt từ các kênh mua sắm hiện đại.

Theo số liệu của Nielsen, hiện cả nước có hơn nửa triệu cửa hiệu tiệm tạp hóa và bán thuốc, đóng góp tới 87% doanh số cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh nhưng tốc độ tăng trưởng cửa hàng thuộc nhóm này trong năm 2013- 2014 chỉ đạt 1,2%, trong khi kênh tiện lợi là 28,8%.

Vài năm trở lại đây, thị trường Việt Nam chứng kiến chuỗi siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi mở rộng nhanh chóng về số lượng cửa hàng. Sự tăng trưởng kênh hiện đại đang đi vào các thành phố lớn. So với quý 1.2013, số lượng cửa hàng của hệ thống Shop&Go đã tăng khoảng 13% trong quý 1.2014. Tương tự, của B’s Mart là 30%, Circle K 49%, Family Mart 91%, Co.op Food, Satra Food lần lượng 21% và 49%…

Sự gia tăng đáng kể này, Nielsen đánh giá là một tất yếu bởi mức độ đô thị hóa ở Việt Nam ngày càng tăng kéo theo sự dịch chuyển lao động làm tăng thu nhập người dân, góp phần thay đổi thói quen mua sắm. Ở các quốc gia phát triển trong khu vực, nhu cầu mua sắm đã thay đổi rõ rệt, hàng hóa được tiêu thụ 50% ở kênh hiện đại, còn lại là truyền thống bao gồm tạp hóa và chợ.

Mặc dù đang có sự dịch chuyển mua sắm từ chợ, tạp hóa vào cửa hàng tăng lên nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng tạp hóa, chợ ở Việt Nam vẫn còn rất lớn, do đó, chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% dân số sống ở nông thôn, kênh tiện lợi chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận dân cư, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạm hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm thường xuyên các mặt hàng như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa phục vụ cá nhân do kênh này có tính tiện lợi riêng như gần nhà, mua sắm không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng cửa hàng tạp hóa sẽ không chết, nhưng sẽ phải thay đổi để tồn tại…

Theo Minh Khoa (TGTT)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.