Chợ - Siêu thị
13/04/2016 10:36

Điểm gì hấp dẫn khiến Alibaba chọn Lazada?

Alibaba Group Holding Ltd đã chi khoảng 1 tỉ USD để mua cổ phần kiểm soát tại Lazada, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á.

Với thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của mình ở nước ngoài, có vẻ như gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tìm kiếm các “mảnh đất màu mỡ” trong bối cảnh hoạt động tăng trưởng kinh doanh đang chậm lại ở quê nhà, Reuters cho biết.

Lazada là một trang web bán hàng trực tuyến được thành lập bởi Internet Rocket của Đức vào năm 2012, có trụ sở chính tại Singapore và cũng hoạt động ở Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường này còn khá mới mẻ khi mà thương mại điện tử chỉ chiếm 1% - 2% tổng doanh thu bán lẻ. Đây sẽ là cơ hội để Alibaba khai thác tiềm năng tăng trưởng của khu vực.

"Đông Nam Á có rất nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc về những thói quen của người tiêu dùng, thương mại trong khu vực và thị hiếu" - Duncan Clark, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư BDA Trung Quốc cho biết.

"Trên thực tế, rõ ràng Rocket đã tạo ra một “cỗ máy bán lẻ trực tuyến” tăng trưởng khá nhanh trong khu vực nhưng thiếu quy mô và sự đầu tư. Điều này có sức hấp dẫn rõ ràng với Alibaba."

Lazada đã cho thấy, doanh thu tăng 81% trong chín tháng đầu năm 2015, khi lượng khách hàng tăng hơn ba lần lên đến 7,3 triệu người.

Ngoài những khoản chi phí cho thuế và khấu hao, Lazada vẫn “kiếm lời” 212,9 USD trong năm 2015, theo thông tin từ Reuter.

Theo thỏa thuận, Alibaba sẽ mua khoảng 500 triệu USD cổ phiếu Lazada mới ban hành, phần còn lại sẽ được mua từ các cổ đông hiện tại, tổng cộng Alibaba sẽ chi khoảng 1,5 tỉ USD để thâu tóm được Lazada.

Mở rộng đầu tư nước ngoài


Alibaba đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Alibaba đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Một trong những lý do khiến Alibaba mở rộng đầu tư nước ngoài chính là bởi hoạt động kinh doanh của công ty tại thị trường Trung Quốc ngày càng ảm đạm.

Trong ba tháng cuối năm 2015, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các trang web thương mại điện tử của công ty đã tăng chậm nhất trong hơn ba năm.

Ailbaba đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các vấn đề, bao gồm: Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thấp nhất trong một phần tư thế kỷ, chiến dịch “quét sạch” hàng giả đang thịnh hành trên các websize của Alibaba và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nhỏ hơn JD.com Inc.

Ngoài ra, đây cũng không phải là thỏa thuận đầu tư đầu tiên của Alibaba ở Đông Nam Á. Trước đó, gã khổng lồ Trung Quốc cũng đã mua cổ phần tại công ty hậu cần Bưu chính Singapore Ltd.

Thâu tóm đối thủ


Web thương mại điện tử Lazada

Web thương mại điện tử Lazada

Khi lần đầu tiên Lazada xuất hiện tại Đông Nam Á, nó đã được coi như một phiên bản khác của Amazon.com Inc.

Đồng thời, sự phát triển khá nhanh chóng tại thị trường đang phát triển này đã khiến cho Lazada trở thành một trong những mô hình tốt nhất của Rocket Internet.

Theo thống kê của Euromonitor, doanh số bán hàng của Lazada hiện xếp thứ 2 tại Việt Nam và thứ 5 tại Singapore. Vì vậy, Lazada sẽ là một đối thủ “đáng gờm” của Alibaba khi công ty muốn thâm nhập vào khu vực này.

"Chúng tôi đã lo ngại rằng, Lazada có thể trở thành một nạn nhân của cuộc cạnh tranh khốc liệt từ Alibaba, nhưng gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã mua lại đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn với một định giá đáng kể" - nhà phân tích Berenberg Sarah Simon nhận định.

Nhờ đó, mà “mối lo ngại rằng Rocket Internet không thể xây dựng các doanh nghiệp đáng tin cậy đã được dịu dần" - Berenberg Sarah Simon cho biết.

Phát triển thị trường

Hiện tại, Lazada đang làm việc với bên thứ ba nhằm phát triển dịch vụ hậu cần bao gồm việc giao, nhận và thanh toán với khách hàng.

Trong tháng12/2015, công ty cho biết họ đã có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng kho hàng từ 10 lên 20 trong vài năm tới để theo kịp với sự phát triển của thương mại điện tử ở các thành phố lớn.

Thị trường thương mại điện tử cho doanh nghiệp và người tiêu dùng tại các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Thái Lan chỉ đạt tổng doanh thu khoảng 10,5 tỉ USD trong năm 2015, chiếm 1,5% doanh số bán lẻ toàn khu vực, theo dữ liệu công ty tư vấn Frost & Sullivan.

Trong khi đó, thương mại điện tử hiện đang chiếm 10% doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc và 8% đối với thị trường Mỹ. Vì vậy, việc Alibaba mua lại Lazada sẽ mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho công ty tại khu vực này.

Theo Nguyễn Thắm (Bizlive)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.