Chợ - Siêu thị
14/07/2017 11:20

Mua đồ thanh lý trên mạng dễ mang rác về nhà

Lần thứ 2 gọi thợ tới sửa chiếc tủ lạnh mua giá rẻ tháng trước, chị Liễu ngao ngán tự trách mình "chết vì tham".

Tháng 3/2017, thuê được căn hộ ưng ý, chị Trần Thị Liễu (Cầu Diễn, Hà Nội) quyết định mua đồ gia dụng thanh lý để tiết kiệm. Lướt qua các diễn đàn mạng, chị mừng rơn khi thấy một gia đình đăng bán lại toàn bộ đồ đang sử dụng vì cần chuyển nhà gấp. Theo lời người bán, 4 thứ gồm máy giặt - tủ lạnh - tủ quần áo - kệ TV họ dùng 3 năm trong căn hộ chung cư nên hầu như còn rất tốt. Hiện tại, do mua căn hộ cao cấp đã đủ nội thất, họ muốn bán trọn bộ với giá rẻ.

"Mình nghĩ, người ở chung cư cao cấp chắc dùng đồ tốt, ảnh chụp đồ rất chi tiết, lại thấy họ nói năng tử tế qua điện thoại, sẵn sàng hỗ trợ thêm tiền vận chuyển xa nên quyết định chuyển khoản luôn", chị Liễu kể.

Chị vội vàng như vậy vì tổng số tiền phải trả cho 4 món chỉ là 5 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 giá tiền mua mới, đồng thời sợ chậm chân sẽ mất món hời vì thấy có nhiều người vào hỏi mua.

Mong đợi lúc mua bao nhiêu, chị thất vọng bấy nhiêu khi nhận hàng vì chiếc tủ quần áo trông bên ngoài rất mới nhưng bằng gỗ ép mỏng dính, các ngăn bên trong đều lỏng lẻo. Tủ lạnh và máy giặt đều rất cũ, không hề như trên ảnh. Phàn nàn với người bán, chị Liễu nhận được câu trả lời rằng họ đã nói rõ là đồ qua sử dụng, có thể trông hơi cũ nhưng vẫn dùng tốt. Nói qua nói lại không giải quyết được gì, chị đành tắt máy, hy vọng các món sẽ dùng ổn.

Mua đồ thanh lý trên mạng dễ mang rác về nhà - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Appliance Repair.


Thế nhưng, chiếc tủ lạnh dùng được nửa tháng thì không tỏa chút hơi lạnh nào. Chị gọi thợ tới sửa, tốn 500.000 đồng nhưng cũng chỉ hơn tuần sau nó phát bệnh cũ. "Sửa hai lần tốn 900.000 đồng, nhưng nếu không sửa mà mua mới thì lại mất vài triệu nữa", chị Liễu phân trần.

Chiếc máy giặt sau 2 tháng hoạt động cũng trở chứng: cứ xả đầy nước là đứng im, không chịu quay, vắt. Chị Liễu lại tốn thêm 400.000 đồng để thay van kéo xả nước.

"Đúng là bỏ thì thương, vương thì tội. Đồ đã mua rồi không thể trả lại nên chỉ cầu mong sau khi bỏ thêm đống tiền ra sửa thì nó dùng tạm được. Đó là chưa kể rước thêm bao phiền như cảm giác bực bội, mất thời gian chờ thợ sửa, đồ ăn bao lần hỏng hết...", chị Liễu kể.

Sau lần đó, chị cũng "cai" luôn tính ham mua đồ thanh lý trên mạng.

Ngân sách eo hẹp, muốn mua được những món đồ chất lượng nhưng có giá rẻ vì đã qua sử dụng, tiện lợi khi dễ dàng tiếp cận trên mạng... là các lý do khiến nhiều người mua đồ thanh lý qua mạng cho gia đình. Tuy nhiên, như trường hợp của chị Liễu, vì không tìm hiểu và xem xét kỹ, không ít người mua phải đồ kém chất lượng hoặc không phù hợp.

Chị Linh Nga (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị vừa phải vứt bỏ chiếc máy xay cầm tay mua thanh lý trên mạng sau khi đi sửa hai lần vẫn không chạy được. Con mới tập ăn dặm, muốn mua máy xay để tiện chế biến, chị đồng ý mua lại máy của một thành viên trên diễn đàn cho các bà mẹ. Người bán hẹn chị tới cơ quan họ lấy nhưng không tiện vào văn phòng nên đưa chị tới một hàng nước gần đó để cắm điện chạy thử máy. Thấy ổn, chị Nga mua luôn với giá 500.000 đồng nhưng về dùng tới lần thứ hai thì máy đơ, không chạy nữa.

Chị Thanh (Phương Mai, Hà Nội) cũng rước phiền khi mua một chiếc giá sách thanh lý. Người bán đăng trên một diễn đàn xe cộ giới thiệu chiếc giá sách bằng gỗ tốt, muốn bán rẻ lại vì nhà sửa theo thiết kế mới. Thấy giá tốt, hình ảnh ổn, đúng thứ nhà mình đang cần, chị Thanh mua, chấp nhận tốn 200.000 đồng tiền vận chuyển. Khi nhận đồ, chị tá hỏa phát hiện chiếc giá sách trông cũ như đồ từ vài chục năm trước và quá to, không thể để vừa nhà, thậm chí chẳng thể khênh nổi lên cầu thang hẹp lên căn hộ tập thể ở tầng 5 của mình.

"Lỗi tại mình không hỏi han kỹ và tới tận nơi xem. Gọi điện trả lại thì họ không đồng ý. Để chiếc giá dưới chân cầu thang không được, cho người lái xe họ không thèm nhận, còn đòi thêm tiền công chở đi vứt", chị Thanh nói.


Anh Thành Trung, quản trị viên một diễn đàn mạng có mục thanh lý, cho biết chuyên mục này khá nhộn nhịp nhưng cũng hay xảy ra các tranh chấp giữa người bán và người mua. Ban quản trị cũng cố định đăng cảnh báo những người mua cần chú ý các chi tiết để tránh bị lừa hay mua phải món đồ không phù hợp, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra thường xuyên.

Theo anh Trung, để không rơi vào các tình huống mất tiền mua bực như trên, khi mua đồ gia dụng thanh lý nên chú ý:

- Không mua chỉ vì ham rẻ. Chỉ nên mua vì đó là mặt hàng mình thực sự cần và hiểu rõ.

- Nên đến tận nơi xem hàng kỹ lưỡng, nhất là các món lớn tiền, đồ gia dụng. Chỉ nhìn tận mắt, sờ tận tay và đôi khi cả dùng thử bạn mới phát hiện được các vấn đề. Cũng cần xem xét món đồ đó có vừa không gian nhà mình.

- Hạn chế mua đồ điện tử cũ vì độ rủi ro hỏng hóc mà không được bảo hành, trả lại rất lớn.

- Xem xét cẩn thận về người bán hàng, mức độ uy tín của họ trong các diễn đàn hay qua các thông tin trên Facebook.

- Thỏa thuận kỹ với người bán về khả năng trả lại khi sản phẩm không như giới thiệu, có vấn đề khi sử dụng.

- Cân nhắc tổng chi phí: tiền mua sản phẩm, phí vận chuyển, phí thuê người khuân vác...

Theo Hoàng Minh (Vnexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.