Chợ - Siêu thị
05/09/2016 09:24

Rau câu, mì gói… Nhật tấn công thị trường Việt

Thị trường thực phẩm Việt đang hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật. Trong khi đó, đại gia Nhật mua chuối Việt bán ra toàn cầu.

Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam giai đoạn 2011-2016 tiếp tục tăng 5,1%, ước đạt 29,5 tỉ USD. Vì vậy, thị trường thực phẩm Việt là mảnh đất màu mỡ, hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là Nhật.

Bằng chứng là ngoài hệ thống bán lẻ, riêng lĩnh vực ẩm thực tại TP HCM đã có đến 500 nhà hàng Nhật. Đáng chú ý gần đây hàng loạt công ty Nhật đã đổ bộ vào thị trường thực phẩm Việt Nam.

Mảnh đất màu mỡ

Trưởng phòng kinh doanh nước ngoài của Công ty TNHH Tarami chuyên sản xuất thạch rau câu cho biết mới đây lần đầu tiên đã đến Việt Nam tham gia chương trình kết nối nhằm tìm kiếm các kênh phân phối.

“Khi khảo sát một số siêu thị như Aeon, Family Mart…, chúng tôi nhận thấy sản phẩm rau câu của mình có thể bán được ở Việt Nam. Đặc biệt với rau câu hương vị thiên nhiên thì người Việt Nam dễ đón nhận. Chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất khẩu vào Việt Nam khoảng 100.000 USD ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, sau đó sẽ tăng dần lên”.

Tương tự, ông Takashi Igarashi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Igarashi Seimen chuyên sản xuất mì gói, nhận xét xu hướng ăn uống để bảo vệ sức khỏe ngày càng được người Việt quan tâm. Mặt khác, người Việt có thói quen dùng nhiều mì gói. Thói quen này sẽ không mất đi mà biến đổi sang một hình thức mới với đòi hỏi cao hơn về chất lượng và an toàn nên sản phẩm mì của công ty có khả năng cạnh tranh.

“Chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm mì với hệ thống siêu thị Family Mart, Aeon để đưa hàng vào và bước đầu có phản hồi tốt” - ông Igarashi tự tin.

Các công ty Nhật đang giới thiệu sản phẩm đến các đối tác Việt Nam. Ảnh: TÚ UYÊN
Các công ty Nhật đang giới thiệu sản phẩm đến các đối tác Việt Nam. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Kazuhiko Nemoto, Hiệp hội ngành chăn nuôi tỉnh Ibaraki, cho biết thêm các công ty Nhật đánh giá cao thị trường Việt Nam. Ông nói: “Bản thân công ty chúng tôi cũng đang tìm nhà cung cấp thịt bò Hitachi wagyu nổi tiếng. Hiện nay công ty đã có ba cửa hàng tại Việt Nam và chúng tôi muốn đưa thêm sản phẩm này vào hệ thống các nhà hàng, siêu thị”.

Nhiều công ty Nhật khác cũng tiết lộ họ đang muốn đẩy mạnh việc đưa thực phẩm, hàng nông sản vào Việt Nam nhằm đón đầu các ưu thế của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hơn nữa Việt Nam là thị trường được chú ý vì có quy mô dân số đến 90 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu mua sắm nhất là thực phẩm sạch đang tăng lên.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Takimoto Kogji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM, cho biết số lượng các công ty Nhật thông qua Jetro để tìm hiểu, thâm nhập thị trường Việt mỗi năm một tăng. Trước đây các công ty Nhật đầu tư vào Việt Nam chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất chế tạo nhưng hiện nay các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ… ngày càng gia tăng mạnh.

“Jetro hỗ trợ các công ty Nhật vào Việt Nam bằng nhiều hình thức như hội thảo, tổ chức các buổi kết nối. Các công ty Nhật tham gia chương trình chỉ phải bỏ ra một khoản chi phí nhỏ, còn lại được chúng tôi hỗ trợ” - ông Kogji nói.

Cũng theo ông Kogji, Jetro còn cung cấp thông tin thị trường, thị hiếu người tiêu dùng Việt, thủ tục thành lập công ty… ở Việt Nam cho các công ty Nhật. Qua đó giúp các công ty Nhật biết được cần bán sản phẩm nào và làm thế nào để thu hút được người Việt dùng hàng Nhật.

Bình luận về cách làm chuyên nghiệp và bài bản của người Nhật, ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tri Tri group, nhận xét Nhật có nhiều cách hỗ trợ công ty nước họ thâm nhập thị trường nước ngoài mà chúng ta cần tham khảo để có những điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ: Các cơ quan chức năng của Nhật cùng doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, thu nhận thông tin… để có chiến lược “đánh chiếm” thị trường nước ngoài hiệu quả.

“Trong khi tại Việt Nam, các công ty chủ yếu phải tự bơi. Thế nên phở, bún chả, bánh mì,... Việt dù nổi tiếng thế giới nhưng chủ yếu quanh quẩn ở trong nước” - ông Chiến nhấn mạnh.

Đại gia Nhật mua chuối Việt bán ra toàn cầu

Từ ngày 2-9, chuối của Việt Nam đã chính thức được bán tại hệ thống siêu thị của Aeon - tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản. “Điều này không những giúp chuối Việt đến với người tiêu dùng Nhật một cách rộng rãi, mà qua đó còn giúp chuối của chúng ta đến với thị trường các nước khác trên thế giới. Bởi khi chuối Việt đã được bán tại hệ thống siêu thị của Aeon, đương nhiên sẽ được bán tại các siêu thị của Aeon có trên toàn thế giới” - ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Công sứ thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật, khi trả lời báo chí đã khẳng định như trên.

Trước đó, từ ngày 30-4, chuối Việt đã có mặt tại thị trường bán lẻ của Nhật thông qua hệ thống siêu thị của Don Kihote. Không chỉ chuối mà hiện tại thanh long, xoài, sản phẩm chế biến từ cá da trơn Việt Nam… cũng đã có mặt tại các hệ thống siêu thị Aeon.

Nhiều công ty Việt nhận định hệ thống siêu thị bán lẻ Nhật Bản là con đường đưa hàng Việt nhanh nhất đến với người tiêu dùng Nhật. Nhật là một trong những thị trường khó tính nên nếu ổn định được ở thị trường này thì có thể đi đến bất cứ nơi nào.

Học cách đóng gói sản phẩm

Có người từng hỏi tôi làm sao bán các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Nhật, tôi trả lời: Như các bạn biết, người Nhật khó tính. Họ không chỉ định vị vị ngon của sản phẩm mà còn quan tâm vẻ bên ngoài bao bì, cách đóng gói sản phẩm… Vì vậy, thông qua việc trưng bày sản phẩm của công ty Nhật, các công ty Việt có thể tham khảo để từ đó nắm bắt được thị hiếu của thị trường Nhật và sản xuất ra sản phẩm bao bì phù hợp.

Ông TAKIMOTO KOGJI, Trưởng đại diện Jetro tại TP HCM

Theo Tú Uyên (Pháp luật TP)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.