Chợ - Siêu thị
27/08/2016 11:43

Thủ phủ rau sạch 'thiếu' rau sạch

Đà Lạt được mệnh danh là “thủ phủ” rau sạch cung cấp cho nhiều tỉnh, thành cả nước, đặc biệt là TP.HCM. Thế nhưng, để tìm mua được rau sạch ở Đà Lạt lại không hề dễ.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có hơn 57.000 ha rau (ăn lá, củ và ăn quả) với sản lượng khoảng 2 triệu tấn/năm. Thế nhưng, ở hầu hết các vùng trồng rau của tỉnh, nhất là TP Đà Lạt, ngoài siêu thị BigC và một vài cửa hàng nhỏ lẻ xa trung tâm với không nhiều chủng loại rau, gần như chưa có một cửa hàng rau sạch có chứng nhận an toàn. Ngay tại chợ Đà Lạt và khu vực xung quanh có đến hơn 100 quầy, sạp kinh doanh rau nhưng không có quầy sạp nào bán rau sạch đúng nghĩa.


Phần lớn rau Đà Lạt được đưa đi tiêu thụ ở ngoài tỉnhẢNH: G.B

Phần lớn rau Đà Lạt được đưa đi tiêu thụ ở ngoài tỉnhẢNH: G.B

“Không thấy chỗ nào bán cả”

Bà Phạm Thị Hoàng Lan, người có hơn 30 năm bán rau ở chợ Đà Lạt, cho biết: “Ngày xưa thì không nói, chứ thời buổi bây giờ tôi cũng rất muốn có một cửa hàng rau sạch để buôn bán nhưng trong chợ này thì mặt bằng chật hẹp không thể làm được. Tuy nhiên, quan trọng hơn là nếp quen của người Đà Lạt họ vẫn thích rau có giá bình dân hơn. Nếu là rau sạch đúng nghĩa thì giá đắt gấp đôi, gấp 3, chưa chắc họ mua, ngay cả nhiều quán ăn, nhà hàng ở đây cũng đặt hàng rau chợ, nếu mình lấy hàng về thì dễ bị tồn đọng lắm. Vì vậy, lâu nay tôi đặt hàng các nhà vườn, nông hộ mà mình biết rõ để lấy hàng về kinh doanh và sống được”.

Không có cửa hàng rau sạch, nhiều người muốn mua thì không biết chỗ mua, người muốn bán cũng không biết chỗ bán nên cùng bị thiệt thòi

Ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến

Ngược lại, với những người làm công ăn lương, ngoài chuyện quen, tiện lợi, thì bây giờ họ cũng quan tâm đến rau sạch nhiều hơn nhưng lại khó tìm mua. Chị Lê Thị Tuyền (ở P.4, TP Đà Lạt) cho hay: “Thời buổi giờ nghe nói thực phẩm bẩn tràn lan, mình muốn mua rau sạch, có chứng nhận an toàn về dùng nhưng khó tìm quá. Tan giờ công sở là đã trưa hoặc tối rồi, chạy ra siêu thị thì xa và lại bất tiện vì tính tiền chờ lâu, còn đi vào nhà vườn mua càng không thể bởi hết thời gian mất, nên đành ghé lại chợ truyền thống, thậm chí mua ít rau bán dọc đường về ăn đại”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Việt, du khách đến từ Bình Dương, cho biết: “Gia đình mình đi du lịch Đà Lạt, nghe nói đến xứ rau sạch, mình tính mua một ít về để dành dùng và làm quà nhưng tìm mãi không thấy chỗ nào bán cả, hỏi người dân ở đây họ cũng không biết, nên cuối cùng phải ra chợ Đà Lạt mua”.

Bỏ sân nhà vì khó tìm mặt bằng

Đại diện của các đơn vị sản xuất rau sạch như Công ty TNHH Đà Lạt GAP, HTX Anh Đào, HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến khi tiếp xúc với chúng tôi đều xác nhận rau sạch của Lâm Đồng chủ yếu bán ở ngoài tỉnh. Công ty TNHH Đà Lạt GAP mở 6 cửa hàng mang tên Đà Lạt GAP với 25 điểm bán hàng ở các tỉnh nhưng tại Đà Lạt thì chưa có cửa hàng nào. HTX Anh Đào hằng năm có đến hơn 40.000 tấn rau sạch các loại nhưng đều tiêu thụ ở các tỉnh, thành khác trong nước và một ít xuất khẩu.

Dù có đến 7 cửa hàng rau sạch ở TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang nhưng HTX này vẫn chưa mở một cửa hàng nào ở TP Đà Lạt. “Hằng năm Đà Lạt đón 5 triệu lượt du khách, tính sơ sơ mỗi du khách mua 1 kg rau về làm quà thôi thì con số đã rất lớn rồi. Chúng tôi biết vậy, cũng muốn mở một cửa hàng rau sạch đúng nghĩa ở Đà Lạt, trưng bày đầy đủ các loại rau để giới thiệu sản phẩm, nhưng khó tìm mặt bằng quá, nếu mở ở địa điểm không thuận lợi thì biết bán cho ai” - ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX Anh Đào, nói.

Ông Mai Văn Khẩn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, cho biết thêm: “Nếu được hỗ trợ thì chúng tôi làm liền. Không có cửa hàng rau sạch, nhiều người muốn mua thì không biết chỗ mua, người muốn bán cũng không biết chỗ bán nên cùng bị thiệt thòi…”.

Theo ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Lâm Đồng, sản phẩm rau tiêu thụ ngoài tỉnh và xuất khẩu chiếm đến 95%, còn lại 5% là tiêu dùng trong tỉnh. Qua phân tích, kiểm nghiệm, phần lớn rau của Lâm Đồng đều đảm bảo an toàn nên có lẽ vậy mà người địa phương chưa quan tâm lắm đến cửa hàng rau sạch. Tuy nhiên, về lâu dài, Đà Lạt cần phải có một số cửa hàng rau sạch để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán cho du khách.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Đà Lạt, với điều kiện hiện tại thì chợ Đà Lạt rất khó để mở cửa hàng rau sạch. Tuy nhiên, trong tương lai, nếu khu B của chợ được sửa chữa, nâng cấp thì sẽ nghiên cứu dành một quầy lớn để cho bà con thuê mở cửa hàng rau sạch. Còn ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng, nhìn nhận: “Lâu nay quả thật chưa quan tâm lắm đến việc mở cửa hàng rau sạch ở địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu, hỗ trợ thực hiện mở một số cửa hàng rau hữu cơ, rau cao cấp ở Đà Lạt...”.

Theo Gia Bình (Thanh Niên)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.