Chợ - Siêu thị
17/07/2015 11:06

Vì sao cá ngừ không được quán Nhật ở Việt Nam ưa chuộng?

Trong khi người Nhật mê mẩn món cá ngừ thì người Việt lại không mấy hào hứng. Mức tiêu thụ cá ngừ tại quán ăn Nhật Bản ở Việt Nam cũng thua xa cá trích, cá hồi và các loại khác

Cứ 10 đợt khách vào ăn món Nhật thì 2/3 không chọn món cá ngừ. Thay vào đó, họ chọn thực đơn là cá hồi, trích, trứng hoặc các loại hải sản khác. Để tìm hiểu lý do, chị Nguyễn Hà, chủ một quán ăn Nhật ở Hà Nội quyết định khảo sát ý kiến đánh giá của khách hàng.

Theo kết quả đó, phần lớn người Việt đã ăn tại nhà hàng cho biết họ không thích cá sống, đặc biệt là cá ngừ bởi vị tanh, rất khó nuốt. Trong khi đó, một số khách Nhật cho rằng nguyên liệu của Việt Nam không thơm, ngậy bằng cá ngừ tại xứ sở hoa anh đào.

Để đáp ứng nhu cầu của khách nước ngoài, chị Hà nhập nguyên liệu cá ngừ từ Nhật Bản. Cộng cả chi phí vận chuyển, trung gian, một kg cá ngừ Nhật khi về Việt Nam có giá bán đến 2,4-3 triệu đồng, gấp 8-15 lần cá ngừ Việt Nam. Kéo theo đó, các món ăn sử dụng nguyên liệu này cũng có giá cao và kén khách hơn vì không phải ai cũng dám bỏ tiền ăn đồ xa xỉ.

Vì sao cá ngừ không được quán Nhật ở Việt Nam ưa chuộng?

Giá rẻ hơn so với cá hồi Na Uy và một số loại hải sản khác nhưng cá ngừ vẫn khó hấp dẫn thực khách Việt. Ảnh: Ngọc Lan.

Sau một tháng thử nghiệm, phản hồi của khách hàng chưa mấy tích cực. Chị Hà quyết định chuyển các món có nguyên liệu chính từ cá ngừ như sushi, sashimi sang cá hồi...

Điều bất ngờ, dù cá hồi có giá 400.000 đồng/kg, đắt hơn cá ngừ trong nước là 100.000 đồng nhưng tiêu thụ rất tốt. Ngày cao điểm, nhà hàng bán được 2 tạ cá hồi, hàng chục kg tôm, mực.... còn cá ngừ chỉ bán được chưa đầy 10 kg.

Mỗi lần đi ăn quán Nhật, anh Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường ít chọn món cá ngừ. Lý do không phải vì khác khẩu vị hay ăn kiêng, mà anh Đức không thích mùi ngái ngái của món ăn này. Thay vào đó, anh thường chọn món liên quan đến cá hồi, cá trích hoặc hải sản khác.

"Tôi thường gọi những món ăn thông dụng như thịt, cá trứng, tôm thay vì gọi món ăn lạ. Bên cạnh đó, món cá hồi nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao, chữa nhiều bệnh nên thường xuyên nằm trong thực đơn của tôi" - anh Đức cho hay.

Anh Trần Quân, chủ chuỗi 5 cửa hàng hải sản tươi sống ở Hà Nội, cho biết mỗi ngày nhà hàng bán được 3-4 con cá hồi, tương đương 5 tạ cá phi lê, trong khi chỉ bán được 1-2 kg cá ngừ. "Tại cửa hàng, cá hồi 400.000 đồng/kg (phi lê), cá ngừ chỉ 220.000 đồng/kg. Nhưng khách thích ăn cá hồi hơn bởi chế biến được nhiều món. Trong khi đó, cá ngừ trong nước chỉ phổ biến theo mùa" - anh Quân cho hay.

Cá ngừ Việt Nam không được ưa chuộng ở quán ăn Nhật bởi nhu cầu khách hàng ít và mùi vị không ngon. Ảnh: Hữu Đại.

Cá ngừ Việt Nam không được ưa chuộng ở quán ăn Nhật bởi nhu cầu khách hàng ít và mùi vị không ngon. Ảnh: Hữu Đại.

Trực tiếp thu mua cá ngừ ở vùng biển Tịnh Khê, Quảng Ngãi, anh Quân cho biết cách đánh bắt và bảo quản của người dân chủ yếu theo kinh nghiệm, không có một quy chuẩn nhất định. Cũng vì thế, chất lượng đến tay người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo như ở Nhật Bản, Mỹ.

"Tuy chưa có trường hợp nào ngộ độc khi ăn cá ngừ nhưng khi bán, tôi đều khuyên khách hàng nên ăn chín" - anh Quân cho hay.

Ngư dân Trần Văn Hải, ở Tịnh Khê, Quảng Ngãi cho biết, cá ngừ phổ biến vào mùa thu đông, mùa hè rất hiếm. "Chúng tôi phải đánh bắt xa bờ 15-20 hải lý. Mỗi chuyến đánh bắt kéo dài 1 tuần. Chi phí đánh bắt, vận chuyển tốn kém, đầu tiêu thụ không đều nên không đủ kinh phí mua những máy móc trữ đông hiện đại. Hiện tại, chúng tôi sử dụng phương pháp bảo quản lưu trữ trong kho đá. Sau khi vào bờ, cá sẽ được làm sạch và cấp đông", anh Hải nói.

Anh Hải cho biết khó khăn hiện giờ của ngư dân Phú Yên là thị trường tiêu thụ không ổn định. Thông thường, giá cá ngừ dao động ở mức 100.000-130.000 đồng/kg, người đánh bắt mới có lời.

Đánh bắt cá ngừ ở Phú Yên. Ảnh: Hữu Đại.

Đánh bắt cá ngừ ở Phú Yên. Ảnh: Hữu Đại.

Anh Hữu Đại, một cơ sở phân phối 30% thị trường xuất khẩu cá ngừ trong cả nước ở Phú Yên, cho biết hiện giờ, cá ngừ Việt Nam đã có mặt ở các nước Mỹ, Nhật, Trung Quốc... tuy nhiên mức giá còn thấp.

Đối với thị trường trong nước, cá ngừ không phải là một mặt hàng được ưa chuộng như các loại hải sản khác. Năm 2014, mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ khoảng 1-1,5 tấn cá ngừ cho thị trường miền Bắc. Nhưng đến năm 2015, mức tiêu thụ giảm còn 1 tấn. Anh Đại cho rằng, qua nhiều khâu trung gian, đến tay người tiêu dùng, cá ngừ bị đội giá.

"Gần đây, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đang hỗ trợ trong việc đổi mới, cải tạo hình thức đánh bắt và bảo quản. Tuy nhiên, để thông qua được những quy định khắt khe của thị trường ngoại là rất khó" - anh Đại cho hay.

Theo Ngọc Lan (Zing)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.