Chuyện làm ăn
06/05/2017 10:52

Cuộc chiến giữ sân nhà: Không dễ 'bắt nạt' cà phê Việt

Một số tên tuổi lớn trên thị trường cà phê thế giới đã âm thầm rút lui trước sự cạnh tranh quyết liệt của chuỗi cà phê Việt. Nhưng cuộc chiến cà phê vẫn đang tiếp diễn khốc liệt hơn bao giờ hết.


Cuộc chiến giữ sân nhà: Không dễ bắt nạt cà phê Việt - Ảnh 1.

Các thương hiệu cà phê Việt đang cạnh tranh quyết liệt nhằm giữ vững vị thế sân nhà ẢNH: NGỌC DƯƠNG FACEBOOK

“Ông lớn” cà phê tấn công thị trường Việt

Các cửa hàng cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf hay Starbucks, Caffe Bene… ở quận 1, TP HCM luôn chật kín người. Tại một cửa hàng Caffe Bene trên đường Lê Lai, một bạn trẻ cho biết mình là “fan” trung thành của chuỗi cà phê này. “Giá một ly cà phê đá xay hay pha kem trung bình thường là 80.000 đồng, cũng không phải đắt lắm so với mặt bằng cà phê cao cấp hiện nay. Ly cà phê của Bene béo lạnh, cảm thấy rất sảng khoái khi uống. Không gian quán đẹp, thoáng mát, nhạc nhẹ nhàng. Nhìn chung giá cả hoàn toàn xứng đáng so với chất lượng”, bạn này nhận xét. 

Caffe Bene là thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất Hàn Quốc với hơn 1.500 cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Caffe Bene chính thức khai trương tại đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM vào năm 2014 và đến nay đã có 5 cửa hàng trên toàn thành phố.

Cửa hàng Starbucks cạnh bên Caffe Bene Lê Lai cũng chật kín khách. Một nhân viên tại cửa hàng này cho hay khách đến cửa hàng rất đa dạng, có cả người ngoại quốc lẫn người VN, từ các bạn trẻ đến doanh nhân, người đi làm… “Hầu hết thực khách đều chuộng loại cà phê đá xay vì thức uống mát lạnh, thích hợp với thời tiết nắng nóng ở VN. Cửa hàng lúc nào cũng đông khách từ sáng đến tối”, nhân viên này cho biết.

Có mặt ở VN từ năm 2013 nhưng tới nay Starbucks đã có 27 cửa hàng (20 tại TP HCM và 7 tại Hà Nội). Với định vị thương hiệu cao cấp hướng đến nhóm khách hàng ngoại quốc và giới văn phòng có thu nhập cao nên đồ uống của Starbucks luôn có mức giá trong nhóm cao nhất tại VN, trung bình 85.000 - 100.000 đồng/ly.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Sự xuất hiện của những thương hiệu cà phê hàng đầu thế giới tại VN đã gây lo lắng cho không ít người bởi không chỉ là cà phê, họ còn mang tới một văn hóa, một phong cách và các loại thức uống hiện đại, trẻ trung, đa dạng... 

Tuy nhiên, không dễ "bắt nạt" cà phê Việt. Thương hiệu cà phê nổi tiếng đến từ Úc Gloria Jean’s Coffees gặp nhiều khó khăn khi gia nhập thị trường và mới đây cũng đã “âm thầm” rời VN khi cửa hàng cuối cùng tại Grand View, Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP HCM) phải đóng cửa.

Trước đó, tháng 7-2016, chuỗi cửa hàng New York Dessert Cafe (NYDC) nổi tiếng, một trong những thương hiệu cà phê ngoại nhập đầu tiên xuất hiện tại TP HCM, được đưa vào VN năm 2009 bởi SUTL Group (Singapore) cũng đã chính thức đóng cửa.

Trong khi đó, một loạt thương hiệu chuỗi đồ uống trong nước như Phúc Long, Trung Nguyên, The Coffe House… đang tăng nhanh. Có thể dễ dàng nhận thấy ở đâu có Starbucks, Caffe Bene, ở đó có sự hiện diện của Phúc Long, Trung Nguyên.

Tại khu vực khách sạn New World (quận 1), cửa hàng Phúc Long đối diện Starbucks hầu như lúc nào cũng kín chỗ. Đối tượng của Phúc Long khá đa dạng, từ người đi làm, khách du lịch đến cả giới học sinh, sinh viên. Phúc Long nhanh chóng đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng nhờ vào hương vị truyền thống của trà và cà phê Việt. 

Một khách hàng cho biết: “Thực đơn của Phúc Long khá phong phú, có trà, cà phê cùng các loại thức uống đá xay không khác các thương hiệu ngoại là mấy nhưng giá bán khá hợp lý, chỉ tầm 25.000 - 60.000 đồng/ly cà phê hoặc trà”.

Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại VN và đang có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng đến hôm nay Trung Nguyên vẫn là điểm đến quen thuộc của nhiều người. 

Tại một quán cà phê Trung Nguyên trên đường Đồng Khởi, quận 1, anh Albert Dominik, đang sống làm việc tại TP HCM nhận xét: “Cà phê Trung Nguyên là loại cà phê ngon nhất mà tôi từng được uống, hương vị rất đậm đà, rất VN”.

Bên cạnh các thương hiệu lớn như Phúc Long hay Trung Nguyên, các chuỗi cửa hàng cà phê Việt như Passio, Urban Station, Effoc... cũng đang dần xây dựng được chỗ đứng của mình.

Theo Lê Hà (Thanh Niên)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.