Chuyện làm ăn
04/01/2016 11:05

Kẻ thua lỗ ra đi, người ôm tỉ đô nhảy vào

Đầu năm, Parkson Mỹ Đình đóng cửa, cuối năm Big C muốn rời bỏ Việt Nam cho thấy 2015 là một năm đầy khó khăn và thách thức với lĩnh vực bán lẻ.

Đầu năm 2015, thị trường bán lẻ cao cấp Việt Nam chứng kiến sự kiện khá hy hữu khi 1 thương hiệu bán lẻ hạng sang ngoại có mặt tại Việt Nam từ lâu là Parkson tuyên bố đóng cửa trung tâm mua sắm lớn nhất của mình tại Hà Nội ngay trong đêm vì thua lỗ.

Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết kể từ khi mở cửa năm 2011, kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí thua lỗ, khiến đơn vị này buộc phải đóng cửa các quầy hàng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam.


Parkson đóng cửa vô thời hạn ở Keangnam

Parkson đóng cửa vô thời hạn ở Keangnam

 

Sau vụ Metro đình đám bán lại cho một nhà đầu tư Thái Lan vào năm ngoái, cuối năm nay, Big C cũng đứng trước việc rời bỏ Việt Nam. Ngày 15-12, Casino Group khiến nhiều người bất ngờ khi phát đi thông cáo báo chí về kế hoạch “giảm gánh nợ tài chính” trong năm 2016. Theo đó, tập đoàn của Pháp sẽ bán đi một số tài sản để giảm khoản nợ 2 tỉ Euro (tương đương 2,6 tỉ USD).

Casino Group không đánh giá cao thị trường Việt Nam. Theo tập đoàn này, thị trường thị trường không trọng yếu. Vì vậy, Casino Group lên kế hoạch bán đi các mảng hoạt động tại Việt Nam. Như vậy không loại trừ khả năng hệ thống Big C Việt Nam sẽ sớm đổi chủ trong thời gian tới.

Thâm nhập vào Việt Nam từ năm 1998, sau 17 năm phát triển, Big C đã trở thành một trong những nhà bán lẻ với hệ thống 32 siêu thị và 10 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động.


Big C có thể rời bỏ thị trường

Big C có thể rời bỏ thị trường

Sau nhiều năm bỏ hoang, Thuận Kiều Plaza tọa lạc ngay tại khu vực trung tâm sầm uất nhất thuộc Q.5, TP HCM đã được CTCP đầu tư An Đông, thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại.

Gần 20 năm trước, dự án này vốn từng được xem như tòa nhà hiện đại, cao nhất TP HCM. Sau khi dự án hoàn thành, người dân không đến ở. Khu thương mại dần vắng khách và trở nên hoang hóa.

Theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ quý III/2015 tại Hà Nội đạt 971.000 m2, tăng 2,3% theo quý và 17% theo năm. Đây là những con số làm khó thị trường, bởi trong khoảng 4 năm trở lại đây, thị trường mặt bằn bán lẻ rơi vào khó khăn, giá thuê luôn trong xu hướng giảm, hoạt động thị trường ảm đạm, thậm chí đã có những trung tâm thương mại phải đóng cửa.

Trong khi đó, nhà bán lẻ Nhật Bản là Aeon đang đổ bộ vào Việt Nam qua hình thức mua lại vốn của các đơn vị nội. Aeon Long Biên khai trương vào tháng 10-2015. Với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, Aeon Long Biên có diện tích 9,6 ha, có khu mua sắm, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng, khu thể thao…

Dự kiến sau đó, TTTM Aeon Bình Tân (TP HCM) có diện tích 4,6 ha với tổng vốn đầu tư đăng ký 128,5 triệu USD sẽ khởi công vào tháng 7-2016.

Cuối tháng 3, Tập đoàn Bán lẻ Emart của Hàn Quốc công bố mở siêu thị đầu tiên tại TP HCM vào cuối năm 2015 với tổng vốn đầu tư là 60 triệu USD.


Nguyễn Kim đã được một nhà bán lẻ Thái Lan thâu tóm

Nguyễn Kim đã được một nhà bán lẻ Thái Lan thâu tóm

Đầu năm 2015, Central Group mua lại 49% cổ phần của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim. BJC - một tập đoàn bán lẻ Thái Lan khác cũng đã mua Family Mart và đặt mục tiêu mở rộng lên đến 300 cửa hàng vào năm 2018.

Và mới đây, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart (Mỹ) cũng lên tiếng sẽ đầu tư hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam.

Tiềm năng thị trường bán lẻ trong nước là có thật. Theo phân tích, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua tăng trưởng cao nhất tại Châu Á và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Lương cơ bản của người dân đã tăng 15% trong năm 2015 và dự báo sẽ tăng thêm 10 -15% trong năm tới. Song song đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực và sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Nhưng thực tế hiện cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hoàn toàn không phải là một cuộc dạo chơi đơn thuần. Việc các trung tâm thương mại, mua sắm tại Việt Nam bị lâm vào tình cảnh “ảm đạm” trước hết là do tâm lý của người Việt Nam vẫn ưa chuộng loại hình bán lẻ truyền thống. Bên cạnh đó, nền kinh tế bị suy thoái khiến sức mua giảm sút cũng tạo nên tâm lý thắt chặt hầu bao của người tiêu dùng.

Báo cáo của Parskon nhận xét: "Môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn rất thách thức khi chi tiêu trong ngành bán lẻ còn yếu, và cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng có nhiều đối thủ mới trên thị trường".

Theo Nam Hải (Vietnamnet)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.