Chuyện làm ăn
29/12/2015 14:06

Kiếm tiền tỉ từ vườn dâu du lịch miễn phí

Khu vườn dâu tây giống New Zealand trong nhà kính rộng chỉ 1.000 m2 được đầu tư bài bản với hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel

Với cách làm khác người khi mở cửa vườn dâu cho du khách tham quan miễn phí rồi tạo cơ hội cho khách tìm hiểu về cây dâu và bán lẻ sản phẩm với giá sỉ… ấy vậy mà Phan Tuấn Linh (36 tuổi, P.11, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã mang về doanh thu tiền tỉ mỗi năm cho gia đình.

Chỉ cần khách hài lòng thì mình có tất cả mọi thứ

Nông dân trẻ Phan Tuấn Linh đã nói với chúng tôi như vậy khi trao đổi về cách “làm ăn” của mình. Khu vườn dâu tây giống New Zealand trong nhà kính rộng chỉ 1.000 m2 được đầu tư bài bản với hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel của Linh nằm trên một khu đồi thuộc tổ Lâm Văn Thạnh (P.11 - ngay trên đường đi đến điểm du lịch chùa Linh Phước, Trại Mát, Cầu Đất…) hằng ngày tấp nập du khách vào ra.

Trên diện tích này, vì là đồi dốc nên Linh đầu tư thành 3 ô theo kiểu bậc thang, một nửa trồng dâu tây trong chậu và một nửa trồng dâu trong máng, giá thể để trồng chính là xơ dừa trộn với một số loại phụ phẩm khác đã được xử lý đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Tất cả được đặt trên một bộ giàn bằng sắt cách mặt đất chừng 80 cm theo từng hàng riêng biệt nên trông vườn dâu thật đẹp mắt.

 

Một chùm dâu tây trong vườn
Một chùm dâu tây trong vườn

 

“Ước tính mỗi ngày có từ 200 - 800, thậm chí vào hôm cao điểm có cả 1.000 lượt khách đến với vườn dâu của mình. Tất cả họ đều được vào tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về quy trình trồng dâu sạch cũng như thưởng thức thử các loại đặc sản Đà Lạt, uống trà atisô miễn phí... rồi ra về” - Phan Tuấn Linh vui vẻ cho biết.

“Vậy thì lấy đâu ra thu nhập?” - chúng tôi thắc mắc. Linh tươi cười giải thích: “Mình tạo mọi điều kiện và phục vụ một cách tốt nhất cho du khách khi đến đây. Chỉ cần du khách hài lòng là mình có tất cả mọi thứ anh ạ. Không nhất thiết mình thu tiền vé của khách, với số lượng khách nhiều như vậy mà nếu mình thu thì chắc cũng được nhiều tiền lắm đấy. Tuy nhiên, không thu tiền này thì mình hưởng lợi được từ chuyện khác như bán sản phẩm dâu tươi và các loại mứt đặc sản khác nhưng quan trọng nhất là mình tạo uy tín từ chính sản phẩm và cung cách phục vụ của mình đến với du khách gần xa”.

Linh trải lòng: “Rất nhiều du khách đến đây sau khi sử dụng các dịch vụ miễn phí thì họ cũng tự nguyện mua lại sản phẩm trước khi ra về. “Vườn dâu du lịch” 1.000 m2 này mỗi ngày cho thu khoảng 10 kg trái tươi không thể nào cung cấp đủ nhu cầu. Nguồn chính là vườn dâu thương phẩm 6.000 m2 của mình được trồng cùng lúc ngay bên cạnh và theo quy trình công nghệ cao, đảm bảo chất lượng, cung cấp khoảng 60 kg trái tươi mỗi ngày. Tất cả 60 - 70 kg dâu tươi/ngày được bán cho du khách tại chỗ và bạn hàng nhiều nơi khác, với giá bán như nhau (250.000 đồng/kg) nhưng mình luôn bị “cháy” hàng”.

Những trái dâu chín mọng
Những trái dâu chín mọng

Kim Ngân (22 tuổi), nữ du khách đến từ Cần Thơ, cho biết: “Vườn dâu đẹp quá, lâu nay em nghe nói dâu tây và nghĩ rằng chúng chỉ nằm dưới đất chứ ai ngờ lại nằm trên giàn trông đẹp như thế này. Chuyến đi này quả thật cho em nhiều trải nghiệm thú vị”.

Còn đôi bạn trẻ đến từ Đồng Nai là Đỗ Ngọc Hòa - Lê Quỳnh Minh Tâm cứ say sưa chọn cho mình những góc hình với vườn dâu làm kỷ niệm. “Bạn em đi Đà Lạt nhiều lần rồi, nhưng đây mới là lần đầu tiên chúng em biết đến vườn dâu tây. Quả thật quá tuyệt vời, em không thể nào diễn tả nổi cảm xúc. Người ở vườn dâu rất chu đáo, vào đây tụi em không tốn tiền gì cả, khi ra về tụi em cũng mua vài món ủng hộ…” - Ngọc Hòa chia sẻ.

Du khách ghi hình kỷ niệm với dâu tây
Du khách ghi hình kỷ niệm với dâu tây

 

Du khách đến tham quan vườn dâu
Du khách đến tham quan vườn dâu

 

Tạo dáng trong vườn dâu
Tạo dáng trong vườn dâu

 

Chọn kiểu hình ưng ý nhất với dâu tây
Chọn kiểu hình ưng ý nhất với dâu tây

 

Đôi bạn trẻ Đỗ Ngọc Hòa - Lê Quỳnh Minh Tâm tham quan vườn dâu tây
Đôi bạn trẻ Đỗ Ngọc Hòa - Lê Quỳnh Minh Tâm tham quan vườn dâu tây

Bỏ doanh nhân về làm nông dân

Phan Tuấn Linh tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Đà Lạt năm 2001, và đi làm kinh doanh đủ thứ nghề để kiếm sống. Ba năm sau khi ra trường thì Linh lập gia đình và đến năm 2006, chàng trai trẻ này về TP.HCM mở công ty xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản. Cũng từ đây mà Linh tiếp cận và hiểu sâu hơn về mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

“Mình nghĩ thấy xu hướng này tốt, có chiều sâu và nhiều triển vọng, có tương lai. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu mình thấy dâu tây là một loại trái nổi tiếng, có thương hiệu ở Đà Lạt, nhưng ngoài thị trường thì lại trôi nổi làm “mất lòng” du khách. Mình nghĩ có thể trồng cây này để tạo uy tín cho thương hiệu du lịch Đà Lạt nên năm 2013 quyết định rời Sài Gòn quay về Đà Lạt làm nông dân trồng dâu tây” - Linh cho hay.

Trồng dâu tây phải kỳ công chăm sóc
Trồng dâu tây phải kỳ công chăm sóc

Bao nhiêu tiền tích cóp được, Linh đầu tư làm nhà kính, công nghệ và chọn cây dâu tây giống New Zealand để trồng. “Ban đầu chưa có kinh nghiệm, hơn nữa cũng không nghĩ là cây dâu tây khó trồng như thế này. Cây chết lên chết xuống, vốn thì cứ tiếp tục đổ vào mà không thu được đồng nào. Vợ cũng cằn nhằn và khuyên mình chuyển qua trồng atisô theo truyền thống của gia đình, nhưng mình không những không đồng ý mà còn quyết tâm hơn để trồng cho bằng được cây dâu này.

Nghiên cứu sách vở, đến các vườn dâu khác tham quan tìm hiểu và học hỏi đúc rút kinh nghiệm và phải mất 9 tháng trời như vậy mình mới tìm ra quy trình trồng cho riêng mình và giờ đến chu kỳ thành công. Tháng 7-2015, công ty mới của mình với tên gọi: Công ty TNHH DL NATURE’S được ra đời” - Phan Tuấn Linh tâm sự.

 

Phan Tuấn Linh giới thiệu với du khách về cây dâu tây
Phan Tuấn Linh giới thiệu với du khách về cây dâu tây

Cũng theo Linh, với cây dâu tây thì không chỉ có nhà kính, công nghệ và tưới nước bón phân là được mà cần phải hiểu biết về nó. “Phải biết tưới nước, bón phân như thế nào cho phù hợp, đặc biệt là chăm sóc rất công phu, phải thường xuyên có mặt ở vườn để quan sát nhìn cây như thế nào và cây đang bị thiếu hay bị bệnh gì mà xử lý cho phù hợp. Hơn nữa trái dâu tây là một “cục thịt tươi lộ thiên” nên thu hút nhiều loài sâu bọ tìm đến, vì vậy mình phải kỳ công theo dõi mới phát hiện và ứng phó kịp thời.

Từ thành công với mô hình này, mình đã mua thêm 2 ha đất ở huyện Lạc Dương, dự kiến năm 2016 mình sẽ đầu tư một mô hình khép kín: trồng, chế biến dâu tây và các loại cây trái đặc sản khác của Đà Lạt ngay tại chỗ, đồng thời đưa mô hình vào phục vụ du lịch để cho du khách tham gia xuyên suốt tất cả các quy trình này nếu có nhu cầu” - Phan Tuấn Linh chia sẻ.

Phan Tuấn Linh trong quầy đặc sản ngay khu vườn dâu của mình
Phan Tuấn Linh trong quầy đặc sản ngay khu vườn dâu của mình

 

Theo Gia Bình (Thanh Niên)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.