Chuyện làm ăn
07/01/2015 13:39

Mất bến rồi... thuyền sẽ về đâu?

Năm hết tết đến vậy mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại bến Bạch Đằng đang phải chạy đôn chạy đáo kiếm tìm cho mình một bến đỗ sau khi UBND TP HCM quyết định "đóng" bến Bạch Đằng để chỉnh trang.

Giờ mất bến rồi, những chiếc thuyền, công cụ làm ăn chính của họ, nồi cơm của biết bao người lao động, biết sẽ về đâu?

Dự kiến vào hôm nay (7-1-2015), Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ có cuộc họp về hoạt động của bến Bạch Đằng. Những doanh nghiệp kinh doanh tại đây lại thấp thỏm lo chuyện kinh doanh trong năm mới không biết có phải dừng như bến hay không.

Tàu nhà hàng đậu ở bến Bạch Đằng, nhìn từ tòa nhà cao nhất của TP HCM - Bitexco - Ảnh: Đào Loan
Tàu nhà hàng đậu ở bến Bạch Đằng, nhìn từ tòa nhà cao nhất của TP HCM - Bitexco - Ảnh: Đào Loan

Khoảng một tuần trước tết Dương lịch, các chủ tàu hốt hoảng bởi Sở Giao thông Vận tải cho biết ngay ngày đầu năm mới, Công viên Cảng du lịch Bạch Đằng (cảng Bạch Đằng) sẽ ngưng hoạt động do giấy phép cũ hết hạn và cơ quan chức năng sẽ không cấp giấy phép mới.

Cảng hết giấy phép hoạt động thì cảng vụ sẽ không thể cấp phép cho tàu, thuyền xuất bến nên các chủ tàu phải tìm cách gõ cửa một số cơ quan chức năng để bến được hoạt động bình thường.

Một số doanh nghiệp đã ngồi lại ký đơn, đề nghị các cấp lãnh đạo thành phố cho phép bến được hoạt động để không phải lỡ dở chuyện làm ăn thậm chí phá sản, khiến hàng trăm nhân viên mất việc. Điều doanh nghiệp muốn là tiếp tục được hoạt động tại bến Bạch Đằng - nơi đã nổi danh là bến du lịch, thuận tiện cho khách đến. Trong tình huống xấu hơn, phải dời đi thì nhà nước phải báo sớm, phải có một bến tạm tương đối thuận lợi cho tàu, thuyền đón khách.

Sáng 30-12-2014, một doanh nhân đại diện cho những doanh nghiệp ký đơn đã tất tả đi đến nhiều nơi, từ Sở Du lịch, Sở Giao thông Vận tải đến phòng tiếp dân của UBND TP đề đạt nguyện vọng.

Sở Du lịch, vốn là cơ quan quản lý trực tiếp, có quen biết nên doanh nhân này được một lãnh đạo sở tiếp và hứa sẽ ngay lập tức đề đạt nguyện vọng của doanh nghiệp lên UBND vì việc mở hay đóng bến là thuộc quyền của ngành giao thông.

Sở Giao thông Vận tải thì từ chối, cho rằng dù rất ủng hộ doanh nghiệp và cũng đã có một số ý kiến cho doanh nghiệp nhưng không có quyền quyết định, tất cả phải chờ lãnh đạo thành phố. Ở phòng tiếp dân của UBND, doanh nhân này hầu như không nhận được kết quả khả quan nào ngoài ngoài việc nộp đơn đề nghị, điền vào phiếu hẹn và chờ bộ phận này báo lại ngày sẽ được gặp người có chức trách.

"Nghe đâu khoảng 10 ngày mới gặp được mà chúng tôi gấp lắm rồi. Bến mà ngưng thì biết đem tàu đi đâu. Mình phá sản, đền hợp đồng còn nhân viên cùng gia đình họ phải làm sao" - ông nói.

Đáng lẽ, những chủ tàu này không phải là người "đi kêu" cho bến Bạch Đằng được tiếp tục hoạt động mà phải là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn Chi nhánh Làng Du lịch Bình Quới - đơn vị được thành phố giao cho quản lý cảng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, do chủ bến đã kiến nghị cơ quan chức năng không được nên những người thuê bến mới phải xắn tay vào.

Theo lời chủ bến thì tuy được giao quản lý nhưng đơn vị này cũng phải thực hiện theo chỉ đạo của thành phố và các chủ tàu nên tìm bến khác để không phải ngưng hoạt động.

Sau vài cuộc họp khẩn, mãi đến chiều tối ngày cuối năm, Sở Giao thông Vận tải mới có văn bản cho phép bến được hoạt động thêm 15 ngày nữa. Cơ quan quản lý giao thông cho rằng, việc ngừng cấp phép cho tàu đậu tại bến Bạch Đằng là theo chỉ đạo của UBND để cải tạo chỉnh trang lại bến theo quy hoạch. Sau khi cải tạo và chỉnh trang lại, các tàu có được đậu và hoạt động tại bến Bạch Đằng hay không sẽ do ủy ban quyết định chứ không phải là sở.

Đáng lẽ, khi thành phố quyết định quy hoạch lại bến thì các cơ quan quản lý, cơ quan tham mưu cấp dưới phải tính toán những việc phải làm, những tình huống có thể xảy ra để đề đạt cách thức thực hiện lên lãnh đạo thành phố. Những cơ quan quản lý chuyên ngành phải thông báo sớm cho doanh nghiệp về thời gian xây dựng, dự kiến hoàn thành, quy hoạch bến tạm thay thế bến Bạch Đằng trong thời gian sửa chữa và phải cho doanh nghiệp biết nơi cần phải liên hệ khi có sự cố xảy ra khi bến cũ tạm đóng.

UBND TP là nơi quyết định chủ trương chính sách nhưng việc tham mưu, thực hiện là do cơ quan quản lý bên dưới. Nếu những cơ quan này làm tốt chức năng thì doanh nghiệp đã không phải lâm vào cảnh khi xảy ra sự cố thì đi gõ khắp các cửa mà không biết nơi nào có quyền quyết định. Bến Bạch Đằng chỉ còn hoạt động trong tám ngày nữa.

Trong thời gian ngắn ngủi đó doanh nghiệp biết kêu ai để tìm bến khác, biết làm sao để giải quyết hết những khó khăn do sự cố gây ra. Không lẽ với những vấn đề cấp bách như thế này vẫn phải nộp phiếu hẹn ở phòng tiếp dân rồi chờ gặp lãnh đạo.

Trong thời gian ấy, những con thuyền sẽ về đâu?

Theo Đào Loan (TBKTSG)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.