Chuyện làm ăn
12/03/2016 16:07

Nông trại hoa sứ tiền tỉ từ vùng trũng

Hơn 10 năm nay, trang trại hoa sứ Ba Đô của ông Hai Phượng (Trương Văn Phượng, xã Hưng Long, Bình Chánh, TP HCM) nổi tiếng khắp trong nước và cả nước ngoài bởi có nhiều loài hoa sứ độc đáo, được chăm chút vô cùng kỹ lưỡng.

Nghệ nhân Hai Phượng đến với nghề trồng sứ như là duyên phận. Năm 1982, trong một lần về thăm người bà con tại làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), ông Hai Phượng đã yêu và cưới cô gái sống trong một gia đình có 4 đời trồng hoa tại Sa Đéc.

Vốn đam mê hoa kiểng, ông Hai Phượng đã gắn bó với quê vợ để theo đuổi nghề. Năm  2002, ông Hai Phượng quyết định mang nghề trồng hoa sứ từ làng hoa Sa Đéc về Bình Chánh – vùng đất trũng, nhiễm phèn chua ở TP HCM và mở trang trại hoa sứ Ba Đô.

Từ sáng sớm, nghệ nhân Hai Phượng đã bì bõm trong vườn sứ hết tưới nước, bón phân, cắt tỉa đến ghép cành.
Từ sáng sớm, nghệ nhân Hai Phượng đã bì bõm trong vườn sứ hết tưới nước, bón phân, cắt tỉa đến ghép cành.

 

Theo ông Hai Phượng, để có một sản phẩm “độc”, lạ cho dịp Tết phải có giống lạ. Vì thế, ông liên tục nhập giống lạ về nước rồi nhân giống.
Theo ông Hai Phượng, để có một sản phẩm “độc”, lạ cho dịp Tết phải có giống lạ. Vì thế, ông liên tục nhập giống lạ về nước rồi nhân giống.

 

Ngoài giống lạ, đòi hỏi người trồng hoa không chỉ am hiểu về kỹ thuật trồng mà còn phải có đôi tay khéo léo và đam mê sáng tạo nghệ thuật để tạo ra những hình dạng khác nhau của sản phẩm.
Ngoài giống lạ, đòi hỏi người trồng hoa không chỉ am hiểu về kỹ thuật trồng mà còn phải có đôi tay khéo léo và đam mê sáng tạo nghệ thuật để tạo ra những hình dạng khác nhau của sản phẩm.

 

Tại trang trại sứ Ba Đô luôn có nhiều người chơi hoa đến đặt “hàng”.
Tại trang trại sứ Ba Đô luôn có nhiều người chơi hoa đến đặt “hàng”.

 

Ông Hai Phượng đang chăm sóc chậu hoa sứ quý Medium.
Ông Hai Phượng đang chăm sóc chậu hoa sứ quý Medium.

Để chuẩn bị cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán năm vừa qua những sản phẩm “độc”, lạ nghệ nhân Hai Phượng đã đưa về từ Thái Lan một số giống hoa sứ lạ, lần đầu tiên có ở Việt Nam như: Kim Lân, Hồng Phấn…

Theo ông Hai Phượng, để có một sản phẩm “độc”, lạ cho dịp tết, ngoài việc phải có giống lạ, thì phải làm cho hàng “độc”. Muốn thế, đòi hỏi người trồng hoa không chỉ am hiểu về kỹ thuật mà còn phải có đôi tay khéo léo và sự sáng tạo nghệ thuật để tạo ra những hình dạng khác nhau của hoa.

Một người chơi hoa ở TP HCM vừa chọn được một sản phẩm hoa sứ ưng ý tại trang trại hoa sứ Ba Đô để chơi những ngày xuân Bính Thân.

Mỗi năm ông Hai Phượng cung cấp hơn 1.000 chậu hoa sứ đẹp và lạ cho thị trường để đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người yêu hoa trong và ngoài nước.

Theo Dân Việt

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.