Chuyện làm ăn
05/01/2015 09:19

Ông hoàng tương ớt

Dù không hâm mộ tương ớt, bạn vẫn có thể cảm thấy xúc động bởi câu chuyện của ông David Trần, vị tổng giám đốc 68 tuổi của tập đoàn thực phẩm Huy Fong.

Ông đã dành tâm huyết để sáng lập ra Sriracha, loại tương ớt nguồn gốc Việt Nam nổi tiếng nhất nước Mỹ hiện nay.

Ông David Trần, Tổng Giám đốc tập đoàn thực phẩm Huy Fong.
Ông David Trần, Tổng Giám đốc tập đoàn thực phẩm Huy Fong.

Ông Trần khởi nghiệp từ năm 1980 và lúc đầu ông đã xách xô tương ớt đến bán cho từng nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây đã trở thành mặt hàng chủ chốt của Tập đoàn Huy Fong.

Hiện giờ nhà máy của Huy Fong rộng đến hơn 60.000 m2 nằm ở thành phố Irwindale, cách Los Angeles 30 phút lái xe. Tập đoàn được định giá đến 60 triệu USD. Biểu tượng của Tập đoàn mang hình con gà trống và cũng là con giáp của ông Trần. Vì biểu tượng này mà người ta gọi vui rằng đây là “tương gà trống”.

Mãi cho đến gần đây, ông Trần vẫn luôn tránh tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng đến đầu năm 2014, ông quyết định mở cửa nhà máy cho khách tham quan. Quyết định này chủ yếu do áp lực bên ngoài. Hội đồng thành phố Irwindale, bang California, đã tiếp nhận nhiều khiếu nại về nhà máy Huy Fong. Người dân ở đây cho rằng khí thải của nhà máy khiến họ đau đầu, chảy máu mũi, tức ngực và nhiều bệnh về đường hô hấp khác. Hội đồng thành phố nhận định Tập đoàn Huy Fong có trách nhiệm trong vụ việc trên và buộc Tập đoàn tạm thời đóng cửa nhà máy.

Điều đó ngay lập tức khiến cho “tín đồ” của Sriracha hoảng hốt. Họ lo ngại tương ớt Sriracha sẽ bị thiếu hụt trên thị trường. Sản lượng tương ớt chai bán ra trong năm 2012 của Huy Fong đã lên đến 20 triệu. Năm 2009, tạp chí ẩm thực Bon Appetit đánh giá tương ớt này là “Nguyên liệu thức ăn của năm”. Không những vậy, Sriracha còn là nguồn cảm hứng cho khá nhiều bộ phim tư liệu, tài liệu dạy nấu ăn, triển lãm nghệ thuật.

Khi đề cập đến lý do mở cửa nhà máy cho khách tham quan, ông Trần nói: “Việc mở cửa đón khách là cách duy nhất để chứng minh chúng tôi không thải ra khí độc hại”.

Ngoài nỗ lực trên, Huy Fong kết hợp song song sự ủng hộ từ ngoài bang và chính sách thân thiện với doanh nghiệp của chính phủ trong năm bầu cử. Nhờ đó các vụ kiện được bãi nại vào cuối tháng 5.2014.

Cuối tháng chín là mùa ớt, hàng ngàn người hâm mộ Sriracha đã đến tham quan nhà máy của Huy Fong. Khách tham quan được xem 57.000 tấn ớt đỏ đầu mùa được chế biến thành tương, dạo quanh xí nghiệp rộng lớn, thử món kem Sriracha và có thể nhìn thấy ông Trần đâu đó trong nhà máy.

Khi đến tham quan, khách phải đeo lưới chụp tóc vào đầu. Hướng dẫn viên Christy, người đã sống ở Irwindale hơn 10 năm nay, cho biết gần 2.000 người đã đổ đến tham quan nhà máy trong đợt mở cửa gần đây nhất.

Nơi dừng chân đầu tiên là phòng trưng bày bao gồm bức tượng của David Trần với kích cỡ như người thật, các loại bằng khen, giải thưởng, tác phẩm nghệ thuật, thư ủng hộ Sriracha và tất nhiên là một vài bình cứu hỏa được thiết kế riêng cho nhà máy.

Khi chúng tôi vừa bước vào nhà máy thì hai xe tải lớn chở ớt cũng vừa đến nơi. Trong mùa, có từ 30 đến 40 xe tải giao ớt liên tục hằng ngày. Tập đoàn Huy Fong sử dụng nguyên liệu từ các trang trại địa phương chỉ cách nhà máy vài giờ lái xe. Theo Christy, ớt rất tươi và được nghiền chỉ vài giờ sau khi hái.

Quy trình sản xuất tương Sriracha không quá phức tạp. Ớt được phân loại, rửa sạch, nghiền nát và đưa vào lọ cùng với muối, giấm và chất bảo quản. Điều đáng kinh ngạc là ở quy mô to lớn của từng quy trình ấy.

Khu nhà xưởng quả thật khổng lồ, chứa vô số thùng xanh dương đựng thành phẩm. Khắp nơi vang lên tiếng ầm ầm không ngớt của dàn máy đóng chai liên tục dán huy hiệu, đổ đầy, đóng nắp, đóng thùng và bọc thùng với băng keo nhựa.

Trước đây, hãng thức ăn nhanh Taco Bell đã cho ra mắt thực đơn Sriracha đặc biệt, bao gồm những món được ưa thích nhất của Hãng ăn kèm với thứ nước sốt nổi tiếng này. Hầu như mọi bài báo về thực đơn mới của Taco Bell đều có hình chai tương ớt của Huy Fong hoặc nhắc đến sự hâm mộ cuồng nhiệt dành cho “tương gà trống” Sriracha.

Điều đáng nói là Huy Fong không hề cộng tác với Taco Bell. Thay vào đó chuỗi nhà hàng này tự làm lấy sốt Sriracha. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, không phải tất cả Sriracha đều là của Huy Fong, cho dù tương ớt có được chứa trong nhựa trong với nắp xanh lá đi chăng nữa.

“Tôi thấy buồn vì Taco Bell cho ra mắt thực đơn đó” - ông Trần nói.

“Sriracha vốn là tên một ngôi làng ở Thái Lan và không ai đăng ký bản quyền duy nhất nó được cả” - bà Lâm, Giám đốc Điều hành của Huy Fong, cho biết. “Vậy nên khi bạn nghe “Sriracha này” hay “Sriracha kia” thì chúng không hẳn là của chúng tôi. Chúng tôi chỉ là loại Sriracha nổi tiếng nhất mà thôi”.

Cả ông Trần lẫn bà Lâm đều buồn vì động thái này của Taco Bell. Họ cho biết Công ty không muốn đòi bản quyền mà chỉ muốn tên tuổi sản phẩm của mình được sử dụng đúng chỗ. Tập đoàn Huy Fong lại chưa bao giờ quảng cáo tên tuổi Sriracha.

“Thật thất vọng nếu mọi người lầm tưởng đó là sản phẩm của chúng tôi” - ông Trần nói.

Mọi khách tham quan nhà máy của ông Trần đều được dùng thử một số sản phẩm do các công ty khác hợp tác với Huy Fong sản xuất, như POP! của một nhà sản xuất bỏng ngô cao cấp. Tương ớt hiện giờ là một trong những mặt hàng phát triển nhanh nhất ở Mỹ nên cũng không lạ gì nếu sau này nhiều sản phẩm tương tự sẽ tiếp tục được tung ra thị trường.

Theo Ngọc Trân (Nhịp cầu đầu tư)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.