Chuyện làm ăn
21/11/2016 10:13

Parkson viết tiếp câu chuyện buồn tại Việt Nam

Nhiều gian hàng tại Parkson Việt Tower đang rục rịch di dời sau thông báo trung tâm thương mại này chính thức đóng cửa từ ngày 15-12 tới đây. Sắp tới, tại Việt Nam sẽ chỉ còn 7 trung tâm thương mại Parkson hoạt động.

Đóng cửa hay di dời?

Sau 8 năm hoạt động, Parkson Việt Tower (Đống Đa, Hà Nội) đã chính thức dời địa điểm kinh doanh từ ngày 15-12, đây cũng là trung tâm Parkson cuối cùng đang hoạt động tại Hà Nội.

Thông báo từ Parkson cho biết, hiện nay, khi thị trường ngày càng có nhiều nhà bán lẻ kinh doanh tại các trung tâm thương mại với mô hình shopping center quy mô lớn đi vào hoạt động, kèm theo những tiện ích hiện đại giữ chân khách hàng nên thị trường càng bị cạnh tranh quyết liệt. Vì thế, Parkson Việt Tower tại Hà Nội không thể tiếp tục hoạt động tại cùng địa điểm.

Cũng theo đại diện Công ty TNHH Parkson Hà Nội, phía Parkson đã thông báo đến các đối tác kinh doanh trước đó 2 tháng về kế hoạch di dời và tất cả các bên đã đạt được thoả thuận.

Đồng thời, phía Ban quản lý toà nhà cũng đã được thông báo về việc di dời trung tâm thương mại vào trước thời điểm cuối năm 2016 này và đã đồng ý với quyết định của Parkson Hà Nội.

Trước đó, ngày 16/5, Parkson Paragon tại Quận 7, TP HCM thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã chính thức đóng cửa sau 5 năm hoạt động. Năm 2011, Parkson chính thức trở thành nhà quản lý trung tâm thương mại Saigon Paragon trong thời hạn 19 năm từ đó đổi tên khu thương mại này thành Parkson Paragon, tuy nhiên chỉ sau 5 năm vận hành khu mua sắm với quy mô 19.000m2 đã dời đi trước thời hạn 14 năm.

Tại Hà Nội, đầu năm 2015, ngay trong mùa mua sắm tăng cao, Parkson Landmark tại toà nhà Keangnam cũng đã “vội vàng” đóng cửa, ngưng hoạt động gây bức xúc cho khách thuê. Lý do được đưa ra là do kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu như kế hoạch đề ra.

Như vậy, sau khi chính thức đóng cửa 2 trung tâm Parkson Keangnam, Parkson Paragon và việc di dời Parkson Việt Tower chưa đưa thông tin về địa điểm mới, các trung tâm còn lại của Parkson tại Việt Nam sẽ bao gồm 5 trung tâm tại Sài Gòn là Parkson Saigontourist, Parkson Hùng Vương Plaza, Parkson C.T Plaza, Parkson Cantavil Premier, Parkson The Flemington; Đà Nẵng có Parkson Vĩnh Trung Plaza và Hải Phòng có Parkson TD Plaza.

"Cái chết" đã được báo trước

Cho đến thời điểm này, dù nhiều gian hàng tại Parkson Việt Tower đã “mạnh tay” giảm giá tới 50% nhưng lượng mua tăng không đáng kể. Và thực tế này đã diễn ra trong khoảng thời gian dài Parkson hoạt động tại đây.

Các mặt hàng giảm giá từ 20-50%
Các mặt hàng giảm giá từ 20-50%

Các chương trình khuyến mại tại Parkson diễn ra khá thường xuyên với mức giảm phổ biến từ 20-30% tại hầu hết các gian hàng, thậm chí nhiều gian hàng giảm giá tới 50-70% đối với nhiều mặt hàng nhưng vẫn trong tình trạng đìu hiu, vắng vẻ.

Mô hình kinh doanh của Parkson tại Việt Nam cũng như tại một số quốc gia châu Á là một dạng của department store - siêu thị bán lẻ hàng hiệu là một hình thức siêu thị cao cấp phân lô và vận hành theo thương hiệu.

Cách tổ chức theo mô hình này khác hẳn siêu thị vì chia không gian thành các quầy hàng mỗi quầy bán một thương hiệu riêng biệt, đa phần là hàng cao cấp, nhãn hiệu nổi tiếng, có nhân viên phụ trách quầy hàng. Mô hình này phục vụ nhu cầu mua sắm cao cấp, thời trang, mỹ phẩm, nữ trang, quà tặng…

Từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam đến nay Parkson vẫn “chung thuỷ” với mô hình này. Thời gian đầu Parkson đã khá thành công, đáp ứng được nhu cầu quảng bá thương hiệu của một số nhãn hàng thời trang và mỹ phẩm lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây, Parkson phải đối mặt với khó khăn ngày càng nhiều. Chính đại diện Parkson thừa nhận sự cạnh tranh quyết liệt đến từ mô hình shopping center hay shopping mall quy mô lớn, tạm gọi là các trung tâm mua sắm đáp ứng các nhu cầu, tiện ích cho khách hàng từ mua sắm với siêu thị tổng hợp cho đến ăn uống, vui chơi, xem phim…

Parkson cũng từng thừa nhận việc kinh doanh của họ ở Việt Nam sa sút trong những năm gần đây. Thông tin trên tờ Thesaigontimes, báo cáo tài chính chưa được kiểm toán trong quý III kết thúc vào 31-3-2016 của Parkson Retail Asia Limited (năm tài chính của Parkson kết thúc vào tháng 6 hàng năm), nhà bán lẻ này tiếp tục chứng kiến một quý kinh doanh không hiệu quả ở Việt Nam, sụt giảm 8,2%; và tổng cộng chín tháng của năm tài chính 2016, các trung tâm thương mại của Parkson tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ trước thuế 4,9 triệu đô la Singapore (tương đương gần 80 tỷ đồng).

Theo Nguyên Thảo (Bizlive)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.