Chuyện làm ăn
31/05/2016 11:09

Trở thành tỉ phú nhờ món thịt viên và nước sốt hảo hạng

Từ một nhà hàng nhỏ mở trong một khu phố ở New York năm 2010, The Meatball Shop đến nay đã phát triển thành một chuỗi nhà hàng. Chàng đầu bếp Daniel cũng đã trở thành một doanh nhân được nhiều người biết đến.

Trong bài viết này tác giả Daniel Holzman, đồng sáng lập của The Meatball Shop kể cho chúng ta nghe quá trình hiện thực hóa đam mê của anh và các cộng sự.

Năm 2009, khi tôi cùng với người bạn nối khố Michael Chernow mở nhà hàng The Meatball Shop ở Manhattan với thực đơn pha trộn và kết hợp các món thịt viên, nước sốt và món ăn kèm, chúng tôi đã nhanh chóng thành công. Sau đó chúng tôi mở thêm 5 nhà hàng khác ở các khu xung quanh. Giờ đây, mỗi nhà hàng có doanh thu trung bình 3,5 triệu USD/năm.

Daniel Holzman
Daniel Holzman

Từ khi mở cửa đến giờ chúng tôi đã tiêu thụ gần 280.000 lít nước sốt. Người dân địa phương và du khách rất ưa thích nước sốt của chúng tôi và hỏi mua thêm mang về. Do đó, chúng tôi đã lập ra một nhãn hiệu nước sốt của riêng mình, The Meatball Shop's Classic Tomato Sauce.

Người ta nói rằng chúng tôi đã tạo ra một phong cách ăn tối mới với món chính là thịt viên. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì trước khi chúng tôi mở nhà hàng đầu tiên năm 2010 chưa có nhà hàng chuyên thịt viên nào trên thế giới. Đến nay thì đã có khoảng 100 nhà hàng theo phong cách này được mở khắp nơi.

Và đây là cách tôi thành công với món thịt viên:

Michael và tôi đều làm việc lâu năm trong các nhà hàng. Ngay từ hồi học trung học, công việc đầu tiên của chúng tôi là giao hàng cho nhà hàng chuyên món chay ở gần nhà.

Qua nhiều năm, Michael làm việc tại quầy bar trong nhà hàng còn tôi cả ngày đứng nấu nướng trong bếp. Để mở nhà hàng Meatball Shop đầu tiên chúng tôi đã huy động 400.000 USD từ gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Mục tiêu của chúng tôi lúc đó chỉ là xây dựng một nhà hàng để mỗi ngày mình có thể vui vẻ làm công việc ưa thích. Chúng tôi muốn phục vụ những món ăn, đồ uống ngon lành, an toàn với mức giá dễ chịu. Chúng tôi cũng muốn nhà hàng tạo ảnh hưởng tốt tới nhân viên, hàng xóm, các nhà cung cấp, khách hàng và người sáng lập.

Cùng nhau hợp tác thực hiện một dự án là một trải nghiệm vui vẻ, đầy thách thức, mệt mỏi và cuối cùng dẫn tới kết quả tuyệt vời. Tôi và Michael có mục tiêu cá nhân khác nhau. Michael thích công việc và cuộc sống ổn định. Tôi thì muốn sở hữu nhiều nhà hàng và góp phần thay đổi thói quen ăn uống của khách hàng bằng cách phục vụ các món ăn bổ dưỡng giá thấp.

Chúng tôi có góc nhìn khác nhau về các vấn đề. Michael có tính cách hòa đồng, thích nói chuyện, gặp gỡ mọi người. Anh ấy cũng đam mê việc trang trí nhà hàng và dành nhiều tâm huyết vào đó. Tôi thì ngược lại, là một người sống nội tâm, ít nói và thường suy nghĩ logic. Tôi chú tâm vào việc xây dựng hệ thống vận hành nhà hàng và những công việc trong bếp.

Chúng tôi dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về ý tưởng trước khi bắt đầu mở nhà hàng. Chúng tôi đã may mắn mở nhà hàng vào đúng thời điểm. Đó là thời điểm ngay sau khủng hoảng kinh tế, mức giá thấp của chúng tôi ngay lập tức thu hút được sự chú ý của khách hàng. Sau 6 năm với 6 nhà hàng (chúng tôi đang chuẩn bị mở nhà hàng thứ 7) chúng tôi vẫn đang giữ đà tăng trưởng rất tốt.

Chúng tôi đã tuyển được một đội ngũ quản lý rất tốt để quản lý các nhà hàng này. Thậm chí Michael đã có thời gian để ra ngoài mở thêm một nhà hàng hải sản tên là Seamore's.

Chúng tôi vẫn đang có kế hoạch tiếp tục mở thêm nhiều nhà hàng nữa và phát triển vượt khỏi thành phố New York . Trong tương lai The Meatball hướng tới trở thành một thương hiệu phổ biến toàn quốc. Chuyện tiền bạc cũng là một vấn đề quan trọng. Chúng tôi luôn cố gắng giữ cân bằng giữa việc đảm bảo chất lượng đồ ăn, chính sách tốt với nhân viên và tỷ lệ lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư và cho chính chúng tôi.

Mặc dù chuỗi nhà hàng của chúng tôi chưa vượt ra khỏi pham vi New York nhưng chúng tôi cũng có những cách khác vượt qua giới hạn địa lý để tiếp cận với các khách hàng. Chúng tôi đã bán sách dạy nấu ăn, áo thun, mũ và mới đây nhất là nước sốt cà chua.

Các sản phẩm này chưa mang lại nhiều lợi nhuận nhưng đã mang thương hiệu của chúng tôi tới rất nhiều khách hàng. Cuối cùng những hoạt động này đều giúp đưa khách đến với nhà hàng.

Theo Trường Sơn (CNBC/Tri thức trẻ)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.