Chuyện làm ăn
27/09/2016 13:58

Vì sao Cỏ May lại đi bán cá tra?

Đang bán gạo và thức ăn chăn nuôi, Phạm Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Cỏ May nói anh sẽ đi bán cả… cá tra. Tại sao?

Kinh doanh mà không dám dấn thân thì trước sau gì cũng bị đào thải khỏi thương trường
Kinh doanh mà không dám dấn thân thì trước sau gì cũng bị đào thải khỏi thương trường

Lĩnh vực kinh doanh chủ lực của Cỏ May là sản xuất gạo và thức ăn thủy sản. Thế nhưng thời gian gần đây, thị trường thức ăn thủy sản có nhiều xáo trộn. Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, từ vị trí tốp đầu doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản, hiện nay Cỏ May “rớt hạng” xuống tận vị trí thứ 7-8, sau nhiều doanh nghiệp như: Việt Thắng, Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Hoàng Long… “Năm 2015 mức tăng trưởng đi ngang. Từ đầu năm đến giờ thì có dấu hiệu đi xuống” - anh Thiện thẳng thắn chia sẻ.

Bỡ ngỡ vào sân mới

Phạm Minh Thiện cho biết nếu đà này cứ tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, do nhiều nguyên nhân, cá tra thương phẩm khó bán. Người nông dân buộc phải quay lại “ép” doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đảm nhận khâu bao tiêu sản phẩm. Với tổng công suất của 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lên tới 300.000 tấn/năm, việc duy trì đơn hàng ổn định là điều hết sức quan trọng với Cỏ May.

“Ai có nhà máy chế biến và bao tiêu luôn đầu ra cho con cá tra thì nông dân lựa doanh nghiệp đó để mua thức ăn chăn nuôi, coi như một sự ràng buộc. Với yêu cầu này, Cỏ May khó tiếp tục bán được thức ăn chăn nuôi nếu không đầu tư nhà máy chế biến cá” - anh Thiện lý giải vì sao Cỏ May bước chân vào đầu tư một lĩnh vực trái ngành.

Tuy có hơn 30 năm tuổi nhưng lần này khi quyết định dấn thân vào một lĩnh vực mới, Cỏ May không khác gì một doanh nghiệp chập chững khởi nghiệp. Có lo lắng nhưng Phạm Minh Thiện không hề tỏ ra lúng túng. “Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu cá tra trong giai đoạn hiện nay không hề dễ dàng, thậm chí rất nhiều rủi ro, nhưng nếu không làm, trước sau gì doanh nghiệp cũng khốn khó” - anh Thiện cho hay.

Công suất của 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lên tới 300.000 tấn/năm, việc duy trì đơn hàng ổn định là điều hết sức quan trọng

Trước khi ra quyết định xây dựng nhà máy chế biến thủy sản, Cỏ May đã triển khai việc tìm kiếm đơn hàng và tiến hành sản xuất gia công tại một số nhà máy chế biến nhằm bước đầu tiếp xúc, tìm hiểu thị trường. Hỏi về quy mô nhà máy, anh Thiện cho biết: “Chúng tôi sẽ vừa sản xuất vừa thăm dò thị trường. Dây chuyền sản xuất sẽ được đầu tư cuốn chiếu phụ thuộc vào tốc độ tăng lên của đơn hàng”.

Lấy phụ làm chính

Gia nhập thị trường khi nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến cá tra gạo cội trong nước đã thiết lập được chỗ đứng vững chắc, Thiện cho rằng, đây là một khó khăn thử thách, nhưng đồng thời cũng là lợi thế đối với Cỏ May bởi có thể học hỏi và rút tỉa được nhiều kinh nghiệm từ người đi trước.

Tuy nhiên, hướng đi Thiện chọn không giống với những bậc tiền bối trước đó. Vẫn với cách đặt vấn đề mang tính phản biện và luôn đầy ắp ý tưởng mới. Thiện tự hỏi, tại sao không biến phi lê cá tra thành… phụ phẩm và biến những phụ phẩm trước đây, vốn được bán rất rẻ, thành chính phẩm? Anh lao vào tìm hiểu và nhờ sự giúp sức của các nhà khoa học. Để sản xuất ra thức ăn chăn nuôi, Thiện đang phải nhập huyết tương với giá cả triệu đồng/kg. Trong khi đó, 20% trọng lượng con cá tra là huyết. “Nếu trích được số huyết này, giá trị con cá tra sẽ tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, mỡ cá tra, một thành phần vốn không được ưa chuộng, lại có hàm lượng Omega3 không nhỏ. Rồi cả Collagen như Vĩnh Hoàn đang làm… Nếu nghiên cứu và sản xuất thành công những sản phẩm có giá trị cao này thì thịt cá tra chỉ là phụ phẩm mà thôi”, Thiện lập luận. Tất nhiên, đó là một hành trình dài. Trước mắt, phi lê cá tra vẫn là chính phẩm để phục vụ cho thị trường xuất khẩu.

Phân tích bài toán kinh doanh, Thiện lý giải, nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra đang lỗ, một phần do quy trình sản xuất chưa hợp lý. Chế biến sản xuất thủy sản đòi hỏi lượng nhân công lớn, do hầu hết các khâu đều phải làm thủ công, chi phí sản xuất lớn. Để không lãng phí thời gian chờ đợi nhà máy đi vào hoạt động, Thiện đã bắt tay vào công tác huấn luyện và đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, anh tham khảo và yêu cầu đơn vị thiết kế tính toán hợp lý hóa dây chuyền và quy trình sản xuất để không chỉ tiết kiệm nhân công mà còn tiết kiệm cả chi phí đầu tư xây dựng. “Trong năm sau, tôi sẽ dẫn bạn đi tham quan nhà máy chế biến thủy sản của Cỏ May” - anh Thiện khẳng định.

Mặc dù vậy, chế biến và xuất khẩu thủy sản thoạt nhìn có vẻ liên quan đến sản xuất thức ăn thủy sản, nhưng lại là hai ngành khác xa nhau. Bước chân vào một lĩnh vực mới, để đánh giá thành công của Cỏ May trong lĩnh vực này, cần phải một thời gian nữa. “Có thể chúng tôi sai. Nhưng nếu không thử thì sẽ không bao giờ biết được. Kinh doanh mà không dám dấn thân thì trước sau gì cũng bị đào thải khỏi thương trường” - anh Thiện đúc kết.

Hà Yên

Theo Hà Yên (Doanh nhân/DĐDN)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.