Chuyện làm ăn
14/01/2016 16:56

Xe hàng lưu động của chàng Việt kiều Bỉ

Đầu tư cho một điểm dừng và chiếc xe lưu động khoảng 450 triệu đồng. Thật khó khăn cho một Việt kiều hồi hương mong muốn tái hoà nhập

Nguyễn Văn Thái tới Bỉ lúc 18 tháng, lớn lên học nghề, trở thành “Chef Cook” nhìn thấy cách quản trị nhà hàng Thanh Long của cha (ông Nguyễn Văn Thông – Tư Thông) tại Antwerpen lại mong muốn làm điều gì đó ở xứ sở mình.

Theo cha trở về nước, xin nhập quốc tịch và một tuần trước đôi vợ chồng mới cưới Nguyễn Văn Thái đã khai trương một xe lưu động bán những món ăn theo khẩu vị từ “nền văn hoá khác” dành cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Thái và xe hàng lưu động dành cho sinh viên. Ảnh: Ngọc Bích.
Ông Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Thái và xe hàng lưu động dành cho sinh viên. Ảnh: Ngọc Bích.

 

Món ngon lưu động

Được cha hỗ trợ, anh tạo bất ngờ với một khẩu phần: spaghetti chỉ có 15.000 đồng, chả giò Singapore, bánh Belgium Waffle, Churrus hay sate gà chỉ 12.000 đồng, kem 5.000 – 6.000 đồng. Thái có vẻ thích thú với công việc này.

Trung tâm dịch vụ của trường đại học Cần Thơ dành một không gian để chiếc xe 1,5 tấn định vị gần khu thi đấu thể thao, hiển hiện mô hình khởi nghiệp từ một gia đình viễn xứ trở về.

TS Nguyễn Phú Son, từng học ở Antwerpen, nói rằng: “Gia đình anh Tư, chủ nhà hàng Thanh Long, là điểm tựa đồng hương đối với những du học sinh tại Bỉ. Ý tưởng đưa món ngon tới cho sinh viên, trước đây ít ai nghĩ tới, nhưng anh đã nuôi dưỡng lâu rồi”.

Gia đình ông Tư Thông khá thành công với chuỗi bốn nhà hàng tại Bỉ. Một cô con gái cũng vừa chuẩn bị xong nhà hàng mới cách Brussels 40 cây số.

Ông Tư cho biết: “Những tháng ngày xa xứ, đi làm thực ra là đi học món ngon ở nhiều nơi nuôi dưỡng ý chí khởi nghiệp. Sự đam mê công việc đã rèn tạo một đức tính tốt, đó là vì sự hài lòng của thực khách nhiều hơn vì mình”. Các con ông cũng nhận ra điều đó.

Chỉ một tháng, ông Tư đã giải quyết xong mọi việc liên quan tới kết cấu một “xưởng chế biến” món ăn lưu động, trong khi phải mất sáu tháng xin giấy phép. Một bài toán khó với một xưởng chỉ 6 – 7m2 mà đủ công năng: bếp núc đa dạng, làm bột, sấy, chiên, “đóng gói”… mọi thứ tinh tươm, gọn gàng.

Những du học sinh quốc tế thích lắm khi tìm lại những khẩu vị quen thuộc, còn các sinh viên Việt, dù là dân thành thị hay nông thôn… tất cả đều mới mẻ khi nếm những món ngon.

Nhân nhiều phiên bản…

Vài người khách từ TP HCM về Cần Thơ làm việc tại trường đại học, tình cờ nhìn thấy xe hàng của Thái, thích thú rủ “chiếc xe ngon” này về TP HCM chắc chắn sẽ thắng lớn.

Đầu tư cho một điểm dừng và chiếc xe lưu động khoảng 450 triệu đồng. Thật khó khăn cho một Việt kiều hồi hương mong muốn tái hoà nhập: tìm một chỗ ở chợ đêm hay muốn có một chỗ trong hội chợ tại Cần Thơ cũng không biết bắt đầu từ đâu, thì sao dám nghĩ tới việc có mặt ở Sài Gòn?

Lớp trẻ khởi nghiệp ở miền Tây bắt đầu chú ý nhiều hơn về nguồn nguyên liện bản địa. Tía con ông Tư Thông đang suy nghĩ tới gà thả vườn để làm món gà “bốc” và nước chấm pha chế từ nhiều loại trái cây, hay sử dụng Cad (một loại làm kem chiên) trong chả giò.

Anh Nguyễn Chí Thiện, chủ lò tương Phước Khang ở Vĩnh Long, nếm món ngon thừa nhận: “Tuyệt hảo”. Ông Tư nói, sẽ nghĩ tới món ngon chấm với tương xay…

Dấu ấn khởi nghiệp giữa Thiện và Thái có những điểm tương đồng: cả hai cố gắng học để làm điều gì đó khác biệt. Đối với Thiện, dòng sản phẩm tương đậu, đã ba thế hệ làm theo cách truyền thống; nhưng tới lượt anh, nhà xưởng với nồi hơi hai lớp, điều vị từ đường phèn, muối, không sử dụng bất kỳ hoá chất bảo quản nào.

Chỉ có khác biệt giữa lớp thế hệ khởi nghiệp trẻ này là Thiện kiên trì “hướng về Sài Gòn” và các tỉnh, xuất hiện trong những phiên chợ nông sản sạch để quảng bá dòng sản phẩm của cơ sở Phước Khang, còn Thái – mọi việc chỉ mới khởi động tại Cần Thơ.

Mỗi ngày, cơ sở Phước Khang cung cấp cho thị trường 10 tấn tương đậu. Nhà phân phối Lan Quý ở Gò Công, nói tại đây có dòng sản phẩm tương đậu độc đáo, nhưng tương Phước Khang vẫn bán mỗi tháng 20 thùng (200kg).

Chuỗi nhà hàng chay của Quang Thảo nhận hàng của Phước Khang, đó là niềm vui lớn của ông chủ nhỏ Nguyễn Chí Thiện, nhưng nếu tương đậu chỉ có một đường dây “trực hệ” món chay thì đó là “vách ngăn” ẩm thực.

Mai mốt, món gà “bốc” với nước chấm từ nhiều loại trái cây giống như món ngon ở Thuỵ Sĩ “ra lò” cần những trại gà thả vườn cung cấp thịt gà tơ, cân nặng không quá 1,1kg/con, theo dự định của Thái.

Món tương đậu trên bàn ăn gắn với cá chưng, xào nấm, kho thịt, làm nước chấm… chắc chắn cần một vùng đậu trồng theo quy trình an toàn rộng lớn hơn. “Tương đậu chay mặn đều dùng được sẽ phá được “độc đạo” khi mở hướng ra thị trường” - Thiện nói.

Con đường khởi nghiệp của những người làm món ăn như Thái, Thiện là đặt món ăn vô tầm ngắm một cách tinh tế và biết cách làm cho thực khách hài lòng từ sự đa dạng. Những loại đặc sản ở miền Tây, trong dịp tết này, các cơ sở bắt đầu tìm kiếm những ý tưởng liên kết chế biến, tạo món ngon trên bàn ăn thay vì cứ “đánh lẻ”.

Theo Gia Khiêm (TGTT)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.