xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.000 công nhân sẽ được mua căn hộ “siêu rẻ”

Theo Nguyễn Phấn Đấu (Báo Lao Động)

Chủ tịch Tổng LĐLĐViệt Nam Bùi Văn Cường và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã dành ngày nghỉ cuối tuần (thứ bảy 10-6) để khảo sát, giải quyết một trong những nhu cầu bức xúc nhất hiện nay của công nhân lao động trong các khu công nghiệp, đó là vấn đề nhà ở

Hai bên quyết tâm, ngay trong tháng 8 này sẽ khởi công xây dựng 1.000 căn nhà ở Tiền Giang cho công nhân (CN) cùng các thiết chế văn hóa, giáo dục đi kèm; sao cho nhà ở cho CN là nơi thật đáng sống.

Nhà ở cho công nhân phải là nơi thật đáng sống

Tỉnh Tiền Giang đã khá thành công trong thu hút đầu tư, xây dựng các KCN, cụm công nghiệp (CCN), theo đó là lực lượng CN phát triển nhanh, đã lên trên 70.000. Trong đó, riêng KCN Mỹ Tho và CCN Trung An kề bên có trên 15.000 CN.

Đi làm xa nhà, nhiều CN phải mướn nhà ở trọ tạm bợ, thiếu thốn mọi thứ. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã gửi phiếu khảo sát đến hơn 40.000 CNLĐ tại các KCN, CCN để tìm hiểu về nhu cầu nhà ở, nhà gửi trẻ... Kết quả cho thấy, có khoảng 16% số CN có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở. Đây cũng là nhu cầu, bức xúc chung của CN trong các KCN ở các địa phương khác trên cả nước.

Xuất phát từ thực tế trên, Tổng LĐLĐViệt Nam đã xây dựng Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn (CĐ) tại các KCN, khu chế xuất (KCX)" và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết: Mục tiêu của Đề án là xây dựng nhà ở và các công trình văn hóa, thể thao phục vụ CN nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp hành động của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội để tạo điều kiện nâng cao đời sống công nhân và để tổ chức CĐ nâng cao hơn nữa vị thế của mình. Đây cũng là phương thức để tập hợp CN và phát triển đoàn viên. Do không phải đi lại xa, CNLĐ sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi, giảm áp lực giao thông cho địa phương…

Tỉnh Tiền Giang (cùng với Hà Nam và Quảng Nam) là 3 địa phương đầu tiên trên cả nước được Tổng LĐLĐViệt Nam chọn để đầu tư thực hiện Đề án ngay trong năm 2017. Đề án được thực hiện nhằm phục vụ CN tại KCN Mỹ Tho và CCN Trung An (TP. Mỹ Tho) với tổng kinh phí hơn 400 tỉ đồng trên diện tích đất hơn 30.000m2. Đề án bao gồm các hạng mục: Nhà ở xã hội cho CN gồm 1.000 căn hộ (mỗi căn có diện tích từ 32 - 47m2); Nhà làm việc của CĐ các KCN; Nhà giữ trẻ; "Siêu thị CĐ"; cùng các hạng mục khác như quầy thuốc tây, phòng sinh hoạt, tập luyện văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, nhà giữ xe, đường đi nội bộ, các mảng cây xanh…

1.000 công nhân sẽ được mua  căn hộ “siêu rẻ” - Ảnh 1.

Một khu nhà ở dành cho công nhân được xây dựng tại tỉnh Bình Dương Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chủ tịch Tổng LĐLĐViệt Nam và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cam kết thực hiện các cơ chế ưu đãi đặc thù để sản phẩm có giá thành thấp nhất, đồng thời bảo đảm chất lượng tốt nhất để CN có căn nhà vừa rẻ vừa tốt, làm tăng giá trị của đề án, tăng uy tín của tổ chức CĐ. Sao cho nhà ở xã hội cho CN là nơi thật đáng sống.

Tiết kiệm chi phí lo cho công nhân

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐViệt Nam Bùi Văn Cường, với mức giá căn hộ khoảng 105 triệu đồng và được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay với lãi suất ưu đãi, một đôi vợ chồng công nhân trong vòng 5 - 7 năm có thể sở hữu được căn nhà mua trả chậm. Đề án ở Tiền Giang (cùng với Hà Nam và Quảng Nam) sẽ được thực hiện một cách cẩn trọng, chất lượng nhất, từ đó sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp ban đầu, tạo thuận lợi cho việc thực hiện đề án các giai đoạn tiếp theo.

Còn ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - thì tự tin, với giá cả ưu đãi và chất lượng dịch vụ hơn hẳn các nhà ở xã hội khác, dự án nhà ở cho CN ở Tiền Giang sẽ được CN quan tâm và hưởng ứng, dù ở đây chưa có thói quen sinh sống trong căn hộ nhà cao tầng. Ông Hưởng tin rằng, sau khi hoàn thành, dự án sẽ "sáng đèn" ngay. Ngay từ bây giờ địa phương Tiền Giang sẽ cho thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, mục đích của dự án và những lợi ích mà CN được thụ hưởng khi mua nhà. Ông Hưởng cũng cam kết, địa phương Tiền Giang sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho dự án trước khi công trình hoàn thành.

Xây dựng 40 thiết chế Công đoàn phục vụ công nhân

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết, theo Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX" đã được Chính phủ phê duyệt, trong 2 năm 2017 - 2018 cả nước sẽ hoàn thành 10 thiết chế. Đến năm 2020 hoàn thành 40 thiết chế. Đến năm 2030 phấn đấu tất cả các KCN, KCX trên cả nước đều có thiết chế của CĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định tiết kiệm chi hành chính 10% trong hệ thống CĐ, tương đương khoảng 700 tỉ đồng mỗi năm, số tiền này dùng để hỗ trợ xây dựng các thiết chế CĐ ở 7 KCN, KCX.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo