xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

8.000 doanh nghiệp “mất tích”, nợ BHXH gần 2.000 tỉ đồng

Tin -ảnh: T.Ngôn

(NLĐO)- Đối với doanh nghiệp (DN) cố tình chây ỳ trốn đóng BHXH, trong năm 2018, cơ quan BHXH sẽ tập hợp hồ sơ gửi sang cơ quan điều tra xử lý.

BHXH Việt Nam ngày 24-1 cho biết trong năm 2017 đã thực hiện trên 4.000 cuộc thanh tra tại các DN, đơn vị nợ kéo dài. Thế nhưng, sau khi ra quyết định xử phạt, chỉ có khoảng 40-50% DN đồng ý khắc phục. 

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng 8.000 DN đang "mất tích", nợ BHXH khoảng 2.000 tỉ đồng. BHXH Việt Nam đánh giá số nợ này rất khó, thậm chí không có khả năng thu hồi. Để giải quyết tình trạng này, hiện tại cơ quan BHXH vẫn đang phân loại các trường hợp nợ đọng BHXH để có cách xử lý phù hợp. Cụ thể, trường hợp DN nộp chậm dưới 1 tháng sẽ bị nhắc nhở; nộp chậm từ 2-3 tháng bắt đầu tính lãi chậm đóng; nộp chậm từ 3 tháng trở lên tiến hành thanh tra, ra quyết định xử phạt. Kiên quyết hơn, BHXH sẽ xem xét, sàng lọc DN chây ì nợ BHXH, sau đó chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý.


8.000 doanh nghiệp “mất tích”, nợ BHXH gần 2.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Liên quan đến việc một số DN khó khăn xin hoãn, giãn thời gian nộp BHXH, BHXH Việt Nam cho biết, BHXH chỉ là cơ quan tổ chức thu, không có quyền quyết định vấn đề này. Hiện Bộ LĐ-TB-XH và BHXH Việt Nam đang hoàn thiện dự thảo Nghị định xử lý nợ BHXH. Theo đó, sẽ có những phương án hỗ trợ đối với trường hợp khó khăn phải ngừng hoạt động. Theo đó, sẽ có 3 phương án được đề xuất, trong đó có phương án dùng quỹ tiền lãi chậm đóng BHXH để hỗ trợ đóng bù cho chủ DN, chốt sổ bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi chuyển sang đơn vị mới.

Ngoài ra, để xử lý hình sự hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHXH kiến nghị cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể của Hội đồng thẩm phán - Tòa án nhân dân Tối cao về các hành vi "gian lận", "gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác" để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo