xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công đoàn và giám đốc chung một nỗi lo

Bài và ảnh: Hồng Đào

“Có CĐ chăm lo cho công nhân, tôi rảnh tay lo chuyện làm ăn thì làm sao mà không ủng hộ, tạo điều kiện để anh em hoạt động?”- Giám đốc công ty Nguyễn Thị Ngọc Chúc đã tâm sự như vậy

Công ty TNHH Hoàng Quan (quận 8- TPHCM) với sản phẩm keo dán 502 đã đoạt HCV Hội chợ Giảng Võ Hà Nội, Hội chợ Quốc tế và Hội chợ EXPO, được công nhận là Hàng VN chất lượng cao và Giải Sao Vàng Đất Việt. Công ty có 150 công nhân (CN) làm việc với mức lương trung bình 1,2 triệu đồng/tháng. CĐ công ty được công nhận là CĐ vững mạnh 4 năm liền. “Tuy là một công ty tư nhân nhưng CĐ Công ty TNHH Hoàng Quan là CĐ mạnh, luôn quan tâm đến đời sống CN, tích cực tham gia hoạt động xã hội...” – ông Đoàn Hồng Nhã, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 8, nhận xét như vậy.

Lo ăn, ở, học hành...

Mỗi buổi chiều thứ hai, tư, sáu, hơn 20 CN của công ty tranh thủ ra về để trở lại cho kịp lớp bổ túc văn hóa của công ty mới mở hơn 1 tháng nay. Đây là lớp học đầu tiên được tổ chức cho những CN chưa tốt nghiệp tiểu học. Tất cả chi phí, tập, bút... đều do CĐ tài trợ. CĐ còn tạo điều kiện nâng cao nghiệp vụ cho 15 nhân viên các ngành: kế toán, quản trị kinh doanh, quản lý sản xuất... Trong quý II/2005, công ty đã tiết kiệm 17 triệu đồng từ chương trình tiết kiệm nguyên vật liệu do CĐ phát động. Phân nửa số tiền này được đầu tư tái sản xuất, phần còn lại cộng vào lương CN. Khi đi qua khoảng sân rộng trước công ty, thấy tôi tò mò nhìn giàn phun nước ở giữa sân, một CN giải thích: “Cứ khoảng 11 giờ thì công ty cho phun nước làm mát không khí xung quanh và cũng để bụi không bay vào thức ăn vì nhà ăn ở cạnh bên”. Bữa cơm trưa của CN giá 5.000 đồng nhưng có đủ 3 món canh, mặn và xào. Để bảo đảm chất lượng bữa ăn cho CN, CĐ kiểm tra lượng thức ăn mua về mỗi ngày và từng bữa ăn.

Chỉ dãy nhà mới khang trang, chị Mạc Chi Lan, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Đó là nhà lưu trú cho hơn 30 CN của công ty, mỗi người chỉ đóng 10.000 đồng/tháng”. Những CN ở bên ngoài cũng được CĐ quan tâm. Chị Nguyễn Thị Mới, nhà neo đơn lại phải nuôi cha mẹ già nên được CĐ hỗ trợ 6 triệu đồng sửa chữa nhà. Chị Lê Thị Phận có 2 con ở độ tuổi đi học nên được hỗ trợ tiền thuê nhà hằng tháng.

Lo vui chơi, giải trí, lo cả cho những lứa đôi

“Vì quê ở xa, cha mẹ lại già yếu nên CĐ đã tổ chức lễ cưới cho chúng tôi” - anh Nguyễn Văn Bình (Quảng Nam) và vợ là chị Hứa Thị Tuyết Hương (Quảng Trị) cho biết. CĐ lo từ việc thuê áo cưới cho cô dâu đến may đồ cho chú rể, tổ chức lễ cưới đúng phong tục tập quán. Vợ chồng anh Phạm Thuận Chiều và chị Võ Thị Hồng Phương (quê ở Bến Tre), cha mẹ đều mất sớm nên được CĐ đứng ra tổ chức lễ cưới, cho xe về tận quê rước dâu.

Mỗi chiều, sân công ty là nơi một số CN tập thể thao. “Đội bóng công ty được lọt vào vòng trong Giải Bóng đá doanh nghiệp trẻ”- anh Nguyễn Tấn Đắc Trung, phó giám đốc công ty, khoe. Công ty luôn khuyến khích các hoạt động thể thao. Trước mỗi giải đấu, CĐ còn thuê sân cho CN luyện tập.

Hằng năm, CĐ tổ chức cho CN đi nghỉ mát và tham gia trại hè do Hội Doanh nghiệp trẻ tổ chức. Cứ mỗi dịp lễ, tết, ngày 1-6, CĐ đãi tiệc và tổ chức trò chơi cho gia đình CN. “Rằm tháng 7 năm nay, CĐ đề nghị và được ban giám đốc đồng ý không tổ chức cúng kiếng mà toàn bộ số tiền này dùng để mua gạo tặng CN và những gia đình nghèo ở địa phương”- chị Lan cho biết.

Tấm lòng của người giám đốc trẻ

Chị Lan cho biết: “CĐ công ty được CN tin cậy và hoạt động hiệu quả một phần lớn là nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Chúc. Đề xuất của CĐ nếu thấy hợp lý là giám đốc đồng ý ngay”. Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Chúc vừa được tuyên dương tại Đại hội Thi đua TPHCM 2005. Người giám đốc trẻ ấy (chị sinh năm 1967) tâm sự: “Tôi cũng từng là CN nên rất hiểu đời sống anh em. Tôi muốn công ty phải thật sự là ngôi nhà lớn của họ”. Nhiều CN khoe với chúng tôi: Tết nào giám đốc cũng tự tay nấu nướng các món ăn cho CN trực tết, đến chúc tết, lì xì đầu năm. Anh em nhà xa không thể về nhưng được giám đốc quan tâm cũng đỡ tủi.

Ngoài việc luôn tạo điều kiện thuận lợi cho CĐ hoạt động, giám đốc còn giao căng- tin của công ty c ho CĐ quản lý, tiền lãi hằng tháng được góp vào quỹ CĐ. Trung bình mỗi tháng, công ty góp thêm vào quỹ CĐ 2 triệu đồng để có kinh phí hoạt động. “Có CĐ chăm lo cho CN, tôi rảnh tay lo chuyện làm ăn thì làm sao mà không ủng hộ, tạo điều kiện để anh em hoạt động?”- chị Chúc nói một cách chân tình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo