xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công nhân, lao động được kết nạp Đảng còn ít, vì sao?

XÂY DỰNG ĐẢNG.- Tại sao nhiều CNLĐ đạt thành tích tốt trong lao động sản xuất, được khen thưởng, nhưng chỉ rất ít trong số họ đứng vào hàng ngũ Đảng? Trả lời câu hỏi này không dễ dàng

Hằng năm, thông qua các phong trào sáng kiến, công trình khoa học, lao động giỏi, lao động sáng tạo... đã có hàng ngàn CNLĐ được khen thưởng, trao tặng những danh hiệu cao quý. Thế nhưng, chỉ rất ít trong số họ được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vậy, phát triển Đảng ở các doanh nghiệp (DN) hiện nay có ngang tầm với sự phát triển chung của giai cấp công nhân?”. Ông Phạm Minh Thắng, Phó Ban Tổ chức LĐLĐ TPHCM, đã đặt vấn đề như vậy sau khi tham gia đợt khảo sát về tình hình phát triển đảng viên tại một số DN của Thành ủy TPHCM vào ngày 25, 26 và 27-5.

Những tín hiệu tốt

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ và đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty, Đảng ủy SAMCO chú trọng phát triển Đảng trong CN. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc SAMCO, phát biểu: “Hằng năm, các chi bộ thuộc công ty đều tổ chức đánh giá, phân loại quần chúng, lựa chọn những người ưu tú đưa đi học cảm tình Đảng và phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng”. Nhờ vậy, từ năm 2001 đến 31-3-2004, Đảng bộ SAMCO đã phát triển được 17 đảng viên mới, trong đó có 4 CN trực tiếp sản xuất (23,5%). Hiện nay, công ty có 42 cảm tình Đảng, trong đó có 12 CN. Theo kế hoạch, năm 2004 sẽ phát triển thêm 14 đảng viên và năm 2005 sẽ thêm 10 đảng viên.

Ở Công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN), những thành quả đạt được trong sản xuất kinh doanh đã tạo thuận lợi cơ bản cho công tác xây dựng Đảng. Ông Mai Xuân Hội, Bí thư Đảng ủy công ty, cho biết: “Nhiệm vụ chính trị của cơ quan và cấp ủy được xác lập rõ, có mối quan hệ hỗ tương với nhau. Công ăn việc làm của CNLĐ ổn định, nhận thức tư tưởng được nâng cao đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển và xây dựng Đảng”. Từ năm 2001 đến 2003, Đảng bộ công ty đã kết nạp thêm 12 đảng viên, trong đó có 6 CN trực tiếp sản xuất (50%). Tại Công ty Liksin, số lượng đảng viên được kết nạp từ năm 2001 đến nay là 18 người, trong đó có 10 CN trực tiếp sản xuất (55%). Ở Xí nghiệp Chế biến Hàng xuất khẩu Cầu Tre cũng kết nạp được 14 đảng viên (11 người là CN, chiếm 78,6%)... Đây là những tín hiệu tốt nhưng chưa ngang tầm với sự phát triển chung của giai cấp CN TP.

Gắn phát triển Đảng với phát triển của DN

Theo ông Bùi Xuân Sinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Isuzu Việt Nam, cản ngại trong phát triển Đảng không chỉ xuất phát từ chi bộ mà còn từ người lao động (NLĐ). Ở một công ty liên doanh như Isuzu Việt Nam, trình độ, năng lực chuyên môn luôn là mối quan tâm hàng đầu của NLĐ, nên thực lòng chẳng mấy ai quan tâm đến công tác Đảng, đoàn thể ở đơn vị. Do vậy, để phát triển Đảng trong những khu vực này, chúng ta cần phải giáo dục, tuyên truyền nhiều hơn, thuyết phục hơn. Bởi cuộc sống thường ngày (tiêu cực, tham nhũng...) đã ảnh hưởng không ít đến công tác phát triển Đảng. Ông Trần Hữu Thạnh, Bí thư chi bộ, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAXACO), nói: “Không ai xem nhẹ vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong sự phát triển của DN. Chính công tác giáo dục tư tưởng của Đảng, đoàn thể đã tạo thế chủ động cho NLĐ tạo ra hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh”. Để thu hút anh em tham gia vào hoạt động đoàn thể, có cơ hội học tập nâng cao trình độ tay nghề và tạo nguồn phát triển Đảng, các buổi sinh hoạt đoàn thể hay học tập chính trị ngoài giờ, theo kinh nghiệm của HAXACO thì đơn vị cần có chế độ cho anh em như những ngày làm việc bình thường.

Tại buổi lễ đăng ký phấn đấu trở thành đảng viên, ông Nguyễn Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy công ty Liksin, nói: “Tôi rất vui và bất ngờ khi buổi lễ đăng ký phấn đấu trở thành đảng viên được NLĐ hưởng ứng nhiều và đã có hơn 40 NLĐ đăng ký. Từ nguyện vọng ấy, chúng tôi có thêm cơ sở tạo nguồn phát triển Đảng. Hiện nay, công ty đã có 47 cảm tình Đảng và đang chọn lọc, bồi dưỡng thêm”. Đảng ủy công ty đã thường xuyên chỉ đạo Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức cho các đoàn viên ưu tú tham gia công tác xã hội và lấy đó làm cơ sở đào tạo về chính trị, tư tưởng.

Việc gắn kết chặt chẽ công tác phát triển Đảng với xây dựng một đội ngũ CN có học vấn, tay nghề vững vàng sẽ góp phần quyết định trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa TP và đất nước.

TÙNG MINH

------------------------------------------------------

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM:

Cần có kế hoạch dài hơi trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng

 Thời gian qua, các DN đã chú trọng đến công tác tạo nguồn cho Đảng, nhưng chưa đồng đều; phát triển Đảng trong CNLĐ vẫn còn thấp. Để tăng dần số lượng CNLĐ được đứng vào hàng ngũ của Đảng, các cấp ủy phải linh hoạt hơn trong việc giới thiệu, chú ý đến phẩm chất chính trị, giác ngộ mục tiêu lý tưởng của Đảng; phải chú ý nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, bồi dưỡng chính trị cho CNLĐ để tạo nguồn phát triển Đảng và có kế hoạch dài hơi trong công tác tạo nguồn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo