xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dấn thân vì bình yên cuộc sống

Bài và ảnh: Tùng Minh

Họ là những con người đấu tranh trực diện với cái xấu, không quản ngại hy sinh, không suy tính cho bản thân, vững bước trên con đường bảo vệ sự bình yên cho TP Thiếu họ, phố phường sẽ không được bình yên như thế! Họ là những chiến sĩ công an, những người dân lặng thầm mang lại bình yên cho từng góc phố...

Điển hình như đại úy Dương Hữu Toàn, hơn 20 năm trong nghề, được bà con yêu mến; nữ trinh sát Trương Thị Ngăn cùng đồng đội triệt phá nhiều đường dây gieo rắc “cái chết trắng”; những “hiệp sĩ” như Nguyễn Văn Minh Tiến (quận Tân Bình), Nguyễn Văn Thanh dũng cảm truy bắt cướp giật... Họ xứng đáng là những gương sáng của phố phường TPHCM.

Hiệp sĩ đường phố

“Cô cứ đến ngã tư Chợ Cầu, rẽ trái vào đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), hỏi nhà anh Kham chạy xe ôm, hay bắt cướp thì ai cũng biết...” - anh Nguyễn Văn Nên, một tài xế xe ôm, hướng dẫn. Tên thật của Kham là Nguyễn Văn Thanh (1969) - từng là vận động viên đua xe đạp của Quân khu 7. Ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, Thanh “nổi như cồn” từ khi anh tóm được tên trộm đẩy chiếc Wave Alpha của người dân. Sau chiến tích đó, anh liên tục giúp bà con ở đây lấy lại tài sản... Thanh cười hiền, nói: “Có gì đáng kể đâu. Chuyện diễn ra trước mắt, thấy bất bình thì làm thôi. Tụi nó là trộm, cướp thì phải sợ mình chứ!”. Nghĩ vậy nên những khi đang đi trên đường, phát hiện có người bị giật tài sản, anh quay xe, đuổi theo bắt cướp. Có lần, ở gần chợ Hạnh Thông Tây, nghe tiếng tri hô, anh liền đuổi theo tên cướp mà quên rằng mình đang chở khách. Thấy anh chạy như ma đuổi, khách không hiểu chuyện gì xảy ra... cho đến khi thấy anh tóm được tên cướp.

“Đi đêm cũng có ngày gặp ma”, một lần rượt theo tên trộm xe máy, anh đã bị đâm. Máu chảy nhiều, đau, nhưng anh nhất định không buông tên trộm đang cầm hung khí. Nhát dao ấy còn để lại trên cánh tay anh một vết sẹo dài... Nhưng niềm vui của bà con khi nhận lại tài sản đã giúp anh càng phải “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”.

Không gì sánh được với niềm vui chiến thắng

Đó là tâm sự của chị Trương Thị Ngăn (1951) - một nữ trinh sát dũng cảm, mưu trí của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy Công an TPHCM. Cái chất mộc mạc trở thành thế mạnh của chị khi hóa thân thành người chăn vịt hay buôn gánh bán bưng... để đeo bám đối tượng. Chị kể: “Những đối tượng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào qua Nghệ An, vào các tỉnh phía Nam đều mang súng và lựu đạn theo người. Sẽ rất nguy hiểm cho anh em trinh sát bởi sự bất cần và liều mạng của chúng...”. Nhưng với sự dũng cảm, ứng xử khéo léo, mưu trí, chị cùng đồng đội đã triệt phá đường dây buôn bán trên 3.000 bánh heroin, bắt 29 đối tượng, đạt được mục tiêu đặt ra: Bảo đảm an toàn, bảo vệ được nhân dân và không bị sát thương.

“Đội nắng phơi sương, ăn dầm nằm dề ngoài đường ngoài bụi... khó khăn không thể tả. Khi phá xong một vụ án, anh em vui lắm, gặp nhau cười rạng rỡ nhưng chỉ nhận diện được nhau qua... những hàm răng” - chị Ngăn nói vui. Vừa qua, trong vụ án triệt phá đường dây buôn bán tân dược gây nghiện và đường dây sản xuất, phân phối thuốc lắc, đơn vị đã có 16 cán bộ, chiến sĩ bị thương, trong đó có chị Ngăn. Cực khổ, nguy hiểm như vậy, nhưng thắng lợi của mỗi chuyên án cộng với sự tin tưởng, đùm bọc, chở che của người dân đã trở thành sức mạnh tinh thần giúp chị và đồng đội bước tiếp trên con đường mà mình đã chọn.

Món quà vô giá

Vừa gặp đại úy Dương Hữu Toàn, cảnh sát khu vực (Công an phường 4, quận Gò Vấp) ở trụ sở thì đã có người đến gọi anh đi giải quyết tranh chấp. Tưởng chuyện gì lớn, thì ra chỉ vì muốn đào một cái cống thoát nước mà 2 gia đình không chịu nhượng bộ nhau... Anh tâm sự: “Công việc của chúng tôi không chỉ lo công tác chuyên môn mà còn lo mọi việc lớn nhỏ có liên quan đến dân. Vì dân có tin thì mới tìm đến mình...”. Hiểu rõ hoàn cảnh của từng gia đình, thông cảm, chia sẻ với khó khăn người dân gặp phải, anh ngày càng được bà con tin yêu, quý trọng, coi như thành viên trong gia đình. Ông Bùi Hữu Hạnh (tổ 11, khu phố 2) kể: “Hồi đó, nạn mua bán ma túy, chích hút rộ lên khiến bà con lo lắng, không dám cho con cháu ra đường. Cũng nhờ chú Toàn chủ động cùng mấy chú ở phường giải quyết kịp thời, bắt quả tang 3-4 vụ, đưa các cháu ở khu phố bị dính vào ma túy đi cai nghiện nên giờ đây đã yên ổn hẳn”.

Chuyển sang quản lý khu phố 6 chưa đầy 1 năm, anh đã tiếp tục đem lại niềm tin cho bà con. Anh nói: “Lòng tin của nhân dân dành cho chính là món quà vô giá mà tôi đã có được”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo