xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề nghị tăng mức phạt các đơn vị né tránh việc đóng BHXH cho người lao động

Ng. Hùng

(NLĐ)- Trong hai ngày 9 và 10-12, tại TP Đà Nẵng, Bộ LĐ-TB-XH đã tổ chức cuộc tọa đàm về nâng cao năng lực thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các sở, ban ngành cùng các đơn vị kinh doanh thuộc các tỉnh, thành miền Trung.

Tại cuộc tọa đàm, ông Lê Bạch Hồng - Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB-XH) - cho biết: Cả nước hiện có khoảng 40 triệu lao động, nhưng mới có khoảng 6 triệu người thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH (chiếm 15%), trong đó có 4,4 triệu người đã đóng BHXH, chủ yếu vẫn là lao động ở khu vực Nhà nước. Còn lao động ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài quốc doanh (kể cả liên doanh) mới có 15% tham gia BHXH trong tổng số lao động thuộc diện phải tham gia bắt buộc. Không những thế, người lao động còn bị không ít các đơn vị chiếm dụng tiền BHXH.

Tất cả các đại biểu đã đồng tình với ý kiến của bà Mạc Thị Hoa - Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế (Bộ Tư pháp) - là cần tăng mức xử phạt 2 triệu đồng như hiện nay lên 20 triệu đồng đối với các đơn vị cố tình dây dưa, né tránh hoặc chiếm dụng tiền BHXH của người lao động. Bên cạnh đó, cần tăng thẩm quyền phạt tiền của chánh thanh tra lao động cấp sở, chủ tịch UBND cấp quận, huyện lên 20 triệu đồng. Đối với những hành vi có tính chất nghiêm trọng, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo