xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Gia tăng tranh chấp do cắt giảm quyền lợi NLĐ

BÀI VÀ ẢNH: VĨNH TÙNG

Tại các doanh nghiệp xảy ra tình trạng công nhân ngừng việc tập thể gần đây đều có hiện tượng: cắt giảm phúc lợi, nhập nhằng trả thưởng và vi phạm các chế độ khác...

Sáng 10-1, tại TPHCM đã liên tục xảy ra 3 vụ ngừng việc tập thể ở các công ty: Công nghiệp Hóa chất Miền Nam (quận 9), Daewoong VN và J.Young (huyện Hóc Môn-TPHCM). Nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp là do tiền lương công nhân (CN) quá thấp; doanh nghiệp (DN) vi phạm các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ).

Tăng ca kiệt sức, quyền lợi lập lờ

Tiếp xúc với chúng tôi với khuôn mặt xanh xao, một nữ CN Công ty J.Young bức xúc: “Tụi em là con người chứ đâu phải là cỗ máy mà phải làm việc quần quật cả tháng không có ngày nghỉ? Có tháng, tụi em phải tăng ca đến 100 giờ, nhưng thu nhập chỉ đạt từ 1,2 triệu đồng đến 1,6 triệu đồng/tháng”. Do phải tăng ca liên tục nhưng chỉ được lót dạ một ổ bánh mì nên nhiều nữ CN đã ngất xỉu trong giờ làm việc.

Bức xúc khác của CN là chính sách đãi ngộ không công bằng. Trong vụ ngừng việc tập thể tại Công ty Chia Mei (quận 7- TPHCM), với lý do CN “mới học nghề”, công ty chỉ trả lương cho CN 800.000 đồng/người/tháng (chưa kể 200.000 đồng tiền chuyên cần và tiền cơm). Khi đoàn công tác quận can thiệp, công ty mới chịu trả đúng quy định. Ở Công ty Công nghiệp Hóa chất Miền Nam, nhiều nữ CN cho hay: Cùng làm một công việc như nhau nhưng thu nhập của CN mới chỉ bằng một nửa CN cũ. Điều kiện làm việc tương tự nhau nhưng CN mới không được hưởng phụ cấp độc hại; tiền thưởng Tết dương lịch, 30-4 và 1-5 cũng thấp hơn. Bà Lê Thị Kim Chi, Chủ tịch LĐLĐ quận 9-TPHCM, cho rằng: “Cùng một công ty nhưng có chế độ lương, thưởng và phúc lợi khác biệt lớn là nguyên nhân tranh chấp”.

Tăng lương, cắt phụ cấp

Theo hướng dẫn, khi nâng lương tối thiểu, DN không được cắt giảm phụ cấp. Tuy nhiên, diễn tiến một số vụ ngừng việc tập thể vừa qua cho thấy, nhiều DN đã vi phạm quy định này.

Điển hình là cuộc ngừng việc tập thể xảy ra tại Công ty TNHH CCH Top (KCX Tân Thuận - TPHCM). Khi điều chỉnh lương tối thiểu, công ty cũng cắt luôn tiền chuyên cần (60.000 đồng/tháng). Sau khi các cơ quan chức năng can thiệp, phía công ty mới đồng ý giữ nguyên khoản này.

Phòng LĐ-TB-XH quận 7- TPHCM cho biết: Nguyên nhân dẫn đến 6 vụ ngừng việc tập thể (5 vụ trong KCX Tân Thuận) trên địa bàn quận từ ngày 25-12-2007 đến nay, là do người sử dụng lao động không công bố thang lương. Tại các DN có tranh chấp, NLĐ hoàn toàn không biết về thang, bảng lương. Cá biệt, có DN đã hoạt động 11 năm nhưng không có quy chế trả lương, trả thưởng. Mức thu nhập của NLĐ ở một số DN còn thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Tình trạng tăng ca gia tăng nhưng suất ăn giữa ca ngày càng teo lại (chỉ 5.000 đồng/suất). Đáng nói là NLĐ đã nhiều lần kiến nghị người sử dụng lao động cải thiện tiền lương, bữa ăn nhưng không được giải quyết.

Chính sách thưởng không rõ ràng

Việc thay đổi chính sách khen thưởng đột ngột cũng là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp. Tại Công ty CCH Top, việc thưởng Tết căn cứ vào ngày, giờ công, tuân thủ nội quy kỷ luật. Nếu áp dụng cách làm này, mức thưởng thấp nhất là 50% tháng lương, cao nhất là 110% tháng lương. “Trước đây công ty thưởng bình quân 1 tháng lương. Nay CN loại C chỉ được 50% tiền thưởng Tết, đây là thiệt thòi không nhỏ”. Sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng, phía công ty chấp thuận giữ cách thưởng cũ.

Tương tự là vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Strongman & Always (KCX Tân Thuận). Theo phản ánh của CN, hằng năm cứ đến tháng 7 thì công ty tổ chức xét A, B, C để làm cơ sở cho việc xét thưởng lương tháng 13. Tuy nhiên, đến cuối tháng 12-2007, công ty đột ngột yêu cầu tổ chức bình xét lại và đưa ra mức thưởng: Nếu CN nào đạt 50 điểm trở lên sẽ được thưởng, dưới 50 điểm thì không thưởng. Không đồng ý với cách làm đột ngột này, gần 200 CN ngừng việc, đề nghị bảo lưu kết quả bình xét cũ; đồng thời kiến nghị tăng mức thưởng từ 1,5 lên 1,7 tháng lương. Về vấn đề này, bà Lê Thị Kim Em, cán bộ chuyên trách LĐLĐ quận 7-TPHCM, cho rằng: “Nếu DN phân loại A, B, C để xét thưởng Tết thì phải công bố công khai và có thời gian chuẩn bị trước khi thực hiện. Mặt khác, cũng phải bàn bạc thống nhất với CĐ trước khi thực hiện, tránh gây xáo trộn, làm thiệt thòi cho NLĐ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo