xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hạnh phúc từ sự sẻ chia, vun đắp

KHÁNH CHI - HỒNG ĐÀO

"Còn gì hơn khi cả vợ chồng đều có công ăn việc làm ổn định và tạo dựng một chỗ đứng nhất định trong công ty. Chúng tôi luôn tự hào khi vun đắp hạnh phúc ấy bằng nỗ lực bản thân”. Tâm sự của anh Lê Văn Duẫn, công nhân (CN) Công ty Nam Phát (huyện Nhà Bè - TPHCM), cũng là thông điệp chung của những gia đình CNVC-LĐ tiêu biểu được các cấp Công đoàn (CĐ) tuyên dương sáng 26-6

Thuận vợ, thuận chồng...

Vợ chồng làm cùng công ty nên những lúc tăng ca, việc chăm sóc con cái luôn gặp nhiều trở ngại. “Những lúc ấy, vợ chồng tôi phân chia công việc khá hợp lý, hễ vợ nấu cơm thì chồng chăm sóc con. Biết là chỗ dựa cho nhau trong những lúc khó khăn thì không có trở ngại nào là không vượt qua được” - anh Duẫn bộc bạch. Ý chí phấn đấu của một lao động ngoại tỉnh cùng với sự sẻ chia của vợ đã giúp Duẫn ngày càng tiến xa trong nghề. Từ một CN, nay Duẫn đã là tổ trưởng, được chủ doanh nghiệp và tập thể CN tin cậy.

Khi được hỏi “Ai là người có công gầy dựng hạnh phúc gia đình?”, anh Mai Văn Chớ, cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Nhà Bè, đã dành hết những mỹ từ cho vợ - chị Huỳnh Thị Búp, một thợ may. Anh Chớ kể, những khi công việc cơ quan bộn bề, một tay vợ anh quán xuyến hết việc nhà từ đưa rước, kèm cặp mấy đứa nhỏ học hành đến chăm sóc mẹ già.

Đối với chị Trần Hồng Minh, Công ty Bảo Minh Sài Gòn (quận 1- TPHCM), bí quyết để tạo dựng hạnh phúc gia đình là “Từ chuyện gia đình đến chuyện công ty, vợ chồng tôi đều cùng nhau bàn bạc, góp ý. Nhiều lúc tôi gặp khó khăn, ông xã luôn là người động viên, chia sẻ cùng tôi”. Không chỉ là gia đình đầm ấm, hạnh phúc, vợ chồng chị Minh còn làm mọi người thán phục trước sự ngoan ngoãn, học giỏi của hai đứa con. Con trai lớn, cháu Vỹ Đức Phong từng đoạt giải 3 học sinh giỏi quốc gia môn tin học, huy chương vàng toán Đại học Quốc gia Singapore, huy chương vàng hóa học Hội Hóa học Hoàng gia Úc và hiện đang du học tại Singapore bằng học bổng.

Hạnh phúc đơn sơ

Đối với các cặp vợ chồng tiêu biểu, hạnh phúc không có gì to tát, đôi khi chỉ là những ước muốn giản dị đến bất ngờ. Chị Trần Thị Thu Nga, điều dưỡng trưởng Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè, đã làm mọi người bất ngờ khi bộc bạch: “Hạnh phúc đối với tôi là hết mình với công việc ở cơ quan. Khi về nhà, được tự tay nấu ăn cho chồng con để cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm trò chuyện”.

Vợ chồng chị Nguyễn Kim Pha và anh Bùi Phú Hậu (giáo viên Trường Tiểu học Phú Xuân I) lại là một điển hình của gia đình hiện đại trên nền tảng gia đình truyền thống Việt Nam. Là đồng nghiệp, những buổi tranh luận phương pháp dạy và học khiến họ càng gần nhau, hiểu nhau hơn. “Khi tranh luận bất cứ vấn đề gì, vợ chồng tôi luôn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. Đó là bí quyết để giữ hòa khí - nền tảng của hạnh phúc gia đình” - anh Hậu cho biết.

Một sự nhịn, chín sự lành

Điều tưởng chừng xưa cũ ấy vẫn còn nguyên ý nghĩa với các cặp vợ chồng hiện đại. Tổ ấm hạnh phúc của vợ chồng anh Võ Phan Lê Nguyễn (Văn phòng HĐND, UBND huyện Nhà Bè) và chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (Nhà Thiếu nhi huyện) được xây dựng trên nền tảng sự yêu thương, bình đẳng, tôn trọng nhau. “Vợ chồng nào mà không có bất hòa. Những lúc có chuyện, tôi chủ động nhường nhịn vợ để gia đình luôn được êm ấm”- anh Nguyễn bộc bạch.

Với anh Nguyễn Văn Bông (Công ty Dịch vụ Công ích huyện) và chị Lê Thị Ngọc Thu (giáo viên Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm), tuyệt nhiên không được “gây gổ trước mặt con cái”. Để hóa giải xung đột trong cuộc sống gia đình, chị Thu nói: “Vợ chồng chở nhau đi chơi để xả stress”. Theo chị Thu, đó cũng là cách giữ hình ảnh đẹp về cha mẹ trong mắt con cái.

Bà Trịnh Thị Gái, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 1- TPHCM, nhìn nhận: “Cuộc sống bận rộn hiện nay làm cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình ngày càng lỏng lẻo. Việc tuyên dương, ôn lại truyền thống để giúp mọi người nhận thức rõ hơn vai trò của gia đình trong xã hội, vai trò từng cá nhân đối với đời sống gia đình”.

Gặp gỡ 20 gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt

Chiều 26-6, LĐLĐ quận Tân Phú tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với 20 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Tại buổi họp mặt, 20 CNVC-LĐ đơn thân nuôi con do ly hôn đã bày tỏ tâm trạng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm với những anh chị cùng cảnh ngộ. Đặc biệt, dù phải một mình nuôi con, họ vẫn là lao động xuất sắc nhiều năm liền. Con em của các gia đình này hầu hết đều là học sinh, sinh viên khá giỏi.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM, cho rằng: “Một đứa trẻ ngoan hay không ngoan là kết quả của một quá trình nuôi dưỡng và giáo dục từ phía gia đình. Đó là kết tinh tình yêu thương của cha mẹ. Tôi thật sự khâm phục những anh, chị đơn thân nuôi con ăn học thành tài. Họ đã vừa làm cha vừa làm mẹ; là điểm tựa, là tấm gương lớn về nghị lực để con cái theo đó mà phấn đấu”.

P.Trang

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo