xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không được dùng mức lương tối thiểu để trả cho lao động có tay nghề

Lệ Thủy

Nghị định 03/CP về nâng lương tối thiểu trong khu vực FDI được thực hiện từ ngày 1-2, không có thông tư hướng dẫn

Chiều 7-1, tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Duy Đồng và Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng đã họp báo giới thiệu Nghị định 03/CP của Chính phủ về việc nâng lương tối thiểu trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo Thứ trưởng Lê Duy Đồng, điểm mới của Nghị định 03/CP là quy định rõ mức lương thấp nhất trả cho lao động đã qua đào tạo (kể cả lao động do doanh nghiệp (DN) tự đào tạo nghề) phải cao hơn lương tối thiểu ít nhất 7%. Điều này sẽ chấm dứt được tình trạng DN dùng lương tối thiểu để trả cho lao động có tay nghề. Các DN phải xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động theo quy định tại Nghị định 114/CP để làm căn cứ trả lương và giải quyết các chế độ khác cho người lao động.

Trả lời các ý kiến bày tỏ lo ngại trước việc quy định mức lương tối thiểu ở một số vùng, miền chưa hợp lý, Thứ trưởng Lê Duy Đồng cho biết, khi xây dựng mức lương tối thiểu đã tiến hành khảo sát tiền công lao động ở các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, mức lương tối thiểu theo 3 vùng như hiện nay cũng chỉ mang tính tương đối. Trong lộ trình cải cách tiền lương, dự kiến vào năm 2010, cả nước sẽ chỉ còn một mức lương tối thiểu chung cho tất cả các khu vực kinh tế. Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp triển khai ngay Nghị định 03/CP và hướng dẫn để DN thực hiện đúng. Đặc biệt, Nghị định 03/CP áp dụng từ ngày 1-2, không có thông tư hướng dẫn.

Về vai trò của tổ chức CĐ trong việc triển khai thực hiện chính sách tiền lương mới, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng cho biết, sắp tới, tổ chức CĐ sẽ tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực để nâng cao chất lượng hoạt động CĐ; làm cho hoạt động CĐ hiệu quả hơn; từ đó có thể thương lượng và tham gia với người sử dụng lao động trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật lao động, trong đó có chính sách tiền lương.

Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hằng và Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Cù Thị Hậu cũng đã họp báo công bố Nghị định 03/CP và đề nghị các DN cần quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần để người lao động có thêm điều kiện cải thiện đời sống trong dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo