xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không về quê cũng có Tết

Bài và ảnh: NGÂN HÀ

Không được về quê ăn Tết cùng gia đình là một thiệt thòi lớn đối với công nhân. Vì thế, họ rất cần sự quan tâm, chia sẻ Vào những ngày này, rất nhiều công nhân (CN) háo hức trở về quê sum họp với gia đình. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều CN vì những lý do khác nhau không về quê. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng để có một cái Tết ấm cúng, bớt phần nhớ nhà.

Để người thân có một cái Tết đầy đủ

Nhìn các bạn cùng phòng trọ tíu tít chuẩn bị về quê, Tấn Lộc (Công ty Paiho- KCN Tân Tạo) thấy chạnh lòng nhưng khi nghĩ đến món quà gửi về cho gia đình, anh cảm thấy được an ủi. Năm nay là năm thứ hai, Lộc ăn Tết tại Sài Gòn. Tiền thưởng Tết cộng tiền dành dụm cả năm cũng kha khá, Lộc gửi hết về cho mẹ ở Quảng Bình. Lộc cho hay: “Về Tết, không chỉ tốn tiền xe cộ mà còn quà cáp cho người thân, họ hàng... rồi bao thứ linh tinh khác nên dù rất nhớ nhà tôi cũng ở lại. Với số tiền gửi về, mẹ tôi có tiền sửa lại căn nhà sau bão, mua thêm mấy con heo thả vào cái chuồng trống sau nhà. Nghĩ đến điều đó, tôi đã cảm thấy vui!”.

Tuy không về Tết nhưng Thy (Công ty Theodore Alexander- KCX Linh Trung 2) vẫn sắm sửa rất nhiều quà cáp gửi về. Là chị cả, vốn tính chu đáo nên không chỉ đến Tết mà ngay những ngày đầu tháng chạp, Thy đã sắm dần dần. “Hy vọng người thân được đầy đủ!” - Thy bộc bạch. Ngồi lẫn giữa đống quà cáp to đùng, cô CN quê Hà Tĩnh cẩn thận xem xét từng món một: áo ấm cho bà, dép mới cho mẹ, mỗi đứa em một bộ quần áo mới, vài gói kẹo để mẹ đãi khách trong những ngày Tết, cà phê cho ba... Từng món quà đều chở nặng tình yêu thương của Thy dành cho gia đình.

Cũng có bánh chưng, dưa hành

Chiều 26 tháng chạp, hai chị em Mỹ Hà, Mỹ Hạnh (Công ty Nidec Copal- KCX Tân Thuận) tíu tít dẫn nhau đi sắm Tết. Hai cô CN quê ở Phú Thọ quyết định không về quê vui Tết mà dành trọn tiền thưởng gửi về cho gia đình. “Đây là năm thứ hai chúng tôi ở lại Sài Gòn nên cũng có kinh nghiệm đón Tết xa quê rồi” - Hạnh cười tinh nghịch. Nhìn vào giỏ xách hai chị em, chúng tôi thấy có một cái bánh chưng, một miếng thịt heo và chục trứng vịt, mấy gói hạt dưa... “Tuy không về quê nhưng cũng phải sắm sửa đầy đủ để bạn bè ghé nhâm nhi mấy ngày Tết” - Hà cho biết.

Mấy ngày nay, Thiên (Công ty May Bình Hòa- TPHCM) và các bạn cùng phòng trọ cắt gọt, phơi mấy ký củ kiệu, cà rốt. Họ định làm món dưa kiệu ăn với bánh chưng. Thiên góp dưa kiệu, bánh chưng, các cô bạn cùng quê góp bánh, kẹo... cho bữa tất niên. “Còn thiếu một cành đào nữa là y như Tết ở quê nhưng không sao, có người bạn hứa tặng một cành mai. Vậy là có cái Tết ấm cúng rồi”. Không chỉ làm dưa kiệu, tranh thủ mấy ngày nghỉ, Thiên dọn dẹp nhà cửa, giặt tất cả chăn mền, lau chùi bếp núc... chuẩn bị cho buổi tất niên ngay tại phòng cô.

Để đêm giao thừa bớt hiu quạnh

“Đêm tất niên được chuẩn bị rất chu đáo, ai cũng dặn nhau không được khóc. Nhưng vừa nghe tiếng pháo hoa, mọi người rơm rớm nước mắt... rồi ôm nhau khóc ròng” - Mỹ Hạnh tâm sự. Để tránh cảnh đó, nhiều CN chọn cách “di tản” mấy ngày Tết. Năm nào, Thủy (Công ty Freetrend - KCX Linh Trung 1) cũng tá túc tại nhà chú ruột ở Gò Vấp - TPHCM “Tuy không được về quê nhưng ăn Tết ở nhà chú cũng có không khí gia đình, cho đỡ nhớ nhà!” - Thủy cho biết.

Cùng cảnh xa quê, nên năm nào hội đồng hương Thanh Hóa của Vương Đức (Công ty Danu Vina- KCX Linh Trung 1) cũng họp nhau tại phòng một người bạn. Đức cho biết: “Ngày Tết không về cũng buồn nhưng tiền tàu xe là một khoản không nhỏ nên tôi quyết định để số tiền đó gửi về cho người thân. Mỗi ngày ở nhà một thằng bạn rồi cũng hết Tết”.

Biết được nỗi lòng những CN xa xứ nên rất nhiều công ty tổ chức tất niên, cùng đón giao thừa với CN. Năm nào, Công ty Dương Huỳnh (quận Bình Thạnh) cũng gửi bánh mứt, hạt dưa, thịt... cho những CN ở lại nhà trọ. Bà Dương Thị Ánh, Giám đốc Công ty Dương Huỳnh, cho biết: “Dù bất cứ lý do gì khi không về quê ăn Tết cùng gia đình là một thiệt thòi lớn đối với CN. Vì thế, một chút chia sẻ, một chút quan tâm cũng là đạo lý trong cuộc sống”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo