xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng chất đội ngũ CNVC-LĐ và hoạt động CĐ cơ sở

Bài và ảnh: KHÁNH LINH

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ TP vững mạnh; đổi mới, sáng tạo, vì quyền và lợi ích của CNVC-LĐ, vì sự phát triển bền vững của TP

“Bám sát thực tiễn đời sống người lao động (NLĐ) để giải quyết kịp thời bức xúc và hạn chế tình trạng ngừng việc tập thể; hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn quan hệ lao động; huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ... Đó là mục tiêu hàng đầu của tổ chức CĐ TP”. Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo giới thiệu Đại hội IX CĐ TPHCM tổ chức sáng 18-7.

Đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ

Năm năm qua, tổ chức CĐ TP đã hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của nhiệm kỳ VIII. Trên lĩnh vực tuyên truyền giáo dục, đã tổ chức học tập chính trị, tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức cho gần 1 triệu lượt CNVC-LĐ. Các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho CNVC-LĐ được chú trọng. Phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVC-LĐ được thực hiện tốt hơn và mang tính thuyết phục cao hơn. Qua các đợt thi đua do CĐ phát động, CNVC-LĐ TP đã thực hiện 6.879 công trình, sản phẩm với tổng giá trị đầu tư gần 42.000 tỉ đồng; 667 đề tài nghiên cứu khoa học, 11.275 sáng kiến làm lợi và tiết kiệm 283 tỉ đồng; gần 120.000 CNVC-LĐ được đào tạo, đào tạo lại...

Nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức CĐ chuyển biến tích cực, phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế; công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh được đặc biệt quan tâm. Về chương trình 1 triệu đoàn viên của Tổng LĐLĐ VN, CĐ TP đã thành lập được 3.180 CĐ cơ sở, phát triển 434.206 đoàn viên (đạt 171% kế hoạch); đến năm 2007, tỉ lệ CĐ cơ sở vững mạnh đạt 71%. Các hoạt động xã hội được đẩy mạnh. Đặc biệt, Quỹ Trợ vốn CEP đã trợ vốn cho 468.117 lượt CNVC-LĐ và người nghèo với số tiền 2.040 tỉ đồng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân.

Tám chương trình trọng điểm của nhiệm kỳ IX

Lãnh đạo LĐLĐ TPHCM cho biết nhiệm vụ trọng tâm của các cấp CĐ TP nhiệm kỳ IX (2008-2013) là “nâng cao chất lượng đội ngũ CNVC-LĐ TP và chất lượng hoạt động CĐ cơ sở”. Khẩu hiệu hành động là “Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ TP vững mạnh; đổi mới, sáng tạo, vì quyền và lợi ích của CNVC-LĐ, vì sự phát triển bền vững của TP”.

Đại hội sẽ thảo luận và quyết định 8 chương trình trọng điểm. Đó là, triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Trung ương Đảng về xây dựng giai cấp công nhân; xây dựng “mái ấm CĐ”; xây dựng “quỹ hỗ trợ cán bộ CĐ”; dự án xây dựng nhà cho người lao động có thu nhập thấp của CĐ TP; chương trình phát triển 400.000 đoàn viên và xây dựng 1.500 CĐ cơ sở; xây dựng cung văn hóa lao động, hệ thống nhà văn hóa lao động quận, huyện và trụ sở Báo Người Lao Động; phát triển Trường Đại học Tôn Đức Thắng thành cơ sở đào tạo uy tín chất lượng có tầm vóc quốc gia và thành lập bệnh viện CĐ để góp phần nâng cao sức khỏe cho CNVC-LĐ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên các báo đài về tính khả thi của chỉ tiêu 100% công nhân được ký hợp đồng lao động, lãnh đạo LĐLĐ TP cho rằng: “Ký hợp đồng cho công nhân là quy định của pháp luật, nếu không thực hiện là vi phạm luật. Mong muốn của CĐ TP là công nhân phải được bảo đảm đầy đủ quyền lợi dưới sự giám sát của CĐ”. Về vai trò của CĐ trong hạn chế, phòng ngừa tranh chấp, ngừng việc tập thể, CĐ TP sẽ lưu ý CĐ cấp trên tăng cường hỗ trợ cơ sở trong công tác thương lượng. Với câu hỏi: “Bao giờ CĐ sẽ đứng ra tổ chức đình công đúng luật?”, lãnh đạo LĐLĐ TP khẳng định đây là định hướng của CĐ. Song để làm được điều này phải tuân thủ pháp luật, phải cân nhắc lợi, hại. Với các vụ tranh chấp có dấu hiệu “đấu tranh nội bộ”, LĐLĐ TP chỉ đạo CĐ cơ sở không tham gia mà chỉ tham gia khi vụ việc ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của NLĐ.

Đại hội IX CĐ TP diễn ra trong ba ngày 22, 23 và 24-7 với sự tham dự của 500 đại biểu chính thức.

Nhiều hoạt động mừng Đại hội IX Công đoàn TP

Chiều 18-7, LĐLĐ TPHCM đã gắn biển công trình “Cải tạo nhà ăn tập thể công nhân” của Công ty Liên doanh ChoongNam - Việt Thắng (quận Thủ Đức - TPHCM) là công trình chào mừng Đại hội IX CĐ TP. Được cải tạo trên cơ sở nhà ăn cũ, nhà ăn tập thể mới (tổng diện tích 257 m2) được trang bị bàn ghế mới, bồn rửa tay và các hạng mục khác. Đặc biệt, hệ thống nấu ăn một chiều tại nhà ăn được thiết kế để bảo đảm vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cho công nhân. Tổng kinh phí đầu tư công trình là 85 triệu đồng.

img
Đại biểu góp ý tại buổi tọa đàm do CĐ và Đoàn tNCS Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn tổ chức. Ảnh: H. ĐÀO

- Tại buổi tọa đàm “CĐ, Đoàn Thanh niên đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp (DN)”, do Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, CĐ và Đoàn Thanh niên tổng công ty phối hợp tổ chức sáng 18-7, các đại biểu đã góp ý: để đồng hành cùng DN, CĐ, Đoàn Thanh niên phải nắm được tình hình sản xuất kinh doanh tại đơn vị, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, tăng năng suất, phát huy sáng kiến. Song song đó là đề xuất khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể xuất sắc, tạo động lực phấn đấu cho người lao động; thương lượng thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động.

Để đồng hành, CĐ, Đoàn Thanh niên phải tạo được uy tín với DN, uy tín với đoàn viên. Đồng thời, tổ chức CĐ và Đoàn Thanh niên cần có sự phối hợp để chia sẻ kinh phí, lực lượng, tổ chức trong các hoạt động có lợi cho đoàn viên, DN.

K.Chi -H.Đào

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo