xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người được Nhà nước Hungary cấp “thẻ xanh”

Kim Oanh

Phạm Mạnh Hùng sinh ngày 20-4-1975 tại Hà Đông, 10 ngày trước khi đất nước hoàn toàn thống nhất. Hôm nay, ở tuổi 28 anh đã là trợ lý tổng giám đốc của một công ty tin học bề thế: Công ty EIS với 150 nhân viên và có văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Chưa từng biết đến chiến tranh như thế nào nhưng anh đã có khoảng thời thơ ấu lớn lên trong cảnh đất nước đang khó khăn sau cuộc chiến. Cả bố và mẹ anh đều là bộ đội chiến trường và vào Sài Gòn từ năm 1984. Bố mẹ đã rèn luyện cho các chị em anh tinh thần sống tự lập cao.  Năm học lớp 9, Mạnh Hùng từng đi thi học sinh giỏi toán cấp quận. Đồng thời, anh tập tành làm quen với máy vi tính ở trường và “mê” nó lúc nào không biết. Niềm đam mê toán và tin học đeo đuổi anh suốt những năm học phổ thông tại Trường chuyên Lê Hồng Phong. Năm 1994, khi vừa học hết năm thứ nhất Khoa Xây dựng Đại học Bách khoa TPHCM, anh đã trúng tuyển một suất học bổng ở Hungary về công nghệ thông tin. Để đạt được ước mơ mở rộng kiến thức, anh đã làm thêm đủ thứ nghề từ bán hàng thuê viết phần mềm đến...  đi buôn để có tiền sống và học tập ở Hungary. Tốt nghiệp đại học ngành toán tin tại Hungary năm 1998, anh lại nhận được học bổng sang Áo để học tiếp về công nghệ thông tin. Sau đó, anh quay về Hungary lấy tiếp bằng thạc sĩ toán tin với đề tài “Giải phương trình vi phân bằng phương pháp tính gần đúng” vào năm 2000. Sự năng động và trình độ của anh đã được Nhà nước Hungary cấp “thẻ xanh” (cho nhập quốc tịch) và được nhiều công ty nước ngoài mời anh về làm việc với nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, Phạm Mạnh Hùng đã từ chối để trở về quê hương. Anh nói: “Làm việc ở Việt Nam có nhiều khó khăn nhưng tôi có thể mang kiến thức về phục vụ quê hương”. Về nước, anh đầu quân cho Công ty EIS. Ở Công ty EIS, anh đã có những thành công bước đầu như dự án mạng diện rộng thực hiện cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Từ những thành công ban đầu nói trên, anh đã đi lên từ quản lý các dự án, trưởng nhóm phát triển phần mềm và trở thành trợ lý tổng giám đốc EIS chuyên về xây dựng các chính sách, kế hoạch chiến lược phát triển của công ty.

Điều khiến Phạm Mạnh Hùng băn khoăn hiện nay là nạn “chảy máu chất xám” ở Việt Nam còn phổ biến. Anh mong muốn sắp tới Nhà nước sẽ có những chính sách thông thoáng và tạo điều kiện hơn nữa để thu hút nhân tài của đất nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo