xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những người làm đẹp hình ảnh công đoàn

Bài và ảnh: Trần Nam Dương

Họ là những cán bộ CĐ vừa có kiến thức, kỹ năng; vừa có tình cảm, nhiệt huyết và thực sự là cầu nối thông suốt giữa hai bờ: người lao động và người sử dụng lao động...

Hội trường Cung Văn hóa Lao động TPHCM sáng cuối tuần qua thật nhộn nhịp. Gần 200 cán bộ Công đoàn (CĐ) tiêu biểu đã dự buổi giao lưu “Người cán bộ CĐ của chúng tôi” do LĐLĐ TPHCM tổ chức. Sáu gương điển hình tham gia giao lưu, có người là cán bộ CĐ chuyên trách, có người kiêm nhiệm nhưng họ đều có một điểm chung như nhận xét của ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM: “Họ là những cán bộ CĐ vừa có tầm vừa có tâm. Nghĩa là, vừa có kiến thức, kỹ năng; vừa có tình cảm, nhiệt huyết. Họ thực sự là cầu nối thông suốt giữa hai bờ: người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động”.

Tận tâm với người lao động

Tận tâm với người lao động là nét chung dễ nhận ra ở những cán bộ CĐ tiêu biểu. Bà Võ Thị Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Cổ phần Dệt lưới Sài Gòn, cho biết để chuẩn bị cho cổ phần hóa doanh nghiệp (DN), CĐ đã bàn với lãnh đạo công ty lập sổ tiết kiệm cho công nhân (CN) bằng cách trích một phần tiền thưởng hằng năm để dành lại để họ có tiền mua cổ phiếu. Ngoài ra, CĐ còn tham mưu với giám đốc bảo lãnh cho CN vay tiền ngân hàng mua cổ phần. Hiện, ngoài mức lương trung bình 1,5 triệu đồng/người/tháng, CNLĐ ở đây còn được hưởng cổ tức trên 20%. Đang vui, giọng bà bỗng chùng xuống khi nêu thực trạng: Nhiều CNLĐ do khó khăn đã vội vàng “bán lúa non” cổ phiếu để bây giờ phải chịu thiệt thòi. Bà Hùng kiến nghị: “Nhà nước nên cho phép chuyển nhượng cổ phiếu ngay sau khi cổ phần hóa để nếu có điều kiện, CĐ có thể mua lại giữ cho CN. Ngoài ra, tại thời điểm cổ phần hóa, nên thanh toán trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc trước đó trong DN Nhà nước để CN có thêm tiền mua cổ phần”.

Ông Phạm Ngọc Đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, đã “làm nóng” không khí buổi giao lưu khi kể về việc giải quyết tranh chấp, đình công trên địa bàn. Điển hình là cuộc đình công của hơn 3.000 CN Công ty Huê Phong vào năm 2000. CN đã đình công suốt 5 ngày, thậm chí có người còn tuyệt thực để phản đối cách hành xử của chủ DN. Sau khi cùng các cơ quan chức năng giải quyết ổn thỏa mọi việc, CN chấm dứt đình công, ông Đoàn tiếp tục theo dõi, đôn đốc DN giải quyết các yêu cầu chính đáng của CN. Đến nay, quan hệ lao động tại công ty đã được cải thiện rất nhiều. Cũng tận tụy với NLĐ như vậy, khi được hỏi “sẽ quyết định như thế nào giữa hai điều kiện: im lặng, thỏa hiệp để được đặc quyền, đặc lợi hay chấp nhận bị trù dập khi kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền lợi NLĐ?”, bà Nguyễn Hồng Điệp, Phó Chủ tịch CĐ Công ty Cổ phần Thương mại Bến Thành, đã khẳng khái: “Tôi sẽ kiên trì trình bày bức xúc của NLĐ với lãnh đạo, hôm nay không được thì ngày mai, ở cơ quan không được thì về nhà cho đến khi đạt yêu cầu”.

Góp phần giúp đối tác hiểu đúng về hoạt động CĐ

Bà Lưu Thị Bích Vân, Chủ tịch CĐ Công ty Liên doanh Hữu Nghị - Kiuchi, lại mang đến buổi giao lưu một góc độ khác: hoạt động CĐ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài. Bà Vân cho biết, lúc mới thành lập, do chưa hiểu rõ nên chủ DN xem hoạt động CĐ “có cũng như không”, thậm chí có lúc còn e ngại CĐ. Bà Vân đã “hóa giải” vướng mắc này bằng cách không đòi hỏi giám đốc thực hiện việc này, việc kia mà giáo dục CN chấp hành tốt nội quy, kỷ luật lao động, tiết kiệm nguyên, vật liệu, thi đua tăng năng suất lao động. Những việc làm này giúp cho giám đốc nhận ra: “Có CĐ rất có lợi”. Từ đó, giám đốc tạo điều kiện cho CĐ hoạt động; tham khảo ý kiến CĐ trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến quyền lợi NLĐ...

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch CĐ Công ty Pou Yuen, khẳng định: “Ở một đơn vị 100% vốn nước ngoài, nếu chủ DN không ủng hộ thì CĐ rất khó hoạt động”. Với nhận thức đó, CĐ Công ty Pou Yuen đã tổ chức nhiều hoạt động đóng góp hiệu quả vào sự ổn định, phát triển của đơn vị. Vì vậy, tuy là DN có số lao động đông nhất nước (hơn 50.000 người), nhưng nhiều năm qua, quan hệ lao động luôn ổn định; việc làm, đời sống của NLĐ được bảo đảm, DN liên tục phát triển, mở rộng quy mô sản xuất.

Càng làm càng yêu CĐ hơn

Đó là cảm nhận của tất cả đại biểu khi nghe các gương điển hình kể về công việc mà họ đang làm. Ông Phạm Ngọc Đoàn kể lại, ngày đầu ông đến với CĐ không phải vì tình yêu công việc mà do sự phân công của tổ chức. Vậy mà, hơn 10 năm gắn bó với công việc, ông và các cộng sự đã đưa hoạt động của LĐLĐ quận Gò Vấp từ một đơn vị chỉ ở mức trung bình thành đơn vị vững mạnh xuất sắc. Ông Đỗ Công Minh, Chủ tịch CĐ Trường THCS Quang Trung (quận Tân Bình), tâm sự: “Làm cán bộ CĐ phải có tình yêu với công việc”. Chính nhờ tình yêu này, liên tục 20 năm qua, ông Minh đã được tín nhiệm bầu là Chủ tịch CĐ, một phần thưởng quý giá với những ai làm công tác CĐ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Cù Thị Hậu ân cần dặn dò: “Dù đội ngũ cán bộ CĐ đã nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng hoạt động, nhưng dưới góc độ nhận xét của đoàn viên, chúng ta vẫn phải phấn đấu nhiều hơn nữa... Hiện nay, nhiều loại hình DN ra đời đòi hỏi cán bộ CĐ phải vừa làm vừa suy nghĩ, sáng tạo để có những biện pháp, hình thức hoạt động phù hợp”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo