xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sát cánh cùng doanh nghiệp và NLĐ

NHÓM PV Công đoàn

"Bám sát đặc thù doanh nghiệp (DN) để phát động thi đua; duy trì và từng bước nâng cao phúc lợi cho NLĐ” là trọng tâm được đưa ra tại đại hội CĐ Công ty TNHH May Nam Thiên (KCN Tân Bình -TPHCM) tổ chức mới đây. “Có tin CĐ thì công nhân (CN) mới gửi gắm nguyện vọng. Chúng tôi quyết tâm hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của đoàn viên” - ông Nguyễn Đình Thuần, chủ tịch CĐ công ty, nói với chúng tôi như vậy.

Chủ động tham gia quản lý

Chỉ sau một năm đổi mới cung cách quản lý, năng suất lao động bình quân của CN tăng từ 120 USD/người/tháng lên 220 USD/người/tháng. Công ty ngày càng đi vào nền nếp có phần đóng góp hiệu quả hoạt động của CĐ cơ sở”- ông Nguyễn Văn Nam, giám đốc công ty, đã vui vẻ cho biết. Thiết bị cũ kỹ, lạc hậu dẫn đến doanh thu thấp; CN vừa thiếu vừa yếu tay nghề; hoạt động CĐ cầm chừng là tình cảnh của công ty cách đây 1 năm.

Làm gì để hỗ trợ DN phát triển là trăn trở của BCH CĐ. Sau khi công ty có sự thay đổi về nhân sự quản lý (Tổng Công ty May Việt Tiến mua lại Công ty Nam Thiên), đầu tư mới trang thiết bị, CĐ cũng củng cố tổ chức và xây dựng quy chế làm việc với giám đốc, các phòng chức năng. Các ủy viên BCH phụ trách sản xuất đã chủ động tham gia bố trí, sắp xếp lại các chuyền may nhằm hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động. CĐ cơ sở cũng đứng ra cải tạo nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể. Sự hợp sức đồng lòng đó đã giúp công ty vượt qua khó khăn. Thu nhập của CN từ 931.000 đồng tăng lên trên 1,3 triệu đồng/người/tháng. “So với trước, việc làm, thu nhập của CN ổn định hơn nhiều”- nữ CN Phan Thị Thu, nói. Đánh giá cao nỗ lực vượt bậc của CĐ cơ sở, hôm diễn ra đại hội, ông Nguyễn Đình Trường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Việt Tiến, đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho CĐ làm kinh phí hoạt động.

Xây dựng tác phong công nghiệp cho CN

Khi ghé thăm Công ty K&K (100% vốn Nhật Bản, lắp ráp linh kiện điện tử; KCX Tân Thuận), chúng tôi ngạc nhiên khi thấy CN Việt Nam đảm trách hầu hết các công đoạn sản xuất, tác phong công nghiệp rất cao. Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch CĐ công ty, vẫn chưa hài lòng. “Hôm đại hội CĐ mới đây, BCH nhiệm kỳ tới đã đặt ra mục tiêu tổ chức bằng được hội thi tay nghề nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; vận động đoàn viên phát huy sáng kiến, giảm tỉ lệ phế phẩm”- bà Hạnh cho biết.

Đánh giá về hoạt động CĐ Công ty K&K, ông Nguyễn Tùng, Phó Chủ tịch CĐ các KCX-KCN TP, nói: “CĐ cơ sở đã biết cách chọn “điểm nhấn” khi tổ chức phong trào để xác lập uy tín với DN và CN”. Xác định nâng cao tay nghề CN là vấn đề sống còn của DN, CĐ đã vận động DN hỗ trợ 80% học phí để khuyến khích CN đi học. Đến nay, có gần chục CN theo học và được đề bạt vào vị trí tương xứng. Bà Huỳnh Huyền Châu, giám đốc công ty, đánh giá: “Hiểu được nguyện vọng của CN để có cách hỗ trợ hợp lý là ưu điểm của CĐ cơ sở. Công ty có được đội ngũ CN lành nghề, có tác phong công nghiệp như hiện nay là nhờ CĐ”.

Tạo dựng niềm tin

Gặp chúng tôi tại Đại hội CĐ Công ty Nissey (100% vốn Nhật Bản, KCX Tân Thuận), nữ CN Nguyễn Thu Hồng khoe: “Qua đề xuất của CĐ, công ty đã bố trí giờ giấc làm việc hợp lý để CN đi học sau giờ làm việc. Cán bộ CĐ cơ sở cũng rất vui khi thông báo tin vui với chúng tôi, khi thì chục CN được gửi đi học văn hóa, lúc thì một nữ nhân viên tạp vụ về hưu được giúp vốn làm kinh tế gia đình. “CN trẻ tinh ý lắm. Khi tham gia CĐ, họ “soi” rất kỹ hiệu quả hoạt động BCH để đóng góp ý kiến. Do vậy, chúng tôi luôn bảo nhau, muốn tạo niềm tin cho CN, phải chọn lựa những công việc nào mang lại lợi ích thiết thực nhất”- ông Nguyễn Tấn Hải, chủ tịch CĐ công ty, bộc bạch.

Cũng chính nhờ sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm ấy mà dịp Tết vừa qua, gần 300 CN khó khăn được CĐ các KCX-KCN TP hỗ trợ vé xe về quê. Nỗ lực đó không chỉ tạo niềm tin cho CN mà còn làm thay đổi cách nhìn của DN về vai trò CĐ. Hiện Công ty Nissey có 2.358/2.439 CN là đoàn viên CĐ (chiếm hơn 96,7%).

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Tập trung tổ chức đại hội đúng tiến độ

Nhìn lại đại hội CĐ cơ sở một số đơn vị vừa qua, điều đáng ghi nhận là cả những đơn vị thuận lợi lẫn những đơn vị còn nhiều khó khăn, CĐ cơ sở đã thật sự tạo được niềm tin nơi DN và NLĐ.

Tuy nhiên, tỉ lệ tổ chức đại hội của CĐ cơ sở tại các KCX-KCN TP vẫn còn thấp. Do đó, CĐ các KCX-KCN TP cần đôn đốc, hỗ trợ CĐ cơ sở tiến hành đại hội đúng thời gian, tiến độ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo