Sức hút của Công đoàn

14 Tháng 04, 2018 | 22:08

Đáp ứng đúng nguyện vọng của đoàn viên chính là bí quyết thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn

Hiện tại, Công ty CP Kềm Nghĩa (quận Tân Bình, TP HCM) có khoảng 2.000 người lao động (NLĐ), trong đó tỉ lệ đoàn viên đạt trên 98%. Con số này cho thấy sức hấp dẫn của tổ chức Công đoàn (CĐ) nơi đây. Hầu hết NLĐ làm việc tại đây đều cho rằng sự sâu sát, gần gũi của các cán bộ CĐ cùng với chương trình hoạt động ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể công nhân đã "lôi kéo" họ tự nguyện gia nhập tổ chức CĐ. Điều dễ dàng nhận thấy là các hoạt động do CĐ công ty phát động lúc nào cũng thu hút rất đông đoàn viên tham gia.

Hiểu đoàn viên cần gì

Bà Lê Thị Kiều Hương, Chủ tịch CĐ Công ty CP Kềm Nghĩa, cho biết ngay từ khi thành lập CĐ, ban giám đốc công ty đã ý thức được đây là tổ chức kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp (DN) để chăm lo cho NLĐ. Vì vậy, mọi hoạt động do CĐ đề xuất, DN đều cân nhắc để hỗ trợ. Nhờ sự đồng thuận và hỗ trợ nhiệt tình ấy từ phía ban giám đốc nên CĐ công ty đã đề xuất và cho ra đời nhiều chương trình hỗ trợ NLĐ hay, hiệu quả. Trong đó, phải kể đến các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ như khám sức khỏe định kỳ; tặng Mái ấm CĐ; thăm hỏi, trợ cấp, giúp đỡ kịp thời đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hoặc gia đình gặp rủi ro, hoạn nạn… Tổng kinh phí bình quân mỗi năm cho các hoạt động trên là hơn 1 tỉ đồng.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CĐ, hằng năm, CĐ công ty đều lấy ý kiến của đoàn viên xem họ cần gì. Chính nguyện vọng của NLĐ là cơ sở để CĐ xây dựng chương trình hoạt động của mình trong năm tiếp theo. Cụ thể là có năm, rất đông đoàn viên đề xuất với CĐ về việc nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Không phụ lòng của công nhân, CĐ đã chủ động tổ chức hàng loạt hoạt động văn hóa tinh thần như du lịch, dã ngoại, hội thao, đêm hội trăng rằm, ngày hội ẩm thực, bữa cơm gia đình… Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ tịch HĐQT công ty, nhận xét: "Các chuyến tham quan, dã ngoại đã góp phần giải tỏa sự bế tắc trong tư tưởng của NLĐ, giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ hội để kéo gần khoảng cách giao tiếp giữa lãnh đạo với NLĐ; tạo sự gần gũi, gắn kết như một gia đình nên không chỉ NLĐ thích thú mà tập thể ban lãnh đạo cũng rất vui và ủng hộ".

Tương tự, hiểu đoàn viên cần gì và nỗ lực đáp ứng nguyện vọng của họ là phương châm hoạt động của CĐ Công ty CP Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai). Cụ thể là trước nạn bạo hành trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương, hầu hết NLĐ công ty đều có mong muốn gửi con tại nhà trẻ uy tín. Hiểu được điều này, CĐ đã đề xuất công ty xây dựng nhà trẻ cho con công nhân (CN) với chi phí trên 3 triệu USD. Nhà trẻ có diện tích rộng (khoảng 7.500 m2) có thể giữ khoảng 1.000 trẻ là con CN với mức học phí ưu đãi. Từ khi có nhà trẻ, NLĐ đã hoàn toàn yên tâm và dốc sức cho công việc.

Một sáng kiến khác của CĐ công ty là thành lập siêu thị CĐ ngay tại DN. Theo ông Đinh Sỹ Phúc, chủ tịch CĐ công ty, đa số CN đều có nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet, liên lạc với gia đình nên CĐ đã kết hợp với các DN bán hàng để CN mua trả góp, không lãi suất trên thiết bị này. Ngoài ra, để CN thuận tiện trong việc mua sắm hằng ngày, CĐ đề xuất công ty cho mở siêu thị CĐ ngay tại DN. "Hằng ngày, CN chỉ cần đến mua hàng và quẹt thẻ, cuối tháng công ty trừ tiền mua sắm vào lương của họ. Không chỉ mua được hàng hóa nhanh, rẻ hơn bên ngoài mà còn xài trước trả sau nên CN rất ủng hộ hoạt động này" - ông Phúc thông tin.

Sức hút của Công đoàn - Ảnh 1.

Các hoạt động của Công đoàn Công ty CP Kềm Nghĩa thu hút đông đoàn viên tham gia

Phải vì người lao động

Theo ông Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH TM Tân Hoàng Gia (quận Tân Bình, TP HCM), việc gia nhập CĐ mang tính tự nguyện. Như vậy, muốn NLĐ hiểu được sự cần thiết của CĐ và tham gia thì trước hết, CĐ cơ sở phải có sức hút, phải vì NLĐ, là nơi để NLĐ gửi gắm tâm tư tình cảm, là chỗ dựa khi họ khó khăn. Chỉ có vậy, đoàn viên mới tự hào là thành viên của CĐ. Để làm được điều đó, CĐ phải mạnh dạn đấu tranh cho quyền lợi NLĐ, giải quyết các bức xúc của họ trong quá trình làm việc. Tại Công ty TNHH TM Tân Hoàng Gia, CĐ luôn ý thức được nhiệm vụ này và thể hiện rõ qua việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại định kỳ, xây dựng thang - bảng lương, phương án nghỉ lễ - Tết và tất cả các phúc lợi cho NLĐ.

Bên cạnh đó, CĐ cơ sở liên tục đổi mới hoạt động với tiêu chí là hướng về đoàn viên. "Đôi khi chúng tôi nhận được thắc mắc: Đoàn viên với không phải đoàn viên có gì khác nhau?. Vì thế, công ty đang thực hiện nhiều chế độ phúc lợi cho NLĐ và CĐ cơ sở cũng có bổ sung thêm nhiều chính sách chăm lo cho đoàn viên và quy định rõ chỉ có đoàn viên mới được hưởng. Những chế độ phúc lợi này cũng thường xuyên được cải tiến và nâng cao" - ông Trí chia sẻ. Cụ thể, đoàn viên được CĐ tặng thêm 200.000 đồng quà Tết, 200.000 đồng hỗ trợ du lịch, 50.000 đồng mừng sinh nhật… Từ sự thay đổi đó mà NLĐ nhận thức rõ hơn về vai trò của CĐ, những lợi ích mà CĐ mang lại và tự nguyện gia nhập. Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, CN công ty, nhận xét: "Ban đầu, nhiều CN còn ngần ngại tham gia hoạt động CĐ vì sợ mất thời gian, tốn kém nhưng khi thấy các hoạt động đều ý nghĩa, thiết thực nên đa số CN đều quyết định gia nhập". 

Bài và ảnh: Hồng Đào

Viết bình luận

CHUYÊN TRANG PHỤ NỮ

Email: phunu@nld.com.vn

NHẬN EMAIL MỚI HÀNG NGÀY

Đăng ký nhận tin mỗi ngày từ chuyên phụ nữ

Giấy phép số 115/GP- BTTTT cấp ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng Biên tập: TÔ ĐÌNH TUÂN
Địa chỉ: 123 - 127 Võ Văn Tần, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 - TPHCM, Điện thoại: 028-3930.6262 / 028-3930.5376, Fax: 028-3930.4707. Email: toasoan@nld.com.vn
Bản quyền thuộc về Báo Người Lao Động. Các website khác đã được chúng tôi đồng ý cho khai thác thông tin, khi đăng lại phải ghi rõ nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).