xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tạo sự bứt phá mới để phát triển nông nghiệp, nông thôn

N. Dung

(NLĐ)- Sáng 24-11, tại Hà Nội, Đại hội lần thứ IV Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2003-2008 đã chính thức khai mạc.

860 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 8 triệu cán bộ, hội viên hội nông dân cả nước đã về dự. Các đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến dự đại hội.

Đại hội đã nghe báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa III về phong trào nông dân, nông nghiệp, nông thôn và hoạt động của hội nhiệm kỳ 1998-2003; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân Việt Nam trong 5 năm tới. Báo cáo nêu rõ, nông nghiệp nước ta đã phát triển toàn diện, tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, riêng năm 2002 tăng 5,5%. Nổi bật là sản lượng lương thực có hạt năm 2002 đạt 36,4 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Trên 2 triệu lượt hộ nông dân vươn lên thoát nghèo. Đến nay, cả nước có 98% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 85% số xã với 78% số hộ được sử dụng điện, gần 70% số xã với trên 50% số dân được sử dụng nước sạch... Công tác xây dựng các tổ chức hội đã có những bước tiến mới: 100% xã, phường, thị trấn có nông dân đã có tổ chức hội, cả nước đã kết nạp trên 1,5 triệu hội viên mới, đưa tổng số hội viên toàn quốc lên 8 triệu hội viên.

Báo cáo cũng nêu rõ phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới chưa đều, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn còn chậm; lao động thiếu việc làm ngày càng tăng; kiến thức kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa, liên kết liên doanh, trong sản xuất còn nhiều hạn chế.

Về mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của phong trào nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 2003 - 2008, đại hội xác định, đến năm 2008 cả nước có trên 75% số hộ nông dân có người là hội viên; 100% thôn ấp, bản, làng có nông dân có tổ chức hội. Hàng năm có từ 40% số hộ trở lên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Phát biểu tại đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, gần 20 năm qua, thực hiện đường lối đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách, đổi mới trong nông nghiệp, thúc đẩy, giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất ở nông thôn, khẳng định vai trò tự chủ của các hộ nông nghiệp...

Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, lãnh đạo các bộ, ngành, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi về các mặt để Hội Nông dân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự  bứt phá mới để phát triển nông nghiệp, nông thôn, thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao tặng cho giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam bức trướng mang dòng chữ “Giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”.

Tiếp đó, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt phát biểu nêu rõ qua các phong trào thi đua, Hội Nông dân đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trong Mặt trận, trong hệ thống  chính trị và đời sống xã hội.

Sáng nay, 25-11, Đại hội IV Hội Nông dân Việt Nam họp phiên bế mạc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo